Roojai

รถอายุเท่าไร ควรใช้ประกันแบบไหนคุ้มสุด?

การมีประกันภัยรถยนต์ติดรถไว้ จะช่วยให้เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่มีความมั่นใจ อุ่นใจ ในการเดินทางใช้รถใช้มากยิ่งขึ้น ด้วยความหลากหลายของประเภทและความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ ทำให้หลายคนตัดสินใจในการเลือกซื้อประกัน โดยเฉพาะผู้ที่ใช้รถเก่า หรือผู้ที่ซื้อรถมือสองมาครอบครอง

รถใหม่ป้ายแดง จนถึงไม่เกิน 5 ปี

ตามปกติรถยนต์ใหม่ป้ายแดงนั้นจะถูกบังคับให้ทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 เป็นเวลา 1-2 ปี แล้วแต่บริษัทสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 นั้นหากเปรียบเทียบกับประกันภัยชั้นอื่นๆ จะได้รับความคุ้มครอง การที่รถสูญหาย หรือ ความเสียหายต่อตัวรถยนต์จากอุบัติเหตุทุกกรณี ซึ่งรถใหม่ๆ นั้นเสี่ยงกับการสูญหายมากที่สุด รวมถึงยังรองรับบรรดานักขับมือใหม่ ไม่ว่าเจ้าของรถทำให้เกิดความเสียหาย หรือบุคคลภายนอกมาทำให้เสียหาย คุ้มครองได้หมด

แต่สำหรับคนที่ต้องการประหยัดค่าเบี้ยประกัน หลังจากหลุดการบังคับทำประกันภัยประเภท 1 แนะนำให้ทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 2 พลัส หรือ 2+ เป็นประกันภัยรถยนต์ที่มีความคุ้มครองรองลงมาจากประกันภัยรถยนต์ประเภท 1  โดยยังคงได้รับความคุ้มครองหากเป็นกรณีที่รถสูญหาย หรือความเสียหายเกิดขึ้นจากไฟไหม้ แต่จะต่างจากประกันภัยชั้น 1 ตรงที่ไม่มีความคุ้มครองในส่วนของความเสียหายทั่วๆ ไปโดยจะมีความคุ้มครองให้กับคู่กรณีเหมือนเดิม

อายุเกิน 5 ปี ไปจนถึง 7 ปี

ซึ่งอายุรถยนต์ในช่วงนี้จะมีทั้งกลุ่มที่ใช้แคมเปญผ่อนยาวๆ เต็มพิกัดของบริษัทสินเชื่อ ไปจนถึงกลุ่มที่หาประกันรถมือสอง แนะนำให้ทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 2 พลัส หรือ 2+ นอกจากความคุ้มครองรถสูญหาย รถไฟไหม้ ไปจนถึงความเสียหายกับคู่กรณี ที่กล่าวไว้ในหัวข้อที่แล้ว เหมาะกับผู้ที่จอดรถในพื้นที่เสี่ยง เช่นจอดรถไว้หน้าบ้าน จอดรถไว้ริมถนน ที่มีความเสี่ยงในการรถสูญหาย  ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ประเภท 2 พลัส หรือ 2+ นั้นประหยัดได้มาก โดยเฉพาะรถที่มีอายุอยู่ในเกณฑ์นี้ เมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่คุ้มค่า

อายุ 7 ปีขึ้นไป

ถึงเกณฑ์เป็นรถเก่ากันแล้ว ผู้ที่หาประกันรถเก่าเหมาะอย่างยิ่งแนะนำให้ทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 พลัส หรือ 3+ โดยจะให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายสำหรับทรัพย์สินของคู่กรณี และความเสียหายของตัวรถ เฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นจากการชนกับยานพาหนะทางบกเท่านั้น โดยจะไม่คุ้มครองการสูญหายหรือการถูกไฟไหม้ของรถยนต์ รวมถึงไม่คุ้มครองความเสียหายทั่วๆ ไป ที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยรถเก่าที่มีอายุเกิน 7 ปีขึ้นไป ถึงแม้ว่ารถจะมีอายุการใช้งานที่นานหรือเก่า แต่ก็ต้องมีการคุ้มครองจากการทำประกันภัย แม้ว่าความคุ้มครองสำหรับตัวรถอาจไม่จำเป็นก็ตาม แต่การใช้งานโดยทั่วไปก็อาจสร้างความเสียหายให้กับคู่กรณีหรือบุคคลภายนอกได้ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นถึงรถจะเก่าเพียงใด แต่ก็แนะนำให้ทำประกันภัยไว้อุ่นใจกว่า

ประกันภัยรถยนต์ ชั้นไหนคุ้มครองอะไรบ้าง

“รู้ใจดอทคอม” พร้อมบริการคุณแม้รถอายุ 10 ปีก็ยังคุ้มครอง เป็นเจ้าของประกันภัยชั้น 1 แบบสบายๆ กับ “รู้ใจ” ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ แบ่งชำระเบาๆ ดอกเบี้ย 0% 10 เดือน เริ่มคุ้มครองทันที การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสีย ฟรี 1 ปี คลิกเช็คเบี้ย! และซื้อประกันชั้น 1 กับรู้ใจดอทคอม เลยวันนี้