Roojai

รีวิว Ford Focus เครื่อง EcoBoost 1.5

Ford Focus เครื่อง Eco Boost 1.5

 

จากที่เราได้นำเสนอเกี่ยวกับกระแสฮ็อทของรถเครื่องเล็กพลังแรงกันไปแล้ว วันนี้เราจะพาคุณไปลองสมรรถนะของตัวแรงในกลุ่ม C-Segment ลำใหม่ล่าสุดจากค่ายฟอร์ดอย่าง New Ford Focus 1.5 EcoBoost ที่มากับรูปโฉมที่ปรับปรุงใหม่ พร้อมเครื่องยนต์ทรงพลังที่สุดในคลาส งานนี้โฟกัสใหม่จะแรงแซงทุกคำท้าจากคู่ปรับเก่า New Civic 2016 ที่กำลังร้อนแรงได้หรือไม่ วันนี้เราจะมารีวิว  Ford Focus ใหม่ ให้ได้ดูกัน..

Design & Interior

ฟอร์ด โฟกัส โฉมใหม่ 1.5 ลิตร อีโค่บูสต์

ถึงแม้รูปลักษณ์ภายนอกของ Ford Focus 1.5L GDTi EcoBoost ใหม่ ที่เปิดมาพร้อมค่าตัว 1.099 ล้านบาท อาจจะไม่ได้ใหม่แกะกล่องถึงขั้นโมเดลเชนจ์อย่างคู่แข่งจากฮอนด้าก็ตาม แต่มันก็ทำให้โฟกัสใหม่ดูหล่อกระชับแบบ Fit & Firm มากขึ้น ด้วยเส้นสายที่โค้งเว้าซึ่งให้อารมณ์สปอร์ตมากขึ้น ประกอบกับดีไซน์ด้านหน้าที่เปลียนไฟหน้าใหม่ทรงเรียวยาวพร้อมไฟ LED DRL และกระจังหน้าแบบ 2 ชั้นขนาดใหญ่อนุกรมเดียวกับฟอร์ดในยุคปัจจุบัน ที่มองเผินดูคล้ายเฟียสต้ามาก ไฟท้ายออกแบบใหม่ให้ดูสปอร์ตและเพรียวกระชับขึ้น ซึ่งโดยรวมแล้ว โฟกัส ใหม่ ยังดูไม่โดดเด่นสะดุดตามากนัก แถมฟังชั่นต่างๆ ยังดูไม่ล้ำเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง ซีวิค ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าที่ยังเป็นใช้แบบฮาโลเจน หรือไฟท้ายที่ยังไม่เป็น LED แต่ในภาพรวมก็ถือว่าสวยงามลงตัวและดูสปอร์ตมากขึ้นกว่าโฉมที่แล้ว

ภายในของฟอร์ด โฟกัส EcoBoost ที่ใช้จอทัชสกรีนบนแผงหน้าปัดแล้ว

ภายในห้องโดยสารของ Ford Focus EcoBoost ใหม่ถูกปรับให้ดูสปอร์ตและตอบสนองการใช้งานที่ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแผงคอนโซลกลางดีไซน์ใหม่ พร้อมหน้าจอ Touch Screen ขนาด 8 นิ้ว ซึ่งใช้งานง่ายขึ้นกว่ารุ่นเดิม พร้อมอัพเกรดฟังชั่นให้ทันสมัยได้ไม่แพ้คู่แข่งเลยทีเดียว โดยเฉพาะระบบสั่งการด้วยเสียง SYNC 3 ซึ่งอัพซอฟแวร์ที่ช่วยให้คุณโทรออก เล่นเพลง หรือค้นหาร้านอาหาร แค่พูดสั่งงานด้วยเสียงเท่านั้น และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่าง Siri และ Apple Car Play มาให้ใน โฟกัส ใหม่คันนี้ นอกจากนี้ในส่วนอื่นยังคงไว้ซึ่งมาตรฐานงานดีไซน์จากรุ่นที่แล้วไว้ครบถ้วน

Engine & Performance

เครื่อง EcoBoost 1,500 ซีซี ของฟอร์ด มาพร้อมเทอร์โบ รีดม้าได้ 180 ตัว

สำหรับขุมพลังใหม่ใต้กระโปรง ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ แบบอีโคบูสท์ ความจุ 1,498 ซีซี  พร้อมเทอร์โบชาร์จ และระบบฉีดจ่ายน้ำมันแบบ Directinjection ให้พละกำลังซึ่งสูงที่สุดในคลาส 180 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดมหาศาล 240 นิวตันเมตร ในรอบต่ำที่ 1,600-5,000 รอบนาที ที่ส่งถ่ายกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดแบบ Torque Convertor ลูกใหม่ไม่ใช่เกียร์ Powershift หรือคลัทซ์คู่แบบเดิม

ซึ่งจากการที่ได้ขับทสอบอัตราเร่ง โฟกัส ใหม่ เมื่อกระแทกคันเร่งจะจังหวะหน่วงอยู่เล็กน้อยก่อนจะทะยานไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วแบบหลังติดเบาะ ด้วยพลังจากหอยพิษซึ่งจะทำงานตั้งแต่รอบต่ำที่ 1,600-5,000 รอบต่อนาที และทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลาเพียง 9.2 วินาที พร้อมอัตราเร่งแซงที่กดแล้วมาแบบทันใจไร้กังวน แม้ในช่วงเกิน 140 กม./ชม. จะดูไม่กระฉับกระเฉงเหมือนช่วงสปีดต้นก็ตาม แต่ฟอร์ด โฟกัส ก็ไต่ความเร็วได้ทะลุ 200 กม./ชม. ได้อย่างไม่ยากเย็นนักในช่วงที่ขับทางไกลบนถนนโล่งๆ ยาวๆ

นอกจากความจัดจ้านแบบเล็กพริกขี้หนู ขุมพลังบล็อกยังขึ้นชื่อเรื่องความประหยัดซึ่งทำตัวเลขได้มากกว่า 15 กม./ลิตร เทียบกับสมรรถนะที่ได้ระดับนี้ถือว่าประหยัดใช้ได้เลยทีเดียว แถมยังรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง E85 ซึ่งเราได้เติมเพื่อทำการขับทดสอบในครั้งนี้อีกด้วย

Handling & Brake

ปุ่มควบคุมนานาชนิดบนพวงมาลัย Ford Focus 1.5 EcoBoost

แฮนด์ลิ่งในการขับขี่ที่แน่นหนึบไว้ใจได้คือนิยามที่ติดตัวรถฟอร์ดจนเป็นที่ยอมรับ ซึ่งโฟกัสใหม่คันนี้ก็ไม่ได้ทำให้ผู้ขับขี่ผิดหวังแต่อย่าง ด้วยฟิลลิ่งในช่วงเข้าโค้งที่นิ่งไม่ว่าจะเป็นโค้งแบบไฮท์สปีดซึ่งเข้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้นเพราะมีระบบควบคุมแรงบิดขณะเค้าโค้ง (Torque Convectering Control) ที่ช่วยลดการส่งแรงบิดไปยังล้อที่อยู่ด้านโค้งเพื่อช่วยให้เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงได้ดี ขับสนุกและมั่นใจขึ้น และยังมีระบบช่วยควบคุมการเสถียรภาพการทรงตัว (ESP) ซึ่งช่วยแก้อาการดื้อโค้งแม้จะเข้าโค้งแบบกระชากหนักๆก็ตามระบบจะช่วยควบคุมรถไม่ให้เสียอาการและอยู่กลับมาอยู่ในเส่นทางอย่างปลอดภัย

จากการทดสอบในสนามพีระเซอร์กิตพัทยา ระบบ (ESP) ทำงานได้อย่างรวดเร็วมากไม่ยอมปล่อยให้รถเสียอาการจนเกินการควบคุมแต่อย่างใด พวงมาลัยไฟฟ้า (EPAS) ให้ความคล่องตัวขับง่ายขึ้นที่ความเร็วต่ำ ส่วนที่ความเร็วสูงอาจรู้สึกเบาไปนิดไม่ตึงมือเหมือนที่เคยแต่ยังให้ความแม่นยำได้เป็นอย่างดี     และมีส่วนที่ขอตินั้นคือยางแบบ…ที่เน้นความนุ่มนวล ไม่เหมาะกับการขับแบบสปอร์ตและมีอาการยวบย้วยมากเกินไปแถมยังทำให้เกิดเสียงยางเบียดกับพื้นแทร็กที่ดังเอาเรื่องเลยทีเดียว

Safety & Function

ถึงตรงนี้นอกจาก ฟอร์ด โฟกัสใหม่ จะสอบผ่านทั้งในด้านของ Performance และ Handling ในการขับขี่ที่ตอบโจทย์คนหัวใจสปอร์ตไปได้อย่างง่ายดายแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น โฟกัส ใหม่ ยังมีไฮไลท์เด็ดเป็นท่าไม้ตายไว้ปราบคู่แข่งอย่าง ซีวิค ไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัยที่การพัฒนาให้ตอบสนองการใช้งานมากยิ่งขึ้นอย่าง ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (Active City Stop) ซึ่งพัฒนาให้สามารถทำงานที่เพิ่มความเร็วสูงขึ้นจากเดิมแค่ 30 กม./ชม. มากกว่า 40 กม./ชม.

Ford Focus 1.5 EcoBoost รองรับ Apple CarPlay แล้ว

รวมถึงทีเด็ดซึ่งเคยสร้างความฮือฮามาแล้วด้วยการจอดเทียบอัตโนมัติในโฟกัสตัวก่อน ในโมเดลนี้ได้ปรับปรุงระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Enhanced Active Park Assist) ให้สามารถจอดเทียบได้ง่ายขึ้นแล้ว โฟกัส ใหม่ ยังเพิ่มระบบช่วยจอดแบบเข้าซองซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีล้ำๆ ที่มีเฉพาะในรถระดับพรีเมี่ยมราคาหลายล้าน มาให้เราได้ใช้กันในโฟกัส ใหม่คันนี้ เท่านั้นไม่พอยังมีระบบช่วยขับออกจากช่องจอดอัตโนมัติมาให้อีกด้วย ซึ่งบอกเลยว่ามันช่วยให้ชีวิตคุณสบายขึ้นเยอะ งานนี้ห้างฯไหนที่รถเยอะจอดยาก หรือจะเป็นช่องจอดปราบเซียนที่แคบสุดๆแค่ไหน แค่กดปุ่มและคอยแตะเบรกกับเปลี่ยนเกียร์ ตามคำสั่งบนหน้าจอ..แค่นี้คุณจอดรถได้อย่างง่ายดายและสบายสุดๆ

Ford Focus 1.5 EcoBoost มากับระบบช่วยจอดอัจฉริยะ

Ford Focus 1.5 EcoBoost อีกมุมหนึ่ง

Tester Verdict

สรุปแล้ว ฟอร์ด โฟกัส ใหม่คันนี้ อาจไม่ใช่รถที่ทำให้คุณเห็นแล้วปิ๊งตั้งแต่แรกพบเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่างซีวิคก็ตาม แต่ขอบอกว่าถ้าคุณได้ลองคบหาดูล่ะก็ โฟกัส ใหม่ คันนี้คือเนื้อคู่ของคุณโดยแท้ ช่วงล่างแน่นๆแบบหล่อทุกโค้ง กับอัตราเร่งที่เร้าใจใน ฟอร์ด โฟกัสใหม่นี่แหละใช่เลย ที่สำคัญยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยและฟังชั่นที่จะทำให้ชีวิตคุณปลอดภัยและสะดวกสบายได้จนเกินคุ้ม ซึ่งทั้งหมดที่ว่านี้ผมเองไม่ได้อวยหรือต้องให้คุณเชื่อทั้งหมด..แค่อยากให้เปิดใจและลองไปสัมผัสดูแล้วคุณจะได้คำตอบ

ขอขอบคุณ บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

รถสวยขนาดนี้ ต้องได้ประกันรถหล่อๆ แบบ “รู้ใจ” ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ อยู่เคียงข้างด้วยประกันภัยชั้น 1 แบบสบายๆ แบ่งชำระเบาๆ ดอกเบี้ย 0% 10 เดือน เริ่มคุ้มครองทันที การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสีย ฟรี 1 ปี คลิก เช็คเบี้ยประกัน และซื้อประกันชั้น 1 กับรู้ใจ.com เลยวันนี้