Roojai

ต่อประกันปีนี้ เลือกประกันเดิมหรือหาประกันใหม่ดี แบบไหนคุ้มกว่า

ต่อประกันรถยนต์ | บริษัทประกันภัย | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

หนึ่งเรื่องสำคัญสำหรับการตัดสินใจประจำปีของผู้เป็นเจ้าของรถทุกคันคือจะต่ออายุประกันเจ้าเดิมดีมั้ย? แล้วจะต่อประกันรถยนต์กับบริษัทไหนดี เพราะก่อนที่จะมีการต่อประกันรถยนต์มักจะมีหลากหลายบริษัทที่ถล่มโทรมาหากันไม่หยุดและแต่ละค่ายต่างหยิบยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจมาให้ทั้งสิ้น

แล้วเราจะเลือกประกันรถยนต์ที่ไหนดี? หากบริษัทเดิมที่ดูแลกันมาก็ไม่ได้มีข้อผิดพลาดอะไร ที่ใหม่ที่ยื่นข้อเสนอมาก็มีความน่าสนใจอยู่มาก รู้ใจจะพาคุณหาคำตอบด้วยกันว่าในการต่อประกันรถยนต์จะเลือกแบบไหน เลือกบริษัทประกันภัยเก่าหรือใหม่ดี เลือกยังไงจึงจะคุ้มค่าและได้รับสิทธิประโยชน์มากที่สุด

ต่อประกันรถยนต์กับบริษัทเดิมดียังไง?

สำหรับการเลือกทำประกันภัยสำหรับรถยนต์กับผู้ให้บริการรายเดิมนับได้ว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่ง นั่นเป็นเพราะคุณรู้อยู่แล้วว่าบริษัทประกันภัยดูแลรถยนต์ของคุณดีอย่างไร มีการเอาใจใส่มากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญหากมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นมา ทางบริษัทประกันภัยได้ให้ความช่วยเหลือดูแลอย่างดียอดเยี่ยมแล้วใช่หรือไม่ เปรียบเสมือนว่าตลอด 1 ปีที่ผ่านมาของอายุการทำประกัน คุณจะได้รู้แล้วว่าบริษัทที่คุณเลือกทำประกันด้วยนั้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการสำหรับการดูแลรถของคุณได้มากน้อยแค่ไหน แต่หากได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีเราก็เลือกประกันบริษัทอื่นได้เลย

นอกจากนั้น การต่ออายุประกันภัยกับบริษัทเดิม คุณจะได้รับสิทธิประโยชน์ในรูปแบบของส่วนลดเพิ่มเติมขึ้นมาตามไปด้วย โดยปกติแล้วการทำเบี้ยประกันใหม่ในแต่ละปีจะต้องนำรถและประวัติการขับขี่ของเจ้าของรถมาพิจารณาด้วยทุกครั้ง ซึ่งหลายคนอาจเคยเจอว่าการต่อประกันกับที่เก่ามักแพงกว่าที่ใหม่ เพราะพวกเขาจะคิดเบี้ยประกันตามเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป เพราะประกันรถชั้นดีหลายแห่ง หากคุณมีประวัติการขับขี่ที่ดีมาจากค่ายอื่น ก็ยังสามารถนำส่วนลดเบี้ยปีต่อจากค่ายเดิมมายื่นประกอบเพื่อขอลดค่าเบี้ยลงได้

ต่อประกันรถยนต์กับบริษัทใหม่ดียังไง?

ในทางกลับกัน ยังมีเจ้าของรถอยู่จำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ตัดสินใจย้ายค่ายในการทำกรมธรรม์ประกันภัยไปยังบริษัทอื่น โดยสาเหตุสำคัญที่สุดคือความผิดหวังจากการรับการบริการ จึงทำให้หลายคนเลือกมองหาบริษัทใหม่ที่จะเข้ามาดูแลตรงนี้ ซึ่งแน่นอนว่าการมองหาบริษัทประกันภัยใหม่นั้น มีทั้งจุดเด่น และความเสี่ยงที่คุณต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะมักจะมีโปรโมชั่น ข้อเสนอที่น่าสนใจมาไม่ขาดสายจากบริษัทประกันภัย แล้วข้อดีสำหรับการเลือกทำประกันรถยนต์กับบริษัทใหม่มีอะไรบ้าง

1. เบี้ยประกันถูกลง

แน่นอนว่า หากบริษัทใหม่ที่ต้องการนำเสนอกรมธรรม์ประกันภัยให้กับคุณ เพื่อโน้มน้าวให้คุณทำประกันด้วย การตีราคาสำหรับเบี้ยประกันจึงจะถูกลงมาโดยทันทีตั้งแต่ 10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ของราคาเบี้ยประกันที่คุณจ่ายให้กับบริษัทเดิม

อย่างไรก็ตาม ด้วยเบี้ยที่ถูกลงคุณต้องดูเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยให้ดีว่าตรงตามความต้องการของคุณหรือไม่ เพราะการลดเบี้ยประกันมักมาพร้อมกับการลดสิทธิประโยชน์บางอย่างด้วย เช่น ทุนประกัน ความคุ้มครองไม่ครอบคลุม หรืออาจต้องมีส่วนต่างส่วนอื่นที่คุณต้องควักเงินของตัวเองจ่ายออกไปก่อน เรียกได้ว่าถูกวันนี้แพงวันหน้า ดังนั้นต้องเลือกให้ดี อ่านรายละเอียดอย่างรอบคอบเพื่อความคุ้มค่าที่สุด

2. มองหาประกันรถยนต์ที่ใช่สำหรับคุณ

บริษัทใหม่จะยื่นข้อเสนอทุกอย่างให้กับลูกค้าได้ทราบ โดยเฉพาะในส่วนของพฤติกรรมการขับขี่ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกรูปแบบกรมธรรม์ประกันภัยในแต่ละครั้ง การได้รู้ข้อเสนอของบริษัทใหม่จะให้คุณมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น หากว่าบริษัทเดิมไม่สามารถตอบโจทย์ทุกอย่างของคุณได้ครบถ้วน นี่คือโอกาสที่คุณจะใช้เวลาในการมองหารูปแบบกรมธรรม์ที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับคุณ

ต่อประกัน | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

3. มีเวลาวางแผนซื้อประกันที่ใช่ที่สุด

การเลือกหาบริษัทประกันภัยใหม่จะช่วยให้คุณลดต้นทุนสำหรับการจ่ายค่าเบี้ยประกันไปได้ เพราะคุณสามารถรับทราบข้อมูลพร้อมกับนำมาประกอบในการวางแผนการซื้อประกันของคุณได้ สิ่งนี้เป็นตัวช่วยให้คุณประหยัดค่าเบี้ยประกันลงไปได้มาก เพราะบริษัทบางแห่งหากทราบว่าคุณมีประวัติการขับขี่ที่ผ่านมาไม่ค่อยดีมักปรับอัตราเบี้ยประกันให้สูงขึ้น แต่สำหรับบริษัทใหม่บางที่จะไม่เอาเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในอดีตมาเกี่ยวข้องกับการรับและอนุมัติการทำประกัน ซึ่งทำให้ค่าเบี้ยประกันถูกลงไปมากเลยทีเดียว

เลือกบริษัทเดิมหรือบริษัทใหม่ดีกว่ากัน?

แน่นอนว่าการเลือกโบกมือลาที่เก่าและจากไปหาที่ใหม่มีข้อดีให้คุณพิจารณา แต่ถึงกระนั้นต้องรอบคอบและระวังให้รอบด้าน ดังนั้นเพื่อให้คุณสามารถมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจน ลองเช็คตามข้อด้านล่างนี้เลย

  • เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ว่าเท่ากับหรือน้อยกว่าเจ้าเดิมหรือไม่ ภายใต้ความคุ้มครองเดียว มากกว่า หรือน้อยกว่า
  • อู่ซ่อมรถและศูนย์ซ่อมในเครือมีเท่าไหร่ คุณสะดวกเข้ารับบริการมั้ย
  • เคลมประกันรถยนต์ยากหรือไม่ ตรงนี้ดูได้จากการติดต่อกับบริษัทประกันรถยนต์ว่าติดต่อง่ายมั้ย
  • ผู้รับทำประกันภัยพูดความจริงทั้งหมดหรือไม่ มีลูกค้ารีวิวประสบการณ์ที่ดีมั้ย

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลสำคัญที่รู้ใจอยากนำเสนอให้ผู้เป็นเจ้าของรถทุกคนได้ทราบถึงแนวทางการเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับรถของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการอยู่กับผู้ให้บริการรายเดิมหรือการมองหาผู้ให้บริการรายใหม่ ที่รู้ใจมีประกันรถยนต์ที่ช่วยคุณประหยัดสูงสุดถึง 30% ปรับแผนได้เองตามไลฟ์สไตล์ การันตีความพร้อมดูแลคุณไม่ว่าคุณจะเป็นลูกค้าเก่าหรือลูกค้าใหม่ รู้ใจพร้อมดูแลอย่างเต็มที่ ให้คุณอุ่นใจได้ในทุกการเดินทาง เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ได้เลย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)