Roojai

รู้ก่อนต่อประกันรถยนต์ เลือกประกันเดิมหรือหาประกันใหม่ แบบไหนคุ้มสุด

ต่อประกันรถยนต์บริษัทเดิมหรือหาบริษัทใหม่ แบบไหนคุ้มที่สุด I รู้ใจ

หนึ่งในสิ่งที่คนมีรถต้องทำกันทุกปีนอกจากการต่อภาษีรถยนต์ ก็คือการต่อประกันรถ เพื่อหาความคุ้มครองที่ดี ครอบคลุม และตอบโจทย์ที่สุดสำหรับรถคู่ใจ ซึ่งการต่อประกันรถยนต์แต่ละครั้ง หลายคนคงลังเลว่าจะเลือกต่อประกันกับบริษัทเดิมหรือหาประกันเจ้าใหม่ แบบไหนดีกว่า คุ้มกว่า ตอบโจทย์มากกว่า วันนี้รู้ใจมาแนะนำว่าแบบไหนที่จะเหมาะกับคุณและรถของคุณที่สุด

ต่อประกันรถยนต์กับบริษัทเดิมดีมั้ย?

การเลือกทำประกันภัยสำหรับรถยนต์กับบริษัทรถยนต์เดิมก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะการที่เราทำประกันกับบริษัทเดิมมาเป็นปี ๆ เรารู้อยู่แล้วว่าบริษัทประกันภัยดูแลรถยนต์คู่ใจยังไง เราได้รับบริการที่ดีหรือเปล่า มีการช่วยเหลือเมื่อฉุกเฉินยังไง ตอบโจทย์ความต้องการสำหรับการดูแลรถของคุณได้มากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าหากได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีเราก็เลือกประกันบริษัทอื่นได้เลย

นอกจากนั้น การต่ออายุประกันภัยกับบริษัทเดิม คุณจะได้รับสิทธิประโยชน์ในรูปแบบของส่วนลดเพิ่มเติมขึ้นมาตามไปด้วย โดยปกติแล้วการทำเบี้ยประกันใหม่ในแต่ละปีจะต้องนำรถและประวัติการขับขี่ของเจ้าของรถมาพิจารณาด้วยทุกครั้ง ซึ่งหลายคนอาจเคยเจอว่าการต่อประกันกับที่เก่ามักแพงกว่าที่ใหม่ เพราะพวกเขาจะคิดเบี้ยประกันตามเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น แต่หากคุณขับดีไม่มีเคลมโดยเป็นฝ่ายผิด ก็ยังมีส่วนลดประวัติดี มาช่วยลดเบี้ยประกันลงได้

ก่อนต่อประกันรถยนต์ วางแผนล่วงหน้ากี่วันดีที่สุด?

ไม่ว่าจะต่อประกันเจ้าเดิมหรือเจ้าใหม่ก็ต้องวางแผนล่วงหน้า ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะที่สุด รู้ใจแนะนำว่าช่วงก่อนประกันหมดอายุ 1-3 เดือน เพื่อให้เรามีเวลาเปรียบเทียบประกัน เปรีบเทียบความคุ้มครองต่าง ๆ ก่อนเลือกเพื่อให้ได้ประกันที่คุ้มค่าที่สุด และควรซื้อประกันรถยนต์ต่อเนื่องจากกรมธรรม์ประกันภัยเดิมทันที เพื่อไม่ให้มีช่วงที่ประกันไม่คุ้มครอง

ต่อประกันรถยนต์กับบริษัทใหม่ดียังไง?

ในทางกลับกัน ยังมีเจ้าของรถอยู่จำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ตัดสินใจย้ายค่ายประกันภัยไปยังบริษัทอื่น โดยสาเหตุสำคัญที่สุดคือความผิดหวังจากการรับการบริการ จึงทำให้หลายคนเลือกมองหาบริษัทใหม่ที่จะเข้ามาดูแลตรงนี้ ซึ่งแน่นอนว่าการมองหาบริษัทประกันภัยใหม่นั้น มีทั้งจุดเด่น และความเสี่ยง เพราะมักจะมีโปรโมชั่น ข้อเสนอที่น่าสนใจมาไม่ขาดสายจากบริษัทประกันภัย นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดอื่น ๆ สำหรับการเลือกทำประกันรถยนต์กับบริษัทใหม่มีอะไรบ้าง

วิธีเลือกกรมธรรม์ประกันภัยที่ตอบโจทย์ I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

1. เบี้ยประกันถูกลง

บริษัทใหม่ ๆ ที่ต้องการลูกค้า ก็จะเสนอกรมธรรม์ประกันภัยราคาดี พร้อมโปรโมชั่นต่าง ๆ ให้กับคุณเพื่อโน้มน้าวให้คุณทำประกันด้วย การตีราคาสำหรับเบี้ยประกันจึงจะถูกลงมาโดยทันทีตั้งแต่ 10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ของราคาเบี้ยประกันเดิมที่คุณจ่าย

แต่ด้วยเบี้ยประกันที่ถูกลงคุณต้องดูเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยให้ดีว่าตอบโจทย์ความต้องการของคุณมากหรือน้อยแค่ไหน เพราะการลดเบี้ยประกันมักมาพร้อมกับการลดสิทธิประโยชน์บางอย่างด้วย เช่น ทุนประกัน ความคุ้มครองไม่ครอบคลุม หรืออาจต้องมีส่วนต่างส่วนอื่นที่คุณต้องควักเงินของตัวเองจ่ายออกไปก่อน เรียกได้ว่าถูกวันนี้แพงวันหน้า ดังนั้นต้องเลือกให้ดี อ่านรายละเอียดอย่างรอบคอบเพื่อความคุ้มค่าที่ดีสุด

2. มีเวลาวางแผนซื้อประกันรถยนต์ที่ใช่ที่สุด

บริษัทใหม่จะยื่นข้อเสนอมากมายให้กับลูกค้าใหม่ เป็นข้อดีที่เราจะได้พิจารณาความคุ้มครองจากหลายบริษัทที่พร้อมเสนอขายให้เรา ทำให้เลือกประกันรถที่ตอบโจทย์ที่สุดได้ในราคาที่เราต้องการ กลายเป็นโอกาสที่คุณจะใช้เวลานานแค่ไหนก็ได้ในการวางแผนและมองหารูปแบบกรมธรรม์ที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับคุณ

รู้ใจแนะนำการต่อประกันรถยนต์

3. ความเสี่ยงได้ประกันรถยนต์ที่ด้อยกว่า

แม้การทำประกันรถบริษัทใหม่จะมีข้อเสนอและราคาดี ๆ มากมาย แต่คุณก็ยังต้องรับความเสี่ยงที่อาจต้องทำประกันกับบริษัทที่อาจไม่ได้บริการดีเท่าเดิม เคลมช้า หรือทุนประกันน้อย ความคุ้มครองไม่ครอบคลุม ทั้งหมดนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นทั้งหมด ดังนั้นก่อนการทำประกัน นอกจากอ่านรายละเอียดความคุ้มครองอย่างรอบคอบแล้วอย่าลืมเช็ครีวิวประกันรถยนต์ด้วย เพื่อหาบริษัทประกันรถยนต์ที่เหมาะกับเรามากที่สุด

เลือกบริษัทเดิมหรือบริษัทใหม่ดีกว่ากัน?

มาถึงคำถามสำคัญว่าควรเลือกต่อประกันกับบริษัทเดิมหรือบริษัทใหม่ดี? แน่นอนว่าการเลือกโบกมือลาที่เก่าและจากไปหาที่ใหม่มีข้อดีไม่น้อย แต่ก็ต้องรอบคอบและระวังให้รอบด้าน แต่เพื่อความเข้าใจมากขึ้น ลองเช็คตามข้อด้านล่างนี้เลย

  • เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ในความคุ้มครองเดียวกันว่า มากหรือน้อยกว่า หากน้อยกว่านิดเดียวอย่าลืมเทียบรีวิวการบริการ
  • อู่ซ่อมรถและศูนย์ซ่อมในเครือมีมากน้อยแค่ไหน มีอู่ใกล้บ้านหรืออู่ที่เราสะดวกนำไปซ่อมหรือไม่
  • เคลมประกันรถยนต์ยากหรือไม่ ตรงนี้ดูได้จากการติดต่อกับบริษัทประกันรถยนต์ ถ้าเราติดต่อซื้อประกันรถยนต์ยาก เรื่องของการเคลมมีโอกาสเคลมยากเช่นกัน
  • ลูกค้ารีวิวประสบการณ์ที่ดีมั้ย ตรงนี้เราเช็คได้ทั้งเรื่องของบริการและการเคลมประกันรถยนต์ได้จากลูกค้าจริงเลย

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลสำคัญที่รู้ใจอยากแนะนำให้กับเจ้าของรถทุกคนได้เพื่อเป็นแนวทางการเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับรถของคุณ เพราะนอกจากการต่อภาษีรถยนต์แล้ว การทำต่อประกันก็สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการต่อประกันรถยนต์ผู้ให้บริการรายเดิมหรือการมองหาผู้ให้บริการรายใหม่ก็ตาม ที่รู้ใจมีประกันรถยนต์ที่ช่วยคุณประหยัดสูงสุดถึง 30% ปรับแผนได้เองตามไลฟ์สไตล์ พร้อมดูแลคุณไม่ว่าคุณจะเป็นลูกค้าเก่าหรือลูกค้าใหม่ ให้คุณอุ่นใจได้ในทุกการเดินทาง เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ได้เลย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ต่อประกันรถยนต์ การทำสัญญากับบริษัทประกันภัยรถยนต์อย่างต่อเนื่องจากกรมธรรม์เดิม โดยไม่เกิดช่องว่างระหว่างประกันเก่าหมดอายุกับประกันใหม่เริ่มคุ้มครองเพื่อให้ได้รับความคุ้มครองต่อเนื่อง
รีวิวประกันรถยนต์ ความคิดเห็นที่บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับประกันรถยนต์จากผู้ใช้งานจริง
ฉุกเฉิน เหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นกะทันหัน รุนแรง ไม่สามารถคาดเดาได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อชีวิต ทรัพย์สิน หรือสิ่งแวดล้อม เช่น ไฟไหม้ อุบัติเหตุ ภัยธรรมชาติ เป็นต้น