Roojai

FOMM One ลองแล้วรถพลังงานไฟฟ้าราคาประหยัด บนถนนก็วิ่งดีลอยน้ำก็ได้ เหมาะกับเมืองกรุงฯ ช่วงน้ำรอระบาย

FOMM One ลองแล้วรถพลังงานไฟฟ้าราคาประหยัด บนถนนก็วิ่งดีลอยน้ำก็ได้ เหมาะกับเมืองกรุงฯ ช่วงน้ำรอระบาย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงนี้กระแสรักษ์โลกมาแรงจริงๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะหลายภาคส่วนและองค์กรต่างๆ ได้ให้ความสำคัญและตระหนักถึงปัญหาด้านมลพิษมลภาวะที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งล้วนส่งผลเสียต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต โดยในมุมของอุตสาหกรรมรถยนต์ บริษัทต่างๆ พยายามเร่งพัฒนาและผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าออกมาจำหน่าย ซึ่งแนวโน้มในอนาคตรถยนต์ EV นี้จะถูกใช้ทดแทนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันในการจุดระเบิดเครื่องยนต์ ซึ่งนั่นย่อมส่งผลดีต่อทุกคนบนโลกอย่างแน่นอน

โดยหนึ่งในนั้นมีแบรนด์รถยนต์จากแดนปลาดิบที่ชื่อว่า ‘FOMM’ (ฟอมม์) ได้พัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาจำหน่ายภายใต้ชื่อรุ่นว่า ‘FOMM One’ (ฟอมม์ วัน) และเพิ่งเปิดตัวแบบหมาดๆ ในไทยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับรถรุ่นดังกล่าวนี้ผลิตและทำตลาดในไทยโดย บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ซึ่งเอาจริงเอาจังโดยลงทุนเปิดสายการผลิตรถรุ่นแรกในประเทศไทยด้วยเงินลงทุนถึง 1,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

FOMM One’ เป็นรถนั่งบุคคลขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยระบบพลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งถูกออกแบบโดยทีมงานวิศวกรชาวญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่น จากโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดเล็กที่เรียกว่า ‘Micro-Fab’ ซึ่งเทคโนโลยีการผลิตรถไฟฟ้าขนาดเล็กนั้น จะมีชิ้นส่วนที่ลดลงจากรถทั่วไปจาก 30,000 ชิ้นเหลือเพียง 1,600 ชิ้น ที่สำคัญในด้านคุณภาพยังมั่นใจได้ เพราะเป็นหนึ่งในยานยนต์ที่ผ่านมาตรฐานรถยนต์ขนาดเล็ก L6e จากยุโรป ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันกับที่ใช้ในหมวดรถยนต์ขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แม้ว่า FOMM One จะเป็นรถที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด แต่ในแง่ของการใช้งานก็สามารถรองรับการเดินทางได้ถึง 4 คน และรัศมีวงเลี้ยว 3.80 เมตร ทำให้ขับใช้งานได้อย่างคล่องตัว ที่สำคัญคือไม่ก่อมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยอัตราสิ้นเปลืองเพียง 30 สตางค์ต่อกิโลเมตร ใช้ที่ชาร์จประเภท Type 2 Mode 2 เสียบกับปลั๊กไฟบ้าน เพื่อชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ของรถยนต์ ด้วยไฟฟัากระแสสลับ 220 โวลต์(ไฟบ้าน) โดยใช้เวลา 6-8 ชั่วโมง ในการประจุไฟ จาก 0-100% และสามารถวิ่งได้ไกลถึง 160 กิโลเมตรทีเดียว ส่วนการใช้งานบนท้องถนน FOMM One ขึ้นทะเบียนเป็นรถนั่งส่วนบุคคลขนาดเล็ก

มิติตัวถัง FOMM One มีขนาด 2,585×1,295×1,560 มม. ด้วยน้ำหนักตัวรถเพียง 445 กก. (ไม่รวมแบตเตอรี่) ติดตั้งมอเตอร์แบบ In-Wheel ขนาด 5kWx2 แต่มีแรงบิดถึง 560 นิวตัน-เมตร

แต่อย่าเพิ่งมองว่าเจ้า ‘FOMM One’ คันนี้ก็เป็นแค่รถไฟฟ้าไซส์จิ๋วธรรมดาเท่านั้น ‘FOMM One’ แต่มันยังมีความพิเศษมากกว่าที่หลายคนคิด เพราะมันช่วยคุณได้เมื่อเกิดภาวะน้ำท่วม โดยได้ติดตั้งระบบป้องกันน้ำเข้ารถและลอยตัวได้เมื่อมีน้ำท่วมกะทันหัน สำหรับหลักการขับเคลื่อนในน้ำ มอเตอร์ไฟฟ้าจากล้อคู่หน้าก็ยังทำหน้าที่ขับเคลื่อน โดยมีลวดลายของล้อที่ออกแบบเหมือนใบพัดจะช่วยบังคับทิศทางน้ำอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม FOMM One ไม่ใช่ยานสะเทินน้ำสะเทินบกซะทีเดียวนะครับ ซึ่งการออกแบบให้สามารถลอยน้ำได้เพียงเพื่อรับกับวิกฤติการณ์ธรรมชาติที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ ซึ่งใน กทม. รถรุ่นนี้น่าจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ได้ค่อนข้างตรงจุดมากๆ โดยเฉพาะในช่วงฝนตกหนักและน้ำรอการระบาย

เมื่อต้องการขับเคลื่อนในไปทิศทางต่างๆ หรือต้องการจอด ผู้ขับสามารถเลือกกดสวิตช์ตรงกลางบริเวณคอนโซลหน้า ซึ่งจะมีปุ่ม N, D และ R รวมทั้งมีมาตรวัดบอกความเร็ว สำหรับพวงมาลัยออกแบบเป็นดีไซน์ครึ่งวง โดยด้านหลังมีก้านคันเร่ง 2 ข้าง

สำหรับห้องโดยสารได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกสบายโดยคันเร่งติดอยู่บนพวงมาลัย ช่วยลดการผิดพลาดขณะเบรก การออกแบบได้รับแนวคิดจากการแต่งหน้าสไตล์ Kabuki ซึ่งผสานประโยชน์ใช้สอยเข้ากับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมได้อย่างกลมกลืน โดยสีให้เลือกทั้งหมด 7 สี คือ ขาว ดำ เหลือง แดง น้ำเงิน ชมพู และสีเงิน (Aluminum)

โดยรถยนต์ไฟฟ้า FOMM ONE ช่วงโปรโมชั่นจำหน่ายราคา 599,900 บาท ผ่อนได้ 120 เดือน จากปกติ 664,000 บาท และมีกำหนดการส่งมอบรถช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 ปัจจุบัน FOMM มีโชว์รูมอยู่ที่ทองหล่อ ตำแหน่งของโชว์รูมตามลิงค์นี้ https://goo.gl/maps/9ogxKR54cWP2

เครดิตภาพจากบริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย)

สุดท้ายก็อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยประกันรถที่รู้ใจคุณที่สุด กับ Roojai.com ประกันรถออนไลน์ พร้อมบริการคุณตลอดเวลา เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ