Roojai

รับมือโดนชนแล้วหนีด้วย 3 สิ่งนี้ เคลมประกันได้มั้ย?

ชนแล้วหนี | ประกันรถยนต์ชั้น 1 | รู้ใจ

ในการขับรถในชีวิตประจำวัน สิ่งที่เป็นปัญหาที่ใคร ๆ ต่างไม่อยากพบเจอคือโดนชนแล้วหนี ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว โดยเฉพาะหากคู่กรณีเป็นรถขนาดเล็ก อย่างรถมอเตอร์ไซต์ที่ชนแล้วพร้อมหนีหายไปได้ในทันทีจะตามในทันทีคือไม่ง่ายเลย เพราะนี่คือความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วไม่รู้จะไปมองหาใครมาชดใช้ความเสียหายให้ เจอแบบนี้เราจะทำยังไง รู้ใจแนะนำทริคในการรับมือเมื่อโดนชนแล้วหนี ดังนี้

1. ตั้งสติและเก็บหลักฐานให้ครบ

สิ่งแรกเมื่อประสบเหตุโดนชนแล้วหนี คือตั้งสติ ดูความเสียหายทุกอย่างให้ครบถ้วน เก็บหลักฐานทุกอย่างในที่เกิดเหตุเอาไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของตัวเอง ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่สำคัญไม่ควรขยับรถออกจากที่เกิดเหตุเป็นอันขาด เพราะอาจมีกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุที่บอกเล่าถึงเหตุการณ์รถชนที่เกิดขึ้น ดังนั้นหากคุณเลื่อนรถไปจากตำแหน่งที่เกิดเหตุในทันที อาจทำให้กระบวนการตรวจสอบทุกอย่างผิดเพี้ยนได้ การเก็บข้อมูลทุกอย่างจึงเป็นเรื่องสำคัญเพื่อใช้ประกอบเอกสารพิจารณาสำหรับการเคลมประกันในลำดับต่อไป

2. ติดต่อตัวแทนประกันทันที

หลังจากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันนี้ให้รีบติดต่อกับบริษัทประกันภัยที่รับผิดชอบดูแลกรมธรรม์ประกันภัยในทันที โดยในเบื้องต้นจะเป็นการตรวจสอบกรมธรรม์ขั้นพื้นฐานว่ามีการดูแลคุ้มครองอยู่ในระดับไหน เพราะในปัจจุบันนี้บริษัทประกันภัยประกันทุกแห่งได้เพิ่มมาตรการด้านความคุ้มครองเอาไว้สูงมากขึ้น หากคุณได้ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือแผนอื่น ๆ ที่คุ้มครองอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีหรือในกรณีที่คู่กรณีหนีหายไปในรูปแบบนี้ ทางบริษัทยังคงสามารถดำเนินการเรื่องประกันต่อไปให้คุณได้ นอกจากนั้นแล้วบริษัทประกันภัยจะแจ้งการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป เช่น หากคุณส่งภาพถ่ายของสถานที่เกิดเหตุ และเก็บหลักฐานเอาไว้ได้อย่างครบถ้วนแล้ว ทางตัวแทนประกันอาจไม่จำเป็นต้องมายังที่เกิดเหตุและคุณสามารถเลื่อนหรือเคลื่อนย้ายรถไปได้

3. แจ้งความในทันที

สำหรับการเกิดอุบัติเหตุในรูปแบบของการถูกชนแล้วหนี ผู้ประสบเหตุต้องรีบดำเนินการแจ้งความในทันทีเพื่อลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ นอกจากจะสามารถกู้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่เกิดเหตุจากกล้องวงจรปิดของทางหน่วยงานได้อย่างรวดเร็ว การมีเอกสารในการแจ้งความนี้จะทำให้การยื่นเรื่องเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการเคลมประกันทำได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเอกสารที่สำคัญมากที่จะเป็นการยืนยันให้ทราบได้ว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจริง

ทริครับมือความเสี่ยงโดนชนแล้วหนี

การเกิดอุบัติเหตุชนแล้วหนีเป็นเรื่องที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วสร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับเจ้าของรถมาก เมื่อเกิดเหตุแล้วก็ไม่รู้จะไปเอาผิดกับใคร อีกทั้งยังมีความกังวลนานาประการว่าจะต้องเสียค่าซ่อมรถเองมั้ย จะเคลมประกันได้มั้ย การวางแผนเพื่อรับมือความเสี่ยงนี้จึงสำคัญ รู้ใจแนะนำทริคเตรียมความพร้อมป้องกันไม่ให้กระเป๋าฉีกเมื่อถูกชนแล้วหนี ดังนี้

โดนชนแล้วหนี | ประกันรถยนต์ชั้น 1 | รู้ใจ

1. ติดกล้องหน้ารถ

เพื่อรับมือกับสถานการณ์รถชนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น วิธีการที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น คือ มองหากล้องติดรถยต์ ไม่ว่าจะเป็นกล้องด้านหน้าบริเวณคนขับรถหรือแม้กระทั่งกล้องด้านหลัง การมีกล้องบันทึกข้อมูลเหล่านี้เอาไว้จะช่วยทำให้มีหลักฐานแน่นหนาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงอาจบันทึกป้ายทะเบียนของผู้ก่อเหตุเพื่อการติดตามเรียกร้องค่าเสียหายได้อีกด้วย

2. ตัวช่วยรับความเสี่ยงทางการเงิน

แน่นอนว่าตัวช่วยสำคัญสำหรับปัญหานี้คือการดูแลตัวเองให้รอบด้าน โดยหนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับการเตรียมความพร้อมในขั้นตอนนี้คือ การเลือกหากรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่สามารถคุ้มครองรถและความเสียหายของคุณได้อย่างครบถ้วน แน่นอนว่าประกันที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลในทุกเหตุการณ์ คือการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่สำหรับการทำประกันภัยในยุคใหม่นั้น การทำประกันชั้น 2+ หรือ 3+ ในบางบริษัทก็อาจคุ้มครองในบางกรณี อย่าลืมตรวจสอบเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยทุกครั้งก่อนตัดสินใจทำประกัน

การถูกชนแล้วหนี เป็นอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เจ้าของรถทุกคนไม่อยากเผชิญหน้าและไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่แน่นอนว่าสำหรับสถานการณ์บางอย่างเป็นเรื่องที่สุดจะคาดคะเนได้ ทางเลือกที่ดีที่สุดในกรณีนี้นอกจากเก็บหลักฐานข้อมูลต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุดแล้ว คือการเลือกทำประกันภัยที่ครอบคลุมต่อทุกเหตุการณ์ให้ได้มากที่สุดนั่นเอง ประกันรถยนต์ที่รู้ใจ ให้คุณเลือกแผนความคุ้มครองได้ตามใจ แถมประหยัดสูงสุดถึง 30% เลือกรู้ใจ รู้ใจกว่า… ประหยัดกว่า

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)