Roojai

ซ่อมรถน้ำท่วม อ่วมขนาดนี้ มีประกันรถดีกว่าไหม

ขับรถลุยน้ำ | รถน้ำท่วม | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

จากกระแสกระทู้ ซ่อมรถจากน้ำท่วม ถ้าออกเองเป็นแสนอ่วมเลยนะ https://m.pantip.com/topic/35809792

car flood

ความเสียหายของรถยนต์ที่เกิดจากภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม แม้ว่าจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีและผู้ใช้รถส่วนใหญ่ต่างก็ทราบดีถึงภัยดังกล่าว แต่ก็ยังคงปรากฏภาพความเสียหายให้เห็นอยู่เสมอ

นั่นเป็นเพราะหลายๆ เหตุการณ์และความเสียหายที่เกิดขึ้นมาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแบบฉับพลัน เช่น เกิดน้ำหลาก หรือเกิดน้ำท่วมขังจากฝนที่ตกหนักมากๆ จนไม่สามารถระบายน้ำได้ทันในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งสร้างความเสียหายต่อรถยนต์อย่างมากในพื้นที่จอดรถหรือบนท้องถนนในเมืองใหญ่

การที่รถถูกน้ำท่วมนั้นไม่ว่าจะท่วมจนมิดหลังคาหรือในระดับใดก็ตาม ล้วนเป็นความเสียหายที่ไม่มีใครอยากจะประสบและอยากให้เกิดขึ้นกับรถของตัวเองอย่างแน่นอน เพราะการที่รถยนต์ถูกน้ำท่วมนั้น แม้ว่าตัวถังของรถจะไม่ได้บุบหรือเสียหายเหมือนกับอุบัติเหตุเฉี่ยวชน แต่การที่น้ำแทรกซึมเข้าไปยังส่วนต่างๆ ของรถนั้นสร้างความเสียหายได้ไม่แพ้กัน อาจจะแย่กว่าเสียด้วยซ้ำ ถ้าน้ำเข้าไปสร้างความเสียหายถึงเครื่องยนต์  รวมถึงระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

ความเสียหายต่อรถยนต์ก็เรื่องหนึ่ง เมื่อเกิดเหตุการณ์แล้วก็ต้องทำใจยอมรับสภาพและพยายามซ่อมบำรุงฟื้นฟูสภาพให้รถกลับมามีสภาพที่ดีดังเดิม แต่อีกเรื่องที่น่าหนักใจนอกจากความเสียหายดังกล่าวก็คือ “ค่าใช้จ่าย”

รถเกิดการเฉี่ยวชน รอยแผลอาจจะดูหนัก รถอาจจะดูบอบช้ำ แต่ในกระบวนการซ่อมอาจเพียงเปลี่ยนชิ้นส่วนตัวถัง 2-3 ชิ้นแค่นั้นรถก็กลับมาสวยเหมือนเดิม แต่รถที่ถูกน้ำท่วม ยิ่งถูกน้ำท่วมสูงมากเท่าไร ความเสียหายก็มากขึ้นเท่านั้น และต้องรื้อมากขึ้นด้วย ถ้าท่วมสูงในระดับคอนโซล ก็ต้องรื้อคอนโซลและชิ้นส่วนต่างๆ ออกมาแยกทำความสะอาดทั้งหมด ถ้าถูกน้ำท่วมถึงระดับคอนโซล ส่วนมากจะส่งผลต่อเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ด้วย อยู่ที่ว่าจะน้อยหรือมากแค่ไหน เรียกว่าต้องรื้อรถกันทั้งคันแล้วค่อยประกอบใหม่ ค่าใช้จ่ายก็มากขึ้นไปตามกัน

ดังนั้นเพื่อความอุ่นใจและความสบายใจในการใช้รถ นอกจากเรื่องอุบัติเหตุเฉี่ยวชนแล้ว อย่าลืมที่จะคำนึงถึงภัยที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติด้วย บางทีหลายท่านอาจคิดว่าแถวบ้านไม่เคยมีปัญหาน้ำท่วม ไม่ใช่พื้นที่รับน้ำ แต่บางครั้งเราอาจจะต้องขับรถเข้าไปในเมือง หากเป็นจังหวะที่รถติดและฝนตกหนักมากจนน้ำระบายไม่ทัน ก็อาจจะเป็นผู้ประสบภัยได้เหมือนกัน

สำหรับผู้ใช้รถที่เข้าใจความเสี่ยงและต้องการความสบายใจ ซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่ระบุความคุ้มครองเรื่องน้ำท่วมไว้อยู่แล้วก็หมดห่วงในเรื่องนี้ หรือบางคนอาจจะอยากประหยัดเบี้ยประกันลงมาหน่อย แต่ยังต้องการความคุ้มครองที่ยังครอบคลุมเรื่องน้ำท่วมด้วยนั้น ก็สามารถเลือกซื้อประกันชั้น 2+ ที่ระบุความคุ้มครองเรื่องของภัยธรรมชาติและน้ำท่วมได้ด้วยเหมือนกัน

ถึงแม้ว่าจะมีประกันภัยคุ้มครองความเสียหายจากน้ำท่วมอยู่แล้ว ก็คงไม่มีใครที่อยากจะใช้ความคุ้มครองในเรื่องนี้ ดังนั้นถ้าหากประสบเหตุน้ำท่วมขังระหว่างขับรถก็ให้ขับด้วยความระมัดระวัง สิ่งที่ควรทำลำดับแรกคือ ปิดแอร์ และขับช้าๆ ด้วยความระมัดระวัง ต้องระวังทั้งการใช้ความเร็วและการเบรก พร้อมกันนั้นก็ให้ประเมินระดับน้ำด้วยว่าความสูงของรถสามารถที่จะขับผ่านไปได้หรือไม่

ถ้าเกิดความเสียหายจนรถไม่สามารถไปต่อได้หรือพบว่ารถถูกน้ำท่วมขณะที่จอดรถไว้ หลังน้ำลดหรือเมื่อเหตุการณ์สงบอย่าเพิ่งทำอะไร ให้ติดต่อบริษัทประกันภัยเพื่อประเมินความเสียหายก่อน หากน้ำท่วมสูงมากกว่าครึ่งหนึ่งของความสูงตัวรถ อย่าเพิ่งสตาร์ทเครื่องยนต์ในทันทีหลังน้ำลดเป็นอันขาด ให้รอเจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันหรือช่างที่มีความชำนาญมาประเมินความเสียหายก่อน บางครั้งความเสียหายต่อเครื่องยนต์และระบบไฟอาจจะแก้ไขได้ แต่หากสตาร์ทเครื่องยนต์ในทันทีเป็นการเสี่ยงมากที่จะทำให้เครื่องยนต์พังและระบบไฟของรถเกิดการช็อตจนความเสียหายบานปลาย

สำหรับรู้ใจ.คอม ประกันภัยรถยนต์ ออนไลน์ หากคุณทำประกันภัยชั้น 1 และ ชั้น 2+ หมดกังวลได้เลย เพราะประกันภัยคุ้มครองภัยพิบัติที่เกิดจากธรรมชาติอยู่แล้ว ด้วยทุนคุ้มครองที่สูง โดยรายละเอียดจะระบุไว้ว่า “บริษัทจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เพื่อความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างระยะเวลาประกันภัย อันมีสาเหตุมาจากภัยธรรมชาติต่างๆ ต่อรถยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องตกแต่ง หรือสิ่งที่ติดประจำอยู่กับตัวรถยนต์” ซึ่งภัยธรรมชาตินี้จะรวมถึงกรณีน้ำท่วมด้วยเช่นกัน และสำหรับการเรียกใช้รถยกเนื่องจากน้ำเข้าตัวรถ รู้ใจพิเศษกว่าใครด้วย บริการรถยก ตามความคุ้มครองของกรมธรรม์ รับผิดชอบไม่เกิน 20% ของค่าซ่อม

“รู้ใจ” พร้อมเคียงข้างคุณ ซื้อประกันรถออนไลน์กับรู้ใจ ได้ความคุ้มครองสูงสุด ในราคาดีที่สุด ซื้อประกันรถชั้น 1 ในปีแรก
-ฟรี! บริการช่วยเหลือฉุกเฉินรถเสีย 24 ชม. การันตรีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที
-รับประกันงานซ่อมนาน 1 ปี เมื่อเลือกแผนซ่อมรถยนต์กับอู่ซ่อมแนะนำ
-ลดเบี้ยเพิ่มอีก 10% เมื่อระบุมีกล้องหน้ารถ

ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถ หรือ ประกันชั้น 2 โทร 02 582 8888