Roojai

คำแนะนำดี ๆ ก่อนเรียกบริษัทประกัน เมื่อคุณประสบอุบัติเหตุรถชน

อุบัติเหตุรถชนไม่เคยเป็นเรื่องเล็กสำหรับใคร การขับรถชนผู้อื่นอาจทำให้รู้สึกแย่กว่าไม่สบายเสียอีก มันเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจและสร้างความยุ่งยากที่ถาโถมเข้ามาในเวลาที่คุณไม่พร้อมที่จะรับมือ ซึ่งอาจทำให้คุณสับสนจนทำอะไรไม่ถูก

พยายามอย่าตื่นตระหนก

เมื่อประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ แม้จะไม่รุนแรงมากแต่มันก็ทำให้คุณรู้สึกกระวนกระวายใจ ฮอร์โมนอะดรีนาลีนหลั่งเต็มที่จนทำให้ไม่สามารถคิดอะไรได้ อย่างไรก็ตาม คุณควรทำใจให้สบายและทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การตั้งสติทำจิตใจให้สงบจะช่วยให้ผู้ขับขี่ท่านอื่น ผู้โดยสารที่มากับคุณ และผู้ใช้ถนนที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุนั้นรู้สึกสงบด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ การตั้งสติให้จิตใจสงบจะช่วยให้คุณจดจำสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดของผู้ขับขี่เอง มีสิ่งกีดขวางบนถนน พื้นผิวถนนไม่ดี หรือความผิดจากผู้ใช้ถนนท่านอื่นก็ตาม

ประเมินความรุนแรงของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

เริ่มจากการตรวจดูตัวเองก่อนว่าคุณได้รับบาดเจ็บหรือไม่ จากนั้นจึงตรวจสอบผู้โดยสารที่เหลือบนรถของคุณ หากคุณสามาถทำได้ ให้คุณตรวจดูอาการบาดเจ็บของผู้ขับขี่ท่านอื่น คนเดินถนน ผู้ขี่รถมอเตอร์ไซด์ ผู้ขี่จักรยานที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุในครั้งนี้ด้วย อย่าเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บ ยกเว้นผู้บาดเจ็บอยู่ในที่อันตรายจากรถที่สัญจรไปมา ให้โทรติดต่อบริการช่วยเหลือฉุกเฉินพร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุให้มากที่สุด รวมถึงสถานที่เกิดเหตุ จำนวนบุคคลและยานพาหนะที่ประสบเหตุ และผู้ได้รับบาดเจ็บ

ตัดสินใจว่าควรย้ายรถของคุณหรือไม่

อย่าเคลื่อนย้ายรถของคุณ หากเกิดอุบัติเหตุรุนแรง แต่หากคุณหรือผู้ขับขี่ท่านอื่นที่เกี่ยวข้องมีป้ายสามเหลี่ยมฉุกเฉิน ให้นำป้ายสามเหลี่ยมฉุกเฉินมาวางไว้ด้านหลังรถ ห่างจากตำแหน่งรถประมาณ 20 เมตร หากอุบัติเหตุเกิดขึ้นบริเวณทางโค้ง ให้วางป้ายสามเหลี่ยมฉุกเฉินไว้ด้านใดด้านหนึ่งเพื่อเตือนผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ และถ้าเป็นไปได้ ให้นำชิ้นส่วนรถออกจากถนนเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ถนนท่านอื่น

อย่าลืมนึกถึงผู้ร่วมใช้ถนนท่านอื่น เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่รุนแรงมาก ให้จอดรถชิดทางด้านซ้ายที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เพื่อป้องกันการกีดขวางทางจราจรของรถที่ผ่านไปมา ดีกว่าเป็นต้นเหตุทำให้รถติดกว่าครึ่งชั่วโมงเพียงเพราะกระจกรถด้านข้างเสีย

ให้ผู้โดยสารที่อยู่ในรถลงจากรถโดยใช้ประตูด้านซ้าย และไปอยู่ชิดริมถนนด้านซ้ายให้มากที่สุด หากคุณมีสัตว์เลี้ยงมาด้วย ให้ทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้บนรถ มิเช่นนั้น ถ้ามันหลุดไปบนถนน ก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้อีก

รายละเอียดต่างๆ ที่ต้องแลกเปลี่ยนกัน

มีหลายสิ่งที่คุณควรจดจำหลังจากเกิดอุบัติเหตุเพื่อหลีกเลี่ยงความวุ่นวายที่จะตามมา คุณควรพิมพ์รายการรายละเอียดที่ต้องจดจำนี้ไว้ บริษัทประกันภัยรถยนต์บางแห่งจะมีแผ่นพับให้คุณเก็บไว้บนรถของคุณ
รายละเอียดที่ต้องจดจำ:

  • ชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ของคุณ
  • ที่อยู่ของเจ้าของรถ ในกรณีที่คุณไม่ได้เป็นเจ้าของ
  • ชื่อ และเบอร์โทรศัพท์ของบริษัทประกันภัยรถยนต์ของคุณ
  • หมายเลขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของคุณ
  • เลขที่ใบอนุญาตขับขี่ของคุณ
  • หมายเลขจดทะเบียนรถของคุณ
  • ปีที่ผลิต ยี่ห้อรถ รุ่นรถ และสีรถของคุณ

คุณไม่สามารถปกปิดข้อมูลเหล่านี้แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุในครั้งนี้ คุณอาจจะต้องขอข้อมูลติดต่อและเลขที่ใบอนุญาตขับขี่ของพยานผู้เห็นเหตุการณ์ รวมถึงชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์

ถ่ายภาพอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

คุณควรถ่ายภาพที่เกิดเหตุและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของคุณ ให้เห็นตำแหน่งของยานพาหนะคันอื่นที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุและความเสียหายของทุกคัน หากคุณไม่มีกล้องถ่ายรูป ให้คุณบันทึกข้อมูลทั้งหมดลงบนกระดาษแทน

ไม่ควรมองข้ามรายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น ความเร็วของยานพาหนะที่เกี่ยวข้อง ความกว้างของถนนและเครื่องหมายบนถนน พื้นผิวถนน สภาพอากาศ ทัศนวิสัย วิธีการขับขี่ของผู้ขับขี่ท่านอื่นๆ รวมถึงข้อมูลการคาดเข็มขัดนิรภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสารท่านอื่นๆ ด้วย

การเจรจาในประเด็นของอุบัติเหตุ

ไม่ควรเจรจาเรื่องความรับผิดชอบใดๆ ณ จุดเกิดอุบัติเหตุ อย่าเข้าไปร่วมเจรจาในประเด็นดังกล่าว แม้ว่าคุณรู้สึกว่าคุณต้องเก็บรายละเอียดประกันภัยรถยนต์ของอีกฝ่ายก็ตาม คุณควรเจรจาเพี่ยวกับรายละเอียดของอุบัติเหตุกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือตัวแทนที่มาจากบริษัทประกันภัยของคุณเท่านั้น

เมื่อคุณแลกเปลี่ยนข้อมูลที่จำเป็นกับผู้ขับขี่ท่านอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุแล้ว ให้ใช้เวลารวบรวมสติให้ดีก่อนจะขับรถออกจากที่เกิดเหตุ ไม่ว่าใครก็มีอาการสั่นหลังจากเกิดอุบัติเหตุทั้งนั้น ซึ่งมันจะทำให้ขับรถได้ยากขึ้น ดังนั้น ใช้เวลาพักจนกกว่าคุณจะกลับสู้สภาวะปกติ

ผู้ขับขี่หลายท่านขับรถออกมาด้วยความรู้สึกขอบคุณที่อุบัติรถชนไม่ได้เลวร้ายไปกว่านี้ แต่ปัญหาเรื่องประกันภัยและความรับผิดชอบต่างๆ อาจเป็นเรื่องใหญ่ที่สร้างความปวดหัวให้ภายหลัง ถ้าคุณไม่ได้เก็บเอกสารรายละเอียดที่จำเป็นในเวลาที่เกิดเหตุ ผู้ขับขี่มากมายหลังจากที่ประสบอุบัติเหตุรถชน ได้สติกลับคืนมา เริ่มคิดทบทวนระหว่างจิบชาที่บ้าน ก็เสียดายว่าตัวเองควรจะตรวจสอบรายละเอียดที่จำเป็น ณ ที่เกิดเหตุให้มากกว่านี้

อยากได้เบี้ยประกันภัยรถยนต์ราคาสุดคุ้ม คลิ๊กที่นี่