Roojai

แตกต่างแต่ลงตัว Honda City Hatchback ครบทุกนิยามความสปอร์ต

Honda City Hatchback 5 ประตูใหม่ (cover) | Roojai.com

ถ้าจะบอกว่านี่คือจุดเริ่มต้นของรถ Honda City 5 ประตู และอาจจะเป็นจุดสิ้นสุดของเก๋งตัวจี๊ดขวัญใจวัยรุ่น Honda Jazz ก็คงจะไม่ผิด เพราะการมาของ Honda City Hatchback 2020 ที่เพิ่งเปิดตัวไปล่าสุดนี้ สามารถตอบได้ครบทุกนิยามของความสปอร์ตและอเนกประสงค์ได้อย่างลงตัว ด้วยราคาที่เร้าใจไม่แพ้ดีไซน์อยู่ที่ 599,000 บาท – 749,000 บาท

Honda City Hatchback 5 ประตูใหม่ (1) | Roojai.com

แม้ทาง Honda ประเทศไทยจะออกมาประกาศแล้วว่ายังไง Honda Jazz ก็ยังคงวางตลาดจำหน่ายอยู่ในรุ่นปัจจุบัน แต่แน่นอนแหละว่ามันย่อมเกิดการ “เปรียบเทียบ” ของผู้ซื้อที่มองหารถในสไตล์นี้อย่างแน่นอนว่าจะยอมจ่ายเงินกับรถโมเดลเก่าที่ออกมาตั้งแต่ปี 2015 หรือรุ่นใหม่กว่า อัปเดตกว่า ทั้งในเรื่องดีไซน์หรือเทคโนโลยี และวันนี้ Roojai.com จะพาคุณไปดูรอบ ๆ คันของรถ Honda City Hatchback 5 ประตู คันนี้กัน

ภาพรวมไม่ต่างกับตัวซีดานใน Honda City Hatchback

ต้องบอกว่าจริง ๆ แล้วนั้นภาพรวมของ Honda City 5 ประตู เปิดตัวใหม่ล่าสุดนี้แทบจะไม่ต่างกับเวอร์ชั่น 4 ประตูซีดานเลย อะไหล่ทั้งคันแทบจะใช้ร่วมกันได้หมดจรดไปถึงเครื่องยนต์ ที่โดดเด่นก็คงเป็นในส่วนของตัวถังซึ่งถือเป็น “ครั้งแรก” ของรุ่น Honda City ที่มีการผลิตเวอร์ชั่น 5 ประตูออกมาจำหน่าย

Honda City Hatchback 5 ประตูใหม่ (2) | Roojai.com

ความสปอร์ตแบบเต็มขั้น อเนกประสงค์ทุกการใช้งาน

และในเมื่อบอกไปก่อนหน้าแล้วว่า Honda City Hatchback เปิดตัวถูกวางตำแหน่งมาให้เป็นตัวตายตัวแทนของ Honda Jazz เราจึงอยากพาไปดูในรายละเอียดเทียบกันของทั้งสองรุ่นว่าแตกต่างกันอย่างไร ในเรื่องของมิติตัวถัง คนที่อยากได้ Honda Jazz จะซื้อ Honda City Hatchback ทดแทนกันได้มั้ยไปดูกัน

  • มิติตัวถังของ Honda City Hatchback 2020

ยาว 4,349 มิลลิเมตร X กว้าง 1,748 มิลลิเมตร X สูง 1,488 มิลลิเมตร

  • มิติตัวถังของ Honda Jazz โมเดลปัจจุบัน (GK)

ยาว 4,035 มิลลิเมตร X กว้าง 1,695 มิลลิเมตร X สูง 1,525 มิลลิเมตร

Honda City Hatchback 5 ประตูใหม่ (3) | Roojai.com

เปรียบเทียบกันจะเห็นว่า ความยาวและความกว้างของ Honda City Hatchback จะมากกว่า Honda Jazz ถึง 300 มิลลิเมตร แต่ความสูงจะมีน้อยกว่าเล็กน้อย ทำให้ Honda City Hatchback มีอารมณ์ของความสปอร์ตแบนราบมากกว่าเมื่อมองจากภายนอก แต่แน่นอนเมื่อความยาวมีมากกว่าเป็นฟุต รวมไปถึงประตูหลังที่เปิดกว้างได้สไตล์รถ 5 ประตู จึงทำให้ในเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งานภายในห้องโดยสารมีความอเนกประสงค์มากขึ้นกว่าเมื่อเทียบกับ Honda Jazz หรือแม้แต่เวอร์ชั่นซีดานของรุ่นเดียวกัน

ภายในรถ Honda City เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเบาะพับได้

อีกหนึ่งจุดขายของรถ Honda City Hatchback ขึ้นชื่อมาตั้งแต่ Honda Jazz รุ่นแรก ๆ ก็คือ เบาะนั่งแถวหลังพับได้ชนิดแบนราบสนิท “อัลตร้าซีท” ประหนึ่งเป็นพื้นรถชิ้นเดียวกันไว้จุสัมภาระใหญ่ ๆ Honda City Hatchback ใหม่คันนี้ก็มีมาให้ด้วยเช่นกัน โดยสามารถแบ่งได้เป็น 4 โหมดการใช้งาน ดังนี้

  1. Utility Mode ปรับเบาะพับเรียบ กว้างเหมือนกระบะ
  2. Long Mode ปรับเบาะหน้าเอน เชื่อมต่อเบาะหลังสำหรับใส่ของแนวยาว
  3. Tall Mode ปรับเบาะรองนั่งด้านหลังขึ้นเพื่อใส่ของในแนวสูง
  4. Refresh Mode ปรับเบาะหน้าเอนเชื่อมต่อกับเบาะหลังสำหรับยืดขานอนยาว
Honda City Hatchback 5 ประตูใหม่ (4) | Roojai.com

และใช่ว่าเรื่องบรรทุกของจะทำได้ดีเท่านั้น บางคนอาจกังวลว่าเมื่อตัวถังต่างออกไป ไม่ใช่ซีดาน เบาะนั่งแถวหลังจะยังนั่งสบายอยู่หรือไม่ บอกเลยว่าหายห่วง! เพราะ Honda City Hatchback ความสะดวกสบายในห้องโดยสารไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเวอร์ชั่นซีดานแต่ประการใดเลย ตัวเล็กตัวใหญ่ใครก็นั่งสบาย พร้อมการตกแต่งที่สวยลงตัว และฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครันทันยุค ยกตัวอย่างเช่น

  • มีระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แสดงผลผ่านหน้าจอดิจิทัล
  • กุญแจรีโมทให้มาพร้อมสวิตช์เปิดฝากระโปรงท้าย
  • พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์แบบ Paddle Shift
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
  • มาตรวัดเรืองแสง Optitron (สีแดง) พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่
  • ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่งรอบคัน เพื่อความปลอดภัยในทุกเส้นทาง
Honda City Hatchback 5 ประตูใหม่ (5) | Roojai.com

Honda City 5 ประตู ขุมกำลัง 1.0L เทอร์โบ แรง ประหยัด วางใจได้

เช่นเดียวกันในเรื่องของขุมกำลังที่อาจเป็นตัวแปรสำคัญของคนที่ชั่งใจระหว่าง Honda Jazz กับ Honda City Hatchback เพราะ Honda Jazz ให้มาเป็นเพียงเครื่องยนต์ 1.5L ที่ถูกใช้มาอย่างยาวนานในหลาย ๆ gen ของรุ่น

แต่กับ Honda City Hatchback นั้น “สดใหม่” กว่า เป็นเครื่องยนต์ติดเทอร์โบ ขนาด 1.0L DOHC VTEC ให้กำลังอยู่ที่ 122 แรงม้า กับแรงบิด 173 Nm ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ CVT แบบขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์เล็กกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า แต่เรื่องความแรงและอัตราเร่งวางใจได้เลยว่าไม่แพ้เครื่องยนต์ใหญ่ ๆ พิกัดใกล้เคียงกันอย่างแน่นอน

Honda City Hatchback 5 ประตูใหม่ (6) | Roojai.com

5 เรื่องที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ Honda City Hatchback

พูดถึงความน่าสนใจไปเยอะแล้ว ต่อมาเราไปดูกันดีกว่าว่า “จุดสังเกต” อะไรบ้างที่คุณควรจะรู้ก่อนตัดสินใจซื้อรถคันนี้ เพราะบางทีจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ทำให้เกิดการเปรียบเทียบกับรถรุ่นอื่น ๆ ที่เป็นตัวเลือกใน Segment เดียวกันได้ด้วย อะไรบ้างที่น่าสนใจไปดูกันเลย

  1. การมาของ Honda City Hatchback เป็นเครื่องยืนยันแล้วว่าต่อไป ตัวถังของ Honda Jazz กับ Honda City จะใช้ตัวถังแยกออกจากกัน จากเดิมที่ใช้ร่วมกันมาตั้งแต่โมเดลแรก ๆ ที่ทำตลาดในประเทศไทย ซึ่ง Honda Jazz โฉมใหม่ก็เพิ่งเปิดตัวที่ญี่ปุ่นไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เอง
  2. ชุดเบรกหลังของ Honda City Hatchback เป็นดรัมเบรกเช่นเดียวกับเวอร์ชั่นซีดาน 4 ประตู ไม่ให้มาเป็นดิสก์เบรกหลัง (แต่รุ่นใหม่ที่เปิดตัวพร้อมกันอย่าง Honda City E-HEV ให้มาเป็นดิสก์หลัง)
  3. เบรกมือเป็นแบบคันโยกเหมือนรุ่นก่อน ๆ ไม่ใช่เบรกมือไฟฟ้า
  4. ประตูท้ายไม่ได้เปิดด้วยไฟฟ้า
  5. มีให้เลือก 6 สี โดยสีขาวมุกเพิ่มเงินอีก 10,000 บาท สีดำมุกและสีเทานมเพิ่มเงินอีก 6,000 บาท
Honda City Hatchback 5 ประตูใหม่ (7) | Roojai.com

ราคาอย่างเป็นทางการ Honda City Hatchback

  • รุ่น S+ ราคา 599,000 บาท
  • รุ่น SV ราคา 675,000 บาท
  • รุ่น RS ราคา 749,000 บาท

แล้วทั้งหมดคือความน่าสนใจ ทางเลือกใหม่ ครั้งแรกในตลาดที่เปิดตัวมาให้กับทุกคนที่กำลังมองหาซิตี้คาร์คุณภาพ รูปแบบไหนที่โดนใจคุณ ซีดาน 4 ประตูหรือ Honda City Hatchback คันนี้ บอกกับเราสักหน่อยว่าโฉมไหนที่ใช่สำหรับคุณ แต่ที่ใช่และเป็นคำตอบสุดท้ายของการเลือกซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ ต้องที่ Roojai.com ตัวเลือกของผู้ให้บริการประกันรถยนต์คุณภาพ รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า เพราะผ่อนได้นานถึง 10 งวดผ่านบัตรเดบิต เคลมได้ผ่านแอป สะดวก ซื้อง่าย ภายใน 5 นาที เช็คราคาออนไลน์ด้วยตัวเองได้เลย

ถ้าไม่อยากพลาดโปรโมชั่นใหม่ ๆ และเรื่องราวดี ๆ สามารถคลิก add Official Line ของเราไว้เพื่อติดตามได้เลย