Roojai

ความคุ้มครองประกันตัวผู้ขับขี่ในประกันรถยนต์ดียังไง? ทำไมควรมี?

ความคุ้มครองประกันตัวผู้ขับขี่คืออะไร | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

หลายคนที่ซื้อประกันภัยรถยนต์มักจะเห็นความคุ้มครองการประกันตัวผู้ขับขี่ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร คุ้มครองยังไง รู้ใจได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์มาให้คุณได้ทำความเข้าใจแล้ว ไปดูกันในแบบครบทุกมิติกันเลย

การประกันตัวผู้ขับขี่คืออะไร?

“ประกันตัวผู้ขับขี่” คือความคุ้มครองที่บริษัทประกันรถยนต์มอบให้กับผู้เอาประกันกรณีที่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ร้ายแรงจนถึงขั้นเป็นคดีความหรือมีการเสียชีวิต หากผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิด ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว บริษัทฯ จะดำเนินเรื่องขอประกันตัวผู้ขับขี่เพื่อรอขึ้นศาลและต่อสู้คดีตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป

แล้วเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ขึ้นคนที่เป็นฝ่ายผิดจะเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย โดยจะมีการดำเนินคดี 2 ส่วน คือ คดีแพ่ง และ คดีอาญา

  • คดีแพ่ง จะเกี่ยวกับการเรียกร้องค่าเสียหายจากอุบัติเหตุ เช่น ค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาล ซึ่งบริษัทประกันจะรับผิดชอบตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์หากเรามีประกันรถยนต์ แน่นอนว่าหากไม่มีผู้ขับขี่ก็ต้องเป็นคนชดใช้ในส่วนนี้ด้วยตัวเอง
  • คดีอาญา จะเกี่ยวข้องกับการที่ผู้ขับขี่ทำผิดทางอาญา เช่น การขับรถชนคน ขับรถโดยประมาท ทำให้บุคคลอื่นบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งผู้ขับขี่ต้องถูกดำเนินคดีอาญา บริษัทประกันจะช่วยประกันตัวเพื่อออกมาต่อสู้คดี ทำให้เราไม่ต้องถูกคุมขังชั่วคราว

ประกันรถยนต์ประเภทไหนที่คุ้มครองการประกันตัวผู้ขับขี่?

ความคุ้มครองการประกันตัวผู้ขับขี่จะอยู่ในประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท ทั้งประกันรถยนต์ชั้น 1, 2, 2+, 3 และ 3+ โดยจำนวนวงเงินประกันตัวจะระบุไว้ในกรมธรรม์เมื่อเราซื้อประกันภัย

วิธีดูว่าเรามีความคุ้มครองประกันตัวผู้ขับขี่เท่าไหร่?

การจะรู้ว่าเรามีความคุ้มครองการประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีอาญาในกรมธรรม์หรือไม่ หรือมีจำนวนเท่าไหร่ ให้เราเปิดดูที่หน้าตารางกรมธรรม์ ในช่อง รย.03 จะมีระบุวงเงินการประกันตัวของผู้ขับขี่ ……… บาท/คน

ประกันตัวผู้ขับขี่ในประกันรถยนต์ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

เงื่อนไขความคุ้มครองของประกันตัวผู้ขับขี่

เงื่อนไขความคุ้มครองของประกันตัวผู้ขับขี่ ส่วนใหญ่จะถูกระบุไว้ในเอกสารแนบกับความคุ้มครองเพิ่มเติม โดยกล่าวว่า “บริษัทประกันตัวผู้เอาประกัน หรือบุคคลใดซึ่งขับขี่รถยนต์โดยได้รับความยินยอมจากผู้เอาประกัน การประกันตัวบุคคลดังกล่าว บริษัทจะดำเนินการโดยไม่ชักช้าตามจำนวนเงินที่พนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ หรือศาลกำหนด จนกว่าคดีจะถึงที่สุด” 

โดยการประกันตัวผู้ขับขี่คดีอาญา หรือความคุ้มครองการประกันภัยผู้ขับขี่คดีอาญา (รย03) ตามหลักแล้วจะเป็นการคุ้มครองให้ผู้ขับขี่มีอิสระจากการถูกควบคุมตัว เพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

ประกันตัวผู้ขับขี่แล้วจะไม่ติดคุกใช่หรือไม่

การประกันตัวผู้ขับขี่เป็นการประกันตัวเพื่อออกมาสู้คดีเพียงชั่วคราวเท่านั้น คดีอาญาจะยังดำเนินต่อไป หากคดีความสิ้นสุดลง และศาลตัดสินให้จำคุก ก็ต้องจำคุกเป็นระยะเวลาตามที่ศาลกำหนด

ทำไมต้องซื้อประกันรถยนต์ที่มีการประกันตัวผู้ขับขี่

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่มีใครคาดคิด และถึงแม้จะเป็นฝ่ายผิดก็เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ แต่ก็มักจะไม่ได้ตั้งใจหรืออยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น วงเงินประกันตัวผู้ต้องหาจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของคดีความ รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุ การประกันตัวคดีอาญานั้นหากเป็นคดีความที่ไม่ร้ายแรง ค่าประกันอาจอยู่ที่หลักหมื่นบาท แต่ในกรณีที่เกิดเหตุร้ายแรงมาก อาจต้องประกันตัวหลักแสนหรือหลักล้าน หากเราไม่ได้ซื้อประกันรถยนต์ติดไว้ ก็ต้องนำเงินของตัวเองหรือของญาติพี่น้องพ่อแม่ออกมาเพื่อประกันตัว

“อุบัติเหตุ” สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าจะเบาหรือหนักจนกลายเป็นคดีความ การจ่ายเบี้ยประกันเพื่อทำประกันรถยนต์จึงเป็นการลดความเสี่ยงที่จะต้องเสียเงินเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ประกันชั้น 1 ครอบคลุมอะไรบ้าง แน่นอนว่าประกันครอบคลุมทุกอย่าง นอกจากจะช่วยให้คุณในเรื่องค่าประกันตัวแล้ว ยังช่วยให้คุณไม่ต้องปวดหัวกับค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ตามมาเป็นพรวน และยังมีทางเลือกที่ประหยัดกว่าด้วยประกันรถยนต์ชั้น 2+, 2, 3+, และ 3 ซึ่งก็จะมีความคุ้มครองลดหลั่นลงมา

ที่รู้ใจมีประกันรถยนต์ที่ช่วยคุณประหยัดเบี้ยถึง 30% สามารถปรับแผนความคุ้มครองได้ตามใจ มีอู่และศูนย์บริการทั่วไทยกว่า 1,800 แห่ง และประกันรถทุกประเภทยังคุ้มครองการประกันตัวผู้ขับขี่ ให้คุณอุ่นใจได้แน่นอน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)