Roojai

ภาษีขาด..แต่ประกันยังไม่หมด จะเคลมได้มั้ย?

เรื่องของอุบัติเหตุไม่มีใครต้องการให้เกิด แต่ถ้ามันเกิดแล้วก็ต้องรู้เท่าทันและแก้ไขได้ มีหลาย ๆ คนเป็นกังวลใจว่าหากรถภาษีขาด… แต่ประกันยังไม่หมดแบบนี้จะเคลมได้ไหม? เรามีคำตอบมาฝาก พร้อมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการประกันภัยรถยนต์มาฝากกัน

ภาษีขาดแต่ประกันยังไม่หมด

การเคลมประกัน สิ่งที่ต้องมีคือใบขับขี่และประกันต้องยังไม่หมดอายุ หากเลขทะเบียน เลขเครื่อง สีรถ ภาษีขาด ก็ไม่เป็นไร เพราะประกันจะยึดถือหมายเลขตัวถังรถเป็นหลัก ไม่ว่าป้ายไม่ตรง เลขเครื่องไม่ตรง สีไม่ตรง ภาษีขาดต่อ ไม่เกี่ยวข้องกับประกันภัย จึงไม่ต้องกังวลและไม่ต้องกลัวว่าประกันไม่จ่าย หากเลขตัวถังรถคุณตรงก็เป็นอันว่าจบ ยกเว้นกรณีที่ประกันหาตัวเลขถังรถไม่เจอ ก็อาจต้องขูดเลขเครื่องแทน เมื่อคลายความกังวลเรื่องภาษีแล้ว ลองมาดูปัญหาอื่นต่อดีกว่า เผื่อเจอปัญหาจริงจะได้มีคำตอบที่ถูกต้องไว้จัดการกับเรื่องน่าปวดหัวเหล่านั้น

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประกัน

  1. ใบขับขี่โดนยึด หมดอายุ หรือหาย

หากใบขับขี่ของคุณโดนยึดอย่าพึ่งเครียด เพราะคุณสามารถแสดงใบสั่งแทนได้ เนื่องจากประกันจะยึดถือแค่ว่าจะไม่คุ้มครองสำหรับผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตเท่านั้น หรือหากใบขับขี่หมดอายุก็แสดงไป สามารถใช้ได้เช่นกัน ถ้ามีสำเนาก็แสดงสำเนาแทน

  1. เมาสุราขับรถ

เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม? กรณีนี้ จริง ๆ ไม่ควรเกิดขึ้นเลย เพราะสิ่งสำคัญคือผู้ขับขี่ต้องมีดุลยพินิจว่า เมื่อตนเมา ไม่ควรขับ อย่างไรก็ดี ในส่วนของประกันนั้นมีเงื่อนไขว่าจะไม่รับผิดชอบต่อเมื่อคุณเมาในระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

ย้ำ! “เมาแล้วขับ” เป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

  1. ข้างล่างกระแทกพัง แม็กซ์ดุ้ง ยางระเบิดเคลมได้หรือไม่?

ไม่ว่าจะเป็นช่างล่างกระแทกพัง แม็กซ์ดุ้ง ยางระเบิดและอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์เสียหาย หากทำประกันชั้น 1 ไว้ แบบนี้ประกันต้องจ่ายให้คุณทุกกรณีแต่มีเงื่อนไขว่าต้องมีใบขับขี่เท่านั้น

หากคุณมีอุปกรณ์ตกแต่งราคาแพงต้องการคุ้มครองกรณีสูญหาย ก็ต้องเตรียมใบเสร็จจากร้านที่ติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็น แม็กซ์ เครื่องเสียง แล้วโทรสอบถามเงื่อนไขประกันภัย จากนั้นให้ประกันเพิ่มสลักหลังคุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งนั้น ๆ ซึ่งงานนี้ประกันจะคิดเบี้ยเพิ่มก็คงไม่มาก ส่วนยางที่ถูกกระแทกจนระเบิด ประกันจะจ่ายแค่ครึ่งเดียว (ตามเงื่อนไข) สำหรับใครที่ทำประกันแบบ 2-3 พลัส เอาไว้ก็คงเคลมไม่ได้ เว้นแต่การเสียหายสืบเนื่องมาจากการชนกับรถที่มีทะเบียน

จากกรณีทั้งหมดสิ่งสำคัญคือ “ใบขับขี่” และ “ประกันที่ยังไม่หมดอายุ” เมื่อคุณมี 2 อย่างนี้ หากภาษีขาดก็ยังคงเคลมประกันได้ อย่างไรก็ดีเพื่อเพิ่มความอุ่นใจมากขึ้น เลือกประกันภัยรถยนต์จากรู้ใจที่ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ผู้เอาประกัน ความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายสูง อีกทั้งสามารถแจ้งการเคลมผ่านแอปแบบไม่ยุ่งยากอีกด้วย ถึงที่เกิดเหตุไวใน 30 นาที