Roojai

ขับรถหน้าฝน อันตราย! ระวังแอ่งน้ำบนถนน

ขับรถหน้าฝนถนนอันตรายต้องระวัง 1 | Roojai.com

ตอนนี้ก็เข้าสู่หน้าฝนของปี 2563 อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากผ่านพ้นวิกฤต ไวรัส โคโรนา “COVID-19” มา หลายคนอาจยังตั้งหลักไม่ได้ ไม่ไหว หรือมีปัญหาทางการเงิน ทาง MR.CARRO ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะครับ แต่ถ้าใครตอนนี้อยากขายรถ อย่าลืมนึกถึง CARRO นะครับผม

อันตรายของพายุฝน น้ำท่วม ทำให้การขับรถหน้าฝนเป็นไปได้อย่าง ความปลอดภัยบนท้องถนนจึงเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องระมัดระวัง และเตรียมรถให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา ยิ่งในทางที่มีแอ่งน้ำ หลุม หลายคนคิดว่าตัวเองกำลังขับรถวิบากอยู่ ขับลงแอ่งน้ำ ลงหลุมกันด้วยความเร็วสูง ปรากฏว่าต้องเสียเงินซ่อมช่วงล่างกันบาน ดีไม่ดีรถสะบัด รถเสียหลัก เกิดอุบัติเหตุ เจ็บตัวอีก

MR.CARRO จะมาเล่าให้ฟัง ว่าถ้าจำเป็นต้องขับรถผ่านแอ่งน้ำบนถนน ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

ขับรถหน้าฝนถนนอันตรายต้องระวัง 2 | Roojai.com

1. ไม่ขับรถเร็ว ต้องประเมินสภาพทาง

หลักปฏิบัติสำหรับการขับรถในสภาพทางไม่ปกติเลยก็ว่าได้ ขับช้า ๆ ดีที่สุด ยิ่งผ่านจุดที่มีแอ่งน้ำ ต้องระวัง เพราะใต้แอ่งน้ำอาจจะเป็นพื้นโคลน ทำให้รถติดหล่มได้ หรือเป็นเศษหิน เศษกิ่งไม้ อาจสร้างความเสียหายให้กับยางรถยนต์ หรือช่วงล่างได้

ที่สำคัญ อย่าขับเร็ว เพราะรถคุณอาจเกิดอาหารเหินน้ำได้ เนื่องจากยางรีดน้ำออกไม่ทัน ทำให้การเกาะถนนของตัวรถด้อยลงมากขึ้น ทางที่ดีควรประเมินสภาพทางก่อน ดูระยะว่ามีความลึกตื้นมากน้อยแค่ไหน ให้อ้างอิงจากขอบฟุตพาท หรือเส้นขอบถนน ถ้ายังพอมองเห็น ก็ค่อย ๆ ขับไปอย่างช้า ๆ ถ้ามองไม่เห็นเลย เลี่ยงไปทางอื่นดีกว่า

2. ไม่ชิดขอบทาง

เวลาฝนตกหนัก ๆ กระแสน้ำมักจะไหลไปมากบริเวณขอบทางเป็นพิเศษ เนื่องจากอาจมีคูระบายน้ำ หรือท่อระบายน้ำอยู่ริมถนน ทำให้การขับขี่รถต้องระมัดระวังมากขึ้น

แต่ถ้าหากคุณขับรถบนถนนลูกรัง ก็ต้องระวังกับดินทรุด ดินถล่ม จากการไหลของน้ำและการกัดเซาะบริเวณขอบทางเป็นพิเศษ ยิ่งการขึ้นลงเนินเขาก็ต้องระวัง เพราะระบบป้องกันล้อหมุน ระบบบังคับเลี้ยว และระบบเบรก ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่จากสภาพถนนดังกล่าว

ขับรถหน้าฝนถนนอันตรายต้องระวัง 3 | Roojai.com

3. จับพวงมาลัยให้มั่นคง กันรถเสียหลัก

การขับรถในพื้นที่มีแอ่งน้ำ บางจุดอาจจะเป็นหลุมบ่อ เมื่อเวลารถลงหลุมที่ลึก พวงมาลัยอาจเกิดการสะบัดได้ ดังนั้น จึงควรจับพวงมาลัยให้มั่นทั้ง 2 มือ และค่อย ๆ ขับไปอย่างช้า ๆ ช่วยป้องกันรถเสียหลักได้

และนี่ก็เป็นคำแนะนำ ที่ทาง MR.CARRO มาแนะนำให้กับทุกท่านได้เตรียมพร้อมขับรถกันในหน้าฝนครับ และอย่าลืมว่า ยางรถยนต์ที่สภาพพร้อมใช้งาน ก็จะช่วยให้ขับรถได้อย่างมั่นคงมากขึ้นครับ

ในช่วงนี้ใครที่อยากขายรถ CARRO เพื่อนำเงินไปใช้ เรายังรับซื้อรถของคุณ! สามารถเข้าไปเช็คราคา ตีราคาขายรถก่อนได้ โดยใส่รายละเอียดรถที่คุณอยากขาย ได้ที่นี่เลย กับ CARRO Express > https://th.carro.co/sell-car/express หรือโทร. 02-508-8425

หรือใครจะ Inbox มาสอบถามก็ได้เช่นกัน ที่ Facebook CARRO Thailand หรือสะดวก Add Line ก็ที่ @Carrothailand หรือคลิกที่นี่ครับ —> LINE Add Friends