Roojai

ยางขอบ 15 นิ้วแบบไหนที่ใช่สำหรับรถคุณ

ทำความรู้จักยางขอบ 15 นิ้วแบบ

สวัสดีครับ วันนี้ ไทร์บิดกลับมาอีกครั้งครับมาแนะนำว่าคนที่ใช้ยางรถยนต์ขอบ 15 มีวิธีเลือกยางให้เหมาะสมกับรถของคุณยังไงได้บ้างครับ อย่างแรกที่คุณต้องเข้าใจก่อนครับว่ายางขอบ 15 นิ้วนั้นจริงๆแล้วมีทำไว้สำหรับรถหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถกระบะ รถอเนกประสงค์(SUV) เพราะฉะนั้นต้องเข้าใจเรื่องของไซส์ยางก่อนด้วยครับ

วิธีอ่านรหัสตัวเลขบนยางรถยนต์

วิธีอ่านรหัสตัวเลขบนยางรถยนต์

โดยไทร์บิดจะยกตัวอย่างไซส์อย่างแล้วอธิบายว่าคืออะไรบ้างครับ เช่น 185/60R15 (ไซส์ยางเต็มๆของรถเพื่อนๆ) 185 คือความกว้างของหน้ายางโดยหน่วยวัดเป็น มิลลิเมตร 60 คือ ซีรีย์ยางซึ่งจะคิดคำนวณเป็นความหนา 60% ของ 185 หรือเทียบเท่ากับ 185*60% = 111 มิลิเมตร R คือยางเรเดียลยางที่มีการทำหน้าที่แยกออกจากกันระหว่างหน้ายางและแก้มยางทำให้ยางสามารถเกาะถนนได้เต็มประสิทธิภาพ และ ส่วนสุดท้าย 15 คือ เส้นผ่าศูนย์กลาง 15 นิ้ว โดยพอเพื่อนๆเข้าใจประเภทนี้แล้ว ต่อมาก็คือเลือกขนาดยางกันต่อไปครับ

ทำไมขอบยางเดียวกัน ไซส์ยางติดรถไม่เหมือนกัน

ทำไมขอบยางเดียวกัน ไซส์ยางติดรถไม่เหมือนกัน

อย่างที่ไทร์บิดเกริ่นไปเบื้องต้นขอบ 15 นิ้วนั้น มีการใช้งานกับรถในหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นสำหรับใช้งานประหยัดน้ำมัน นุ่มเงียบ ยางสปอร์ต ยางบรรทุก ยางลุยๆ อย่างตัวอย่างง่ายยางประหยัดน้ำมันกับนุ่มเงียบไซส์จะใกล้ๆกันอย่าง 175/65R15 185/60R15 195/60R15 195/65R15 ครับ แต่ถ้าเป็นยางสไตล์สปอร์ตก็อย่างเช่น 195/50R15 195/55R15 ครับ ส่วนยางกระบะบรรทุกจะเป็น 205/70R15 215/70R15 225/75R15 เป็นต้น ส่วนยางสายลุยออฟโรดก็อย่างเช่น 30×9.5R15 225/70R15 เป็นต้นครับ ซึ่งเพราะฉะนั้นขอบ 15 นิ้ว เหมือนกัน แต่ไม่ได้เท่ากันในทุกประเภทรถนะครับ ต้องตรวจสอบเหมาะสมตามยี่ห้อ รุ่น ประเภทรถต่อไป

เปรียบเทียบยางประหยัดน้ำมัน หรือยางนุ่มเงียบ

ยางประหยัดน้ำมัน หรือยางนุ่มเงียบก่อนดี

เรามาเริ่มกันที่ยางประหยัดน้ำมันหรือนุ่มเงียบก่อนเลยสิ่งที่ข้อดี คือยางกลุ่มประเภทนี้จะมีแรงต้านทานการหมุนที่ต่ำทำให้เกิดแรงเสียดทานที่น้อยช่วยให้ประหยัดน้ำมัน และความที่นุ่มนั้นเป็นเพราะการให้ตัวของแก้มยางนั้นทำได้ดีมีการซัพแรงกระแทกได้ดีทำให้เกิดความสบายในการขับขี่ครับ ส่วนเรื่องความเงียบด้วยยางประเภทนี้จะมีลายดอกยางที่ค่อนข้างละเอียดมากกว่าทั่วๆไปครับทำให้เสียงที่ผ่านลายดอกยางออกมามีเสียงที่น้อยกว่ายางลายดอกประเภทอื่นๆทำให้เสียงเงียบกว่าครับผมเพราะฉะนั้น ประหยัดน้ำมัน เงียบ นุ่มแน่นอนครับรุ่นที่นิยมๆกันอย่าง ยี่ห้อMichelin Energy XM2+ , Primacy 4  ยี่ห้อ Bridgestone Ecopia EP300 , Turanza T005A ยี่ห้อGoodyear Assurance Maxguard ยี่ห้อ Dunlop Enasave EC300, SP Sport LM705 ยี่ห้อ Continental Comfortcontact CC7 , ยี่ห้อ Deestone Premium Tourer RA01 เป็นต้นครับ

ข้อดีของยางสปอร์ตสมรรถนะสูง

ยางสปอร์ตสมรรถนะสูง สายซิ่งดอกสวยรู้กัน

ส่วนต่อมายางสปอร์ตข้อดีเลยคือจะเป็นยางที่มีแก้มยางที่แข็งขึ้นมาเพื่อที่จะให้เกิดความนิ่งในการขับขี่และโยนตัวที่ต่ำครับซึ่งคนขับเร็วจะรู้ดีว่าถ้าสองสิ่งนี้ดีจะช่วยทำให้การบังคับ ควบคุมรถ การทรงตัวเวลาขับขี่ทำได้ดีเพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วยครับ และอีกส่วนที่สำคัญคือหน้ายางส่วนมากจะเป็นดอกยางแบบไม่สมมาตรเพื่อให้เวลาเข้าโค้งนั้นสามารถเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้นครับซึ่งแบรนด์ที่นิยมๆ ยี่ห้อ Bridgestone Adrenalin RE004 , ยี่ห้อGoodyear Eagle F1 Sport , ยี่ห้อ Dunlop Direzza DZ102+ , Deestone Carreras R702 , ยี่ห้อ Maxxis Victra I-Pro ,ยี่ห้อ Dayton DT-30 by Bridgestone เป็นต้นครับ

ข้อดีของยางกระบะบรรทุกเชิงพาณิชย์

ยางกระบะบรรทุกเชิงพาณิชย์ ถูกใจสายธุรกิจ

ส่วนต่อมาที่คนนิยมใช้กันเยอะๆ อย่างยางกระบะบรรทุกของซึ่งส่วนนี้แน่นอนเราไม่ได้เน้นเรื่องสมรรถนะเพราะรถบรรทุกของขับไม่เร็วกันอยู่แล้วแต่เน้นของเรื่องการรับน้ำหนักที่ดี โดยส่วนใหญ่ยางประเภทนี้จะเป็นยางที่มีโครงสร้างแข็งแรง ขอบยางที่มีความแข็งแรงมากกว่า เพื่อให้ยางนั้นสามารถทนต่อการรับน้ำหนักได้ดี ซึ่งถ้าเพื่อนๆอยากรู้ว่ายางรุ่นไหนรับน้ำหนักได้ดี ให้ไปดูที่ดัชนีรับน้ำหนักครับ จะช่วยคำนวณให้รู้ว่ายางนั้นสามารถรับน้ำหนักได้เท่าไหร่ครับ โดยยางที่นิยมๆ ยี่ห้อ Michelin Agilis3 , XCD2 ยี่ห้อ Bridgestone Duravis R611 , Duravis R624 , ยี่ห้อ Goodyear Cargomax  ยี่ห้อ Dunlop SP LT37 ยี่ห้อ Deestone Titan T88 , ยี่ห้อ Maxxis MA-579 เป็นต้นครับ

ข้อดีของยางออฟโรด

ยางออฟโรดพันธุ์แกร่ง สายลุยตะกรุยทุกเส้นทาง

ส่วนสุดท้ายสำหรับสายลุยๆแน่นอนว่าดอกยางกลุ่มนี้จะต้องมีความเหนียวและทนพิเศษเพื่อป้องกันเนื้อยางฉีกขาดเวลาใช้หน้างานลุยๆเพราะเวลาตะกรุยบนถนนที่มีหิน หรือทางลูกรังมีโอกาสทำให้เกิดการบาดที่หน้ายางได้ครับ และอีกข้อหนึ่งของยางประเภทนี้คือมีความสามารถในการตะกรุยที่ดีทำให้อยู่หน้างานทางลูกรังลดปัญหาล้อปั่นฟรีครับ ซึ่งยางที่นิยมกันอย่างเช่น Michelin LTX Trail ,Bridgestone Duler All-terrain AT002 , Yokohama Geolandar A/T G015 , Dunlopt Grandtrek AT5 , Maxxis Bravo AT700 ครับ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลเป็นยางที่สำหรับขอบ 15 นิ้วครับเพราะฉะนั้นเวลาเราจะเลือกยาง 15 นิ้วอ่านบทความนี้น่าจะทำให้กระจ่างและเข้าใจได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นครับหากสนใจสั่งซื้อยางเข้าไปที่แพลตฟอร์มไทร์บิดได้ครับ www.tiresbid.com

เกร็ดความรู้ดี ๆ จากรู้ใจและ Tiresbid

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid

ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของเพื่อนๆง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบเพื่อนๆมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบเพื่อนๆมากครับ