Roojai

ลองขับ Hyundai H-1 ใหม่ รถครอบครัวยอดฮิต

Hyundai H1 ใหม่ รถครอบครัวยอดฮิต

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านเรามีโอกาสได้ลองขับรถอเนกประสงค์ขนาดบิ๊กไซด์ยอดฮิตจากแดนกิมจิ Hyundai H-1 และ Grand Starex ใหม่ รอบสื่อมวลชนเส้นทางกรุงเทพฯ – ระยอง ซึ่งเราได้เก็บภาพสวยๆพร้อมพาไปดูว่า..ทำไมรถ Hyundai H-1 ถึงได้รับความนิยมแซงหน้ารถตู้คู่แข่งของพี่ยุ่นได้

Hyundai H-1 และ Grand Starex ใหม่ เปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาในงานมอเตอร์โชว์ โดยมีให้เลือกทั้งหมด 5 รุ่น ตั้งแต่ H-1 รุ่น Touring ถูกจัดประหยัดจ่ายราคา 1.289 ล้านบาท รุ่น Ellite ราคา 1.499 บาท รุ่น Deluxe ราคา 1.679 บาท ไปจนถึง Grand Starex รุ่น Premium ราคา 2.349 ล้านบาท และปิดท้ายด้วยตัวท็อป รุ่น VIP ราคา 2.399 บาท

รีวิว ทดลองขับ Hyundai H-1 และ Grand Starex โฉมใหม่ เปลี่ยนกระจังหน้าและชุดแต่งให้ดูหรูขึ้น

ภายนอกของ Hyundai H-1 และ Grand Starex โฉมใหม่ ราคาเริ่มต้นที่ 1.289 ล้านบาท

Design&Interior

รูปลักษณ์ภายนอกมถูกปรับโฉมให้ดูหรูหรามีชาติตระกูลมากขึ้น ด้วยกระจังหน้าแบบโครเมี่ยมแนวตั้ง พร้อมไฟ Day Time Running Light ทั้ง H-1 และ Grand Starex  เกือบทุกรุ่นเว้น รุ่น touring เช่นเดียวกับล้ออัลลอยลายใหม่ ขนาด 16 นิ้ว สำรับรถ H-1 ElliteElite กับ Deluxe และขนาด 17 นิ้วใน Grand Starex ทั้ง 2 รุ่น ส่วน Touring จัดมาให้ตามอรรถภาพเป็นล้อกะทะเหล็ก 16 นิ้วแบบเปลือยไม่มีฝาครอบอีกต่างหาก และที่ขาดไม่ได้คือประตูห้องโดยสารแบบสไลด์ไฟฟ้าพร้อมรีโมท ในโมเดล 2016 นี้มีให้ใช้แล้วใน 3 รุ่น คือ Deluxe และ Grand Starex ทั้ง 2 รุ่นเท่านั้น ซึ่งช่วยสะดวกขึ้นมากกว่าใช้มือเปิด แม้ระบบจะตอบสนองช้าไปนิดแต่ก็รับได้กับชีวิตที่ง่ายขึ้น

ภายในของ Hyundai H-1 และ Grand Starex โฉมใหม่

ห้องโดยสารของรถ Hyundai H-1 ถูกแบ่งชนชั้นความหรูหราไฮโซของ Grand Starex ชัดเจนตามสเต็ปค่าตัวและวัตถุประสงค์ที่เน้นจำนวนผู้โดยสาร ซึ่งอัดแน่นไปด้วยเบาะที่นั่งจำนวน 11 ตัว แบบเต็มพื้นที่และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกค่อนข้างบางตา โดยเฉพาะ รุ่น Touring ขยับขึ้นมาเป็น รุ่น Ellite และ Deluxe ที่ตกแต่งภายในคล้ายกันและดูมีระดับขึ้นมาอีกนิด ต่างกันตรงแค่ออฟชั่นบางอย่าง เช่น เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส, แอร์แบบดิจิตอล และพวกฟังชั่นเอนเทอร์เทนเม้นต์ ที่ในตัว Deluxe จะมีจอ LCD ติดเพดานรวมถึงอุปกรณ์เชื่อมต่อ HDMI และ Wifi เป็นต้น

ภายในของ Hyundai H1 และ Grand Starex ที่รุ่นท็อปจะมีเบาะปรับไฟฟ้าอย่างดี

ภายในของ Hyundai Grand Starex จะมีจอ LCD 22” พร้อมเครื่องเสียง Kenwood

ส่วน Grand Starex จัดว่าดูดีมีชาติตระกูลกว่า ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งแถว 2 แบบ VIP พร้อมพนักพิงและที่วางขาแบบปรับไฟฟ้าซึ่งนั่งสบายมากจะเอนหลังยืดขาทำได้หมด รวมทั้งวัสดุตกแต่งในจุดต่าง ๆ ที่ดูประณีตกว่า แม้ว่าคอนโชลหน้าและมาตรวัดต่าง ๆ จะดูเชยไปหน่อยก็ตาม แต่ด้วยบรรยกากาศที่โปร่งสบายเพราะมีเบาะโดยสารเพียง 2 ตอน พร้อมฟังชั่นความบันเทิงเต็มรูปแบบโดยเฉพาะ รุ่น VIP ที่มีจอ LCD แบบ Full HD ขนาด 22 นิ้ว ซึ่งซ่อนไว้ในเคาน์เตอร์กลางสไตล์เรียบหรู พร้อมเครื่องเสียงกระหึ่มจาก Kenwood ซึ่งทำให้เรามองข้ามบางจุดที่ไม่เข้าตาไปได้

ก่อนปิดท้ายด้วยไฮไลท์อย่างกล้องมองภาพรอบทิศทางอัจฉริยะ ซึ่งช่วยให้การขับรถคันใหญ่เป็นเรื่องง่าย ด้วยภาพที่แสดงออกมา 360 องศา รอบคัน ทีนี้ไม่ว่าจะจอดหรือขับในที่แคบๆรับรองผ่านฉลุย งานนี้ถ้าใครเน้นเดินทางเป็นหมู่คณะ H-1 หน้าจะเหมาะ ส่วนบรรดาเซเลฟฯที่ชอบไลฟ์สไตล์ในแบบ Exclusive VIP ห้องโดยสารของ Grand Starex คือแหล่งความบันเทิงที่ครบเครื่องที่พร้อมมอบความสะดวกสบายให้คุณได้อย่างเต็มที่

Engine & Performance

ขุมพลังดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบ แสนประหยัดของ H-1 นั้นยังคงเป็นบล็อกเดิมรหัส D4BE ความจุ 2.5 ลิตร ให้พละงกำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 441 นิวตันเมตร ที่ 2,000-2,250 รอบ/นาที ส่งกำลังจะเป็นแบบ อัตโนมัติ 5 สปีด แบบ ซีเควนเชียลชิฟ โดยใน H-1 และ Grand Starex รุ่นใหม่นี้ โดยตัดรุ่นเกียร์ธรรมดาออกไปแล้วเพื่อความหรูหราสะดวกสบายในการขับ

เครื่องยนต์ดีเซลของ Hyundai H-1 และ Grand Starex ความจุ 2.5 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 175 แรงม้า

ซึ่งจากที่ได้ลองขับ Hyundai H-1 เครื่องยนต์ให้การตอบสนองโดยแบกตัวถังขนาดใหญ่พร้อมผู้โดยสารอีก 3 – 4 คนได้สบาย แรงบิดสูงให้จังหวะเร่งแซงที่ทันใจในรอบต่ำ ให้จังหวัดการเปลี่ยนเกียร์ที่สมูทพอใช้ได้ แม้ช่วงออกตัวจะมีหน่วงอยู่เล็กน้อยและมีอาการต้านลมของตัวถังอยู่บ้างตอนวิ่งทางไกล โดยทำความเร็วในช่วงการเดินทางได้ 140-150 กม./ชม.ได้สบาย ๆ ที่สำคัญเซฟน้ำมันได้น่าประทับใจ โดยขับไป-กลับเส้นทางกรุงเทพฯ – ระยอง  Hyundai H-1 ใช้น้ำมันเฉลี่ยเพียงครึ่งถังนิด ๆ เท่านั้น

Handling & Brake

ในการแฮนด์ลิ่งในการขับนั้น ถ้าใครที่ไม่เคยขับรถรูปทรงนี้มาก่อนคงต้องปรับตัวสักพัก ทั้งมิติตัวถังและมุมมองรวมถึงน้ำหนักพวงมาลัยที่ยังไม่เป็นแบบไฟฟ้าซึ่งค่อนข้างหนัก ทำให้ขาดความคล่องตัวไปบ้างเวลาขับในเมือง เช่นเดียวกับระบบกันสะเทือนแบบอิสระแม็กเฟอร์สัน สตรัทที่ด้านหน้า และด้านหลังแบบ 5 ลิ้งค์พร้อมคอยล์สปริงค์ ที่ให้การยึดเกาะถนนได้ดีในแบบรถครอบครัว แต่ด้วยตำแหน่งล้อที่อยู่ใกล้ช่วงท้ายรถจึงต้องยอมรับกับจังหวะยุบตัวแรงที่ด้านหลังยังคงต้องเจอบ้างเป็นเอกลักษณ์ของรถทรงนี้

ส่วนระบบเบรกนั้นฮุนไดจัดชุดดิสก์แบรก 4 ล้อมาให้ทุกรุ่น พร้อมระบบความปลอดภัยชุดเล็กมีเพียง ABS และ ESP ใน Grand Starex ส่วน H-1 จะไม่มี ESP ที่เหลือก็พวกถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS กับเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดเท่านั้น ตรงนี้ก็เข้าใจว่านี่คือรถครอบครัว ไอ้ครั้นจะให้ไปซิ่งแข่งกับใครมันคงไม่เหมาะอยู่แล้ว มีมาเยอะก็ไม่ได้ใช้และไม่มีใครอยากใช้..แต่ถึงอย่างไงก็อยากมีไว้เยอะหน่อยเพื่อความอุ่นใจก็เท่านั้น

เทียบโฉม Hyundai H-1 และ Grand Starex โฉมใหม่บนถนนจริง

Tester Verdict

สรุปแล้ว Hyundai H-1 และ Grand Starex ใหม่ นอกจากหน้าตาที่หรูหราขึ้นแล้ว การติดตั้งออฟชั่นที่จำเป็นต่อการขับขี่อย่างระบบ Smart View นั้นถือว่าต้องยกนิ้วให้เลยงานนี้ บวกกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลายคนต้องการมากอย่างประตูไฟฟ้า ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าและให้ประโยชน์ได้เกินคุ้ม เสียอย่างเดียวที่ไม่มีในทุกรุ่น ส่วนสมรรถนะนั้นก็ถือว่าเพียงพอใช้งานและประหยัดพอตัวอยู่แล้ว จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Hyundai สามารถตีตลาดรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่จากเจ้าตลาดได้แตกกระจุย เพราะถ้าเทียบกันแล้ว H-1 นั้นดูดีกว่าทั้งภาพลักษณ์ สมรรถนะ ไปจนถึงการใช้งานที่ลงตัวกว่าจนแทบไม่ต้องไปเทียบให้เสียเวลา เก็บเวลานั้นมานั่งดูออฟชั่นว่า H-1 หรือ Grand Starex รุ่นไหนเหมาะกับคุณและครอบครัวมากที่สุดดีกว่า ซึ่งถ้าเป็นผม H-1 รุ่น Deluxex  น่าจะลงตัวที่สุดด้วยราคาล้านกลาง ๆ แต่ได้ออฟชั่นที่จำเป็นค่อนข้างครบเท่านี้ก็ตอบโจทย์แล้ว

ขอขอบคุณ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด

เพิ่มความปลอดภัยให้กับรถครอบครัวของคุณด้วย “รู้ใจ” ที่จะคอยอยู่เคียงข้างคุณไปทุกการเดินทาง

เป็นเจ้าของประกันภัยชั้น 1 แบบสบายๆ กับ “รู้ใจ” ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ แบ่งชำระเบาๆ ดอกเบี้ย 0% 10 เดือน เริ่มคุ้มครองทันที การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสีย ฟรี 1 ปี คลิกเช็คเบี้ย! และซื้อประกันชั้น 1 กับรู้ใจดอทคอม เลยวันนี้