Roojai

โดนแกล้งเบรกให้รถชนท้าย ถ้ารถชนกันแบบนี้ เราเป็นฝ่ายผิดเสมอไปหรือไม่

เป็นสิ่งที่ทราบกันมาโดยตลอดในการใช้รถว่า ถ้าขับรถไปชนท้ายรถคนอื่นจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม อาจจะเป็นเพราะรถคันหน้าเบรกกระทันหันจนเราซึ่งเป็นคันตามเบรกไม่ทันจนต้องชนในที่สุด ก็ถือว่าคันของเราเป็นฝ่ายผิด

ด้วยเหตุผลที่ว่าในการขับรถควรมีระยะห่างจากคันหน้าในระยะที่เหมาะสม ดังนั้นหากมีการชนท้ายเกิดขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะถือว่าคันที่ชนท้ายซึ่งขับตามหลังมาไม่มีความระมัดระวังเท่าที่ควรจึงทำให้เกิดเหตุ

จากเหตุผลดังกล่าวถือว่าเข้าใจได้ แม้ว่าคันหน้าจะเบรกกระทันหันแต่ถ้าเราขับด้วยความระมัดระวัง เว้นระยะห่างที่เหมาะสมกับความเร็วที่ใช้และสภาพถนนก็คงไม่เกิดเหตุชนท้ายกันขึ้น แต่ถ้าในกรณีนี้ล่ะ “คันหน้าแกล้งเบรกให้เราชนท้าย” เราก็ต้องเป็นฝ่ายผิดอย่างนั้นหรือ?

นอกจากเรื่องเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทบนท้องถนน เช่น การที่รถถูกคู่กรณีทุบหรือทำให้เสียหาย  อีกกรณีหนึ่งของปัญหาบนท้องถนนที่มีให้เห็นบ่อยๆ ก็คือ การที่มีการขับมาปาดหน้าแทรกเข้าเลนแล้วแกล้งเบรกเพื่อให้คู่กรณีเสียจังหวะซึ่งอาจนำไปสู่การชนท้าย เช่น

https://www.youtube.com/watch?v=agbRo6GJV_g

ผู้ใช้รถหลายคนอาจจะสงสัยว่า ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนั้น คู่กรณีขับรถเข้ามาปาดหน้าแล้วแกล้งเบรกกระทันหัน หรือบางทีก็ขับแล้วเบรก ขับแล้วเบรก ซึ่งคันที่ขับตามต้องเสียจังหวะแน่นอน หลายๆ คลิปมีเหตุการณ์ที่คันหลังพยายามจอดเพื่อให้คันที่หาเรื่องขับไปก่อน ก็กลายเป็นว่าคู่กรณีก็จอดรออีก พอจะเปลี่ยนไปเลนอื่นก็โดนเบียด โดนตัดหน้าแล้วหาเรื่องเบรกให้เสียจังหวะอีก หากสุดท้ายแล้วเสียจังหวะจนเกิดชนท้ายรถคันที่มาหาเรื่อง ก็ต้องกลายเป็นว่าตัวเองผิดอีกหรือเปล่า และกลายเป็นว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นบริษัทประกันภัยไม่รับผิดชอบด้วยใช่หรือไม่

หากโดนคู่กรณีกลั่นแกล้งตามที่ยกตัวอย่างมาจนเกิดการชนท้ายขึ้น ถ้าไม่มีหลักฐานใดๆ ยืนยันเลย ไม่มีทั้งภาพถ่าย วิดีโอ และภาพจากกล้องหน้ารถ กล้องวงจรปิดรอบๆ บริเวณนั้น ตามหลักการแล้วคงต้องประเมินว่าคันที่ชนท้ายเป็นฝ่ายผิด

แต่ถ้ามีหลักฐานยืนยันได้ว่าการที่เกิดเหตุชนท้ายขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร มาจากการที่คู่กรณีขับรถโดยประมาท คันที่ชนท้ายก็ถือว่าเป็นฝ่ายถูกและต้องได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ รวมถึงการชดใช้จากคู่กรณีด้วย

เหตุการณ์ที่เจอคู่กรณีขับแล้วเบรก ขับแล้วเบรก หากในรถไม่มีกล้องบันทึกภาพติดไว้ การที่คนขับรถคันหลังจะหยิบมือถือขึ้นมาบันทึกภาพคงไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้สะดวกสักเท่าไร ยกเว้นเสียแต่ว่ามีผู้โดยสารนั่งมาด้วย ดังนั้นจึงเป็นอีกกรณีหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่ากล้องหน้ารถนั้นมีความสำคัญ ไม่เพียงช่วยบันทึกภาพเหตุการณ์ระหว่างขับรถให้โดยที่เราไม่ต้องเสียสมาธิ แถมการระบุติดกล้องหน้ารถยังช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้อีกด้วย โดยลูกค้าที่ซื้อประกันกับ Roojai.com หากแจ้งว่ามีกล้องติดรถยนต์จะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยอีก  5% สำหรับ ทุกรุ่นทุกชั้น แค่นี้ก็อุ่นใจ ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นฝ่ายผิด คนขับรถดี ควรได้รับสิ่งดีๆ