Roojai

หยุดความเข้าใจผิดเรื่อง “ค่าเสียหายส่วนแรก” สิ่งดีๆที่ผู้ทำประกันรถควรรู้

ถ้าพูดถึงเรื่องค่าเสียหายส่วนแรก คงต้องจับเข่านั่งคุยกันยาวเลย เพราะเป็นเรื่องที่หลายคนรู้สึกซับซ้อนและสับสน จึงมีคำถามประมาณว่า ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร มีประโยชน์อะไร ทำไมบางทีต้องจ่าย บางทีไม่ต้องจ่าย ทำไมบริษัทประกันแต่ละที่มีค่าเสียหายส่วนแรกไม่เท่ากัน ซึ่งส่วนใหญ่จะนำไปสู่คำถามในเชิงลบ และเกิดเป็นประเด็นดราม่ามากมายในสังคม เช่น ทำไมบริษัทประกันต้องเลือกเก็บค่าเสียหายส่วนแรกด้วย? จ่ายเบี้ยไปแล้วทำไมต้องมาจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกอีก? เป็นกลโกงของบริษัทประกันภัยหรือเปล่า? จากนั้นก็จะมีผู้รู้และผู้ไม่รู้จริงออกมาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย รู้ใจดอทคอมเห็นว่าข้อมูลเหล่านี้สำคัญและมีประโยขน์ต่อผู้เอาประกัน จึงขอนำเสนอข้อมูลยากๆ เหล่านี้ ให้เข้าใจง่ายขึ้น ผ่านบทความนี้ และคลิปวิดีโอชื่อ “ค่าเสียหายส่วนแรกสิ่งดีๆ เพื่อผู้ขับขี่ปลอดภัย”

ค่าเสียหายส่วนแรก คืออะไร?

ค่าเสียหายส่วนแรก(บนหน้ากรมธรรม์) คือ ค่าที่ผู้เอาประกันจะต้องรับผิดชอบ ตามจำนวนที่ระบุไว้ในกรมธรรม์กับบริษัทประกันภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วตนเป็นฝ่ายผิดหรือไม่สามารถแจ้งคู่กรณีได้ เช่น เลือกรับค่าเสียหายส่วนแรกไว้ 1,000 บาท เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ตนเป็นฝ่ายผิด และมีค่าซ่อมรถประกัน 5,000 บาท ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาท ส่วนบริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าเสียหายที่เหลือ ถ้าค่าซ่อมน้อยกว่าค่าเสียหายส่วนแรก ผู้เอาประกันก็เลือกจ่ายเองได้ เพื่อไม่ให้เสียประวัติเคลม แต่ถ้าหากผู้เอาประกันไม่ได้เป็นฝ่ายผิด บริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบค่าซ่อมให้ตามความคุ้มครองของกรมธรรม์


แล้วทำไมต้องเลือกรับค่าเสียหายส่วนแรก?

จริงๆแล้ว ค่าเสียหายส่วนแรกถือเป็นข้อดีสำหรับผู้ขับขี่ปลอดภัย เพราะช่วยให้จ่ายค่าเบี้ยประกันลดน้อยลง โดยค่าเสียหายส่วนแรกยิ่งสูง ค่าเบี้ยประกันยิ่งลด คือผันแปรตามกัน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของผู้เอาประกันและผู้ขับขี่ของแต่ละคนด้วย เช่นถ้ายกตัวอย่างง่ายๆ ค่าเบี้ยประกันรถ 10,000 บาท เลือกรับค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาท ค่าเบี้ยก็จะเหลือประมาณ 9,000 บาท ถ้าไม่เคลมเลยหรือเคลมกรณีอุบัติเหตุที่ตนเป็นฝ่ายถูก ก็เหมือนประหยัดไป 1,000 บาท แต่ถ้าเคลมในกรณีที่เป็นฝ่ายผิด ก็ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกตามจำนวนที่เลือกรับไว้ นั่นคือ 1,000 บาท ต่อครั้ง อย่างไรก็ตาม คุณควรเลือกรับค่าเสียหายส่วนแรกตามจำนวนที่คุณคิดว่าคุ้มค่าและยังรับผิดชอบจ่ายไหวเมื่อเกิดเหตุ หรือบางคนอาจคิดว่า ต้องใช้รถบ่อย จ่ายค่าเบี้ยราคาเต็มทีเดียวจบ ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิดเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ก็สามารถเลือกไม่รับค่าเสียหายส่วนแรกเลยก็ได้ แล้วแต่ความเหมาะสมของแต่ละคน

นายนิโคลัส ฟาร์เกต์ ประธานบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท รู้ใจ จำกัด เน้นย้ำว่าทุกวันนี้ Roojai.com เติบโตแบบก้าวกระโดดมาข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่เราก็ยังไม่หยุดยั้งพัฒนาระบบประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ ที่สะดวก ง่าย น่าเชื่อถือ และคุ้มค่าที่สุดสำหรับผู้ขับขี่ปลอดภัยทุกคน ซึ่งความคุ้มครองสูงสุดในราคาดีที่สุดนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นลอยๆ แต่เกิดจากการใช้นวัตกรรมในการคำนวณราคา โดยการให้ความสำคัญต่อการรับประกันภัยลูกค้าที่ขับขี่ปลอดภัยเป็นหลัก เพื่อให้ระบบราคาทั้งหมดออกมาถูกที่สุด ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับลูกค้าส่วนใหญ่เอง


คุณสามารถลองพิสูจน์ด้วยตัวเองได้เลย แค่คลิกเช็คเบี้ยผ่านเว็บไซต์ Roojai.com ก็จะได้เห็นความคุ้มค่าที่คุณเลือกได้เอง โดยสามารถปรับเงื่อนไขให้เข้ากับการใช้งานจริง ทั้งเรื่องอายุผู้ขับขี่ สถานะ ประสบการณ์การขับขี่ รายละเอียดของผู้ขับขี่เพิ่มเติม ส่วนลดประวัติดี และส่วนลดเมื่อระบุติดกล้องหน้ารถ โดยลูกค้าจะได้รับราคาค่าเบี้ยที่ตรงกับลักษณะความเสี่ยงและการใช้รถ แน่นอนว่าผู้ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า ก็จะได้รับค่าเบี้ยที่ถูกกว่า

สำหรับรู้ใจดอทคอม ปกติจะมีค่าเสียหายส่วนแรกให้ลูกค้าได้เลือกรับแบบ 5,000 บาท 3,000 บาท และ 0 บาท (เลือกไม่รับค่าเสียหายส่วนแรก) แต่ล่าสุดทางบริษัทเพิ่งเปิดตัวค่าเสียหายส่วนแรกแบบ 1,000 บาท ไปหมาดๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น โดยลูกค้าที่เลือกรับค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาทนี้ จะประหยัดลงไปแน่นอนประมาณ 1,000 บาท และถึงแม้ต้องแจ้งเคลมในกรณีที่ตนเป็นฝ่ายผิด ก็จ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเพียงแค่ 1,000 บาท ซึ่งรวมแล้วก็เหมือนจ่ายไปทั้งหมดเท่ากับค่าเบี้ยเดิม มีแต่ประหยัดขึ้นกับเสมอตัว สำหรับผู้ขับขี่ปลอดภัย


นอกจาก รู้ใจ.คอม จะโดดเด่นด้านราคาที่คุ้มที่สุดแล้ว ก็ยังมีสิ่งดีๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคอีกหลายด้าน ทั้งช่องทางการชำระเงินแบบผ่อนสบายสูงสุด 10 เดือน ดอกเบี้ย 0% การบริการที่วางใจได้ทุกเวลา ด้วยศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุที่คอยให้บริการช่วยเหลือท่าน เมื่อเกิดอุบัติเหตุตลอด 24 ชั่วโมง ใช้ง่ายรวดเร็วทันใจ ด้วย Roojai Mobile App แอปพลิเคชันที่ระบุโลเคชั่นของคุณและเจ้าหน้าที่ได้อย่างแม่นยำแบบเรียลไทม์ ทำให้เจ้าหน้าที่ไปถึงจุดเกิดเหตุได้ฉับไว ไม่เกิน 30 นาที มั่นใจงานซ่อมด้วยอู่ซ่อมรถยนต์มาตรฐานทั่วไทย รับประกันงานซ่อมนานถึง 12 เดือน เชื่อถือไว้ใจได้ด้วยการรับประภัยจากกรุงไทยพานิชฯ ในเครือของธนาคารกรุงไทย พร้อมบุคลากรผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ยาวนานในธุรกิจประกันภัย พิสูจน์ได้จริง ด้วยเสียงชื่นชมจากลูกค้าจริงบนเว็บไซต์ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

รักรถเต็มหัวใจ ให้รู้ใจดูแลประกันภัยรถยนต์ของคุณ ควรมีประกันรถดีๆ ไว้เคียงข้างให้อุ่นใจกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝันไม่ว่าจะเดินทางใกล้หรือไกล ให้ Roojai.com เคียงข้างคุณ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ประกันชั้น 1 ฟรีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสียตลอด 24 ชั่วโมง
#RoojaiLovesCar