Roojai

อุบัติเหตุที่พบบ่อยในสภาพการจราจรแออัด

การเดินทางสัญจรด้วยรถยนต์ตามเมืองใหญ่ๆ คงไม่พ้นปัญหาที่ต้องเจอกับเส้นทางรถติด จราจรหนาแน่น ถึงแม้ผู้ขับขี่จะไม่สามารถความเร็วได้ ต้องเคลื่อนตัวไปอย่างช้า แต่ก็ไม่พ้นที่จะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ ความเสียหายต่อทรัพย์สินไม่มาก แต่ต้องเสียเวลาไปโดยใช่เหตุ ข้อควรระวังและป้องกันนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายประเด็น

เว้นช่องว่างให้เหมาะสม

ผู้ขับขี่ต้องกะระยะช่องว่างรอบคันให้อยู่ในระยะที่เหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่อุบัติเหตุเหล่านี้ จะเกิดขึ้นระหว่างรถยนต์กับรถจักรยานยนต์เป็นเสียส่วนมาก รถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่จะขับขี่แบบซอกแซกเมื่อเจอกับเส้นทางรถติด การเว้นระยะห่างคันหน้า และพยายามอยู่ตรงกลางของช่องทางเดินรถ ไม่ชิดไปข้างหนึ่งข้างใดจนมากเกินไป เพื่อลดอุบัติเฉี่ยวชนจากรถจักรยานยนต์ ซึ่งจะทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหายไม่ว่าจะเป็นที่กระจกมองข้าง รวมถึงรอยขูดข่วนที่สามารถเกิดขึ้นได้รอบคัน

เปลี่ยนช่องทางในจังหวะที่เหมาะสม

ผู้ขับขี่ควรให้สัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้าก่อนเปลี่ยนช่องทาง และต้องดูจังหวะด้วยว่าสามารถเข้าไปในช่องทางโดยไม่เป็นการเบียดรถยนต์คันที่อยู่ข้างๆ ซึ่งต้องอาศัยช่วงที่รถเคลื่อนตัวในระยะทางที่มากพอ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการกีดขวางการจราจรในช่องทางอื่นไปด้วย

ปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจร

บางช่วงบางจังหวะการเปิดสัญญาณไฟจราจรจะเปิดไฟเขียวเป็นเวลาที่สั้นเพียงไม่กี่วินาที ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษว่าเวลาที่เหลืออยู่ หรือเมื่อสัญญาณไฟเหลืองขึ้นควรหยุดรถ อย่าฝ่าสัญญาณไฟออกไป เพราะอีกฝั่งที่ได้รับสัญญาณไฟเขียว อาจไม่ทันสังเกตเห็น เร่งเครื่องวิ่งออกมา โดยเฉพาะฝูงรถจักรยานยนต์ จะทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ และเช่นเดียวกัน เมื่อเราได้รับสัญญาณไฟเขียว ให้ดูซ้ายดูขวา อย่าเพิ่งเร่งเครื่องออกไป ให้เคลื่อนตัวออกไปอย่างระมัดระวัง เพราะอีกฝ่ายอาจจะใจร้อนอาศัยลูกติดพัน วิ่งฝ่าไฟแดงมาชนเราก็ได้ (อ่านเพิ่มเติม: สัญลักษณ์บนท้องถนนที่คุณอาจไม่รู้จัก)

อย่าลืมปลดเกียร์เมื่อรถติดเป็นเวลานานๆ

เมื่อต้องเจอกับสภาพรถจอดหยุดนิ่งเป็นเวลานานๆ รถเกียร์ธรรมดา ควรเข้าเกียร์ว่าง ดึงเบรกมือไว้ รถเกียร์อัตโนมัติ ให้เข้าไปที่เกียร์ N และอาจเพิ่มดึงเบรกมือช่วย เพื่อป้องกันความประมาทของตนเอง บางคนเล่นโทรศัพท์ ทำกิจกรรมอย่างอื่น เอื้อมไปหยิบของ จนเท้าคลายออกจากแป้นเบรก ทำให้รถเคลื่อนตัวไปชนกับคันหน้าได้ ในกรณีที่ยังเข้าเกียร์ D ไว้อยู่

อย่างไรก็ตามเมื่อกับสภาพการจราจรแออัด หรือรถติดหนักๆ อย่าอารมณ์เสียไปกับการจราจร ขับขี่อย่างมีน้ำใจ มีสมาธิกับการขับรถ ถึงแม้อุบัติที่เกิดอาจไม่ร้ายแรง แต่ทำให้เสียเวลา และยังกีดขวางการจราจร ทำให้สภาพรถติดย่ำแย่เข้าไปอีก