Roojai

จอดผิดที่…โดนตีรถ..กรณีนี้เคลมประกันได้ไหม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าข่าว ‘ป้าคว้าขวานทุบรถกระบะที่จอดขวางหน้าบ้าน’ กลายเป็นกระแสที่สร้างความฮือฮาให้กับสังคมไทยอย่างมากโดยเฉพาะ เรื่องของจิตสำนึกเจ้าของรถและอารมณ์เกรี้ยวกราดของป้าเจ้าของบ้าน จากประเด็นแค่เรื่องทุบรถธรรมดา ถูกยกระดับกลายเป็นขุดคุ้ยและตีแผ่ปัญหาความเดือดร้อนคุณป้ากับกรณีพิพาทกับทางตลาดและบรรดาพ่อค้าแม่ค้า แน่นอนว่าน้ำลดตอย่อมผุดเป็นธรรมดา ที่สุดแล้วผู้ว่ากรุงเทพฯ ลงมาบัญชาเกมเร่งจี้แก้ปัญหาด่วนด้วยตัวเอง ซึ่งสังคมต่างจับจ้องไปที่ ผอ.เขต ประเวศ ว่าปล่อยปะหรือรู้เห็นเป็นใจให้เรื่องดังกล่าวนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ก็คงต้องดูกันต่อไปว่างานนี้จะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตามเรื่องของการทำผิดของตลาดและหน่วยงานภาครัฐก็ว่ากันไปตามประมวลบทกฎหมาย แต่สิ่งที่ต้องดูและวิเคราะห์กันอีกเรื่องหนึ่งก็คือ ‘ผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของรถกระบะ’ ซึ่งจะนับเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ก็ว่าได้ครับ ตลอดจนการให้สัมภาษณ์กับสื่อที่มีวลีเด็ดออกมาจนทำให้โลกโซเชียลประเคนด่าไปพอสมควร โดยเฉพาะกับเรื่องจิตสำนึกในการจอดรถ เอาเป็นว่าเราขอไม่พูดหรือขยายความมากมายในจุดนี้เพราะจะเป็นขยี้กันไปป่าว แต่ที่แน่ๆ  สิ่งที่น่าสนใจคือ ‘ความเสียหายของรถ’ บริษัทประกันจะรับผิดชอบหรือไม่หากไม่ได้เป็นกรณีที่เกิดขึ้นจากอุบัติเฉี่ยวชน

จากคลิปเหตุการณ์ลักษณะนี้เห็นว่าหลังจากที่คู่กรณีทุบทำลายรถแล้วก็ไม่ได้หนีไปไหน อีกทั้งยังมีพยานหลักฐานมากมาย และตัวเจ้าของรถเองได้ทำประกันภัยรถยนต์ ประเภท 1 ไว้ ซึ่งอยู่ในกรอบการคุ้มครอง โดยในทางประกันภัยถือว่าเป็นความเสียหายที่มีคู่กรณี ดังนั้นผู้เสียหายเมื่อแจ้งไปทางประกันและทาง จนท.ตำรวจ เรียบร้อย ก็จะมีการแจ้งดำเนินคดีทางกฎหมายกับทางคุณป้า และก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเจอความผิดในหลายๆ กระทง ทั้งข้อหาร่วมกันทำให้เสียทรัพย์และข่มขู่ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือโดยไม่มีเหตุอันควร

ขณะเดียวกันทางผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของรถ พนักงานสอบสวนก็พิจารณาว่ามีความผิดเช่นกัน ตามมาตรา 57 เว้นแต่จะได้มีบทบัญญัติ กฎ หรือข้อบังคับตามพ.ร.บ.นี้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่น ห้ามมิให้ผู้ขับขี่จอดรถ (10) ตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ หรือในระยะห้าเมตรจากปากทางเดินรถ และ(15) ในลักษณะกีดขวางการจราจร พร้อมเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 500 บาท

โดยความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ ประเภท 1 นั้นครอบคลุมหากตัวรถเสียหายจากอุบัติเหตุทุกกรณี ซึ่งแตกต่างกับการประกันรถยนต์ ประเภท 2 และ 3 จะไม่คุ้มครองความเสียหายของรถยนต์

อย่างไรก็ตาม เหตุที่รถยนต์ประเภทต่างๆ ที่จอดอยู่ริมถนน มักเสียหายจากอุบัติเหตุเล็กน้อย ซึ่งก็มีเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง เช่น รถยนต์มีความเสียหายเหมือนถูกชนแต่ไม่ทราบว่ารถคันใดชน เกิดความเสียหายขณะจอดไว้ข้างทาง กรณีนี้บริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบซ่อมแซมรถประกัน ตามเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ประเภท 1 โดยอาจพิจารณาเรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาทกรณีไม่สามารถชี้แจงรถคู่กรณีได้ แต่ถ้าผู้ขับขี่รถประกันสามารถระบุรถยนต์คู่กรณีที่เฉี่ยวชนได้และคู่กรณียอมรับผิด บริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบซ่อมแซมรถประกันตามเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ประเภท 1 และจะไปไล่เบี้ยเรียกคืนค่าซ่อมจากเจ้าของรถคู่กรณีหรือบริษัทประกันภัยรถยนต์คู่กรณี หากมีประกันภัยต่อไป   แต่ในส่วนของเหตุทุบรถกระบะครั้งนี้ บริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบซ่อมแซมรถประกันตามเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ประเภท 1 ก่อนและจะไปเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีที่กระทำละเมิด ทุบรถยนต์ให้รถเสียหาย รายละเอียดตามบันทึกประจำวันต่อไป

ดังนั้นไม่ว่าคุณจะขับขี่รถไปไหนใกล้หรือไกล ให้ระลึกไว้เหตุการณ์ไม่คาดฝันย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ทำประกันภัยชั้น 1 คุ้มครองสูงสุด รักรถ ห่วงใยรถ ไว้วางใจให้รู้ใจดูแลประกันภัยรถยนต์ให้คุณ ด้วยรักและห่วงใยจาก  “รู้ใจ” ที่มาพร้อมราคาสุดคุ้มค่า กับประกันแสนดี การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ประกันชั้น 1 มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. ผ่อนสบายๆ 0% ยาว 10 งวด รักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลคุณ คลิก เช็คเบี้ยประกันรถ หรือ โทร 02 582 8888