Roojai

5 เคล็ดลับถนอมรถ ให้อยู่กับคนรักรถเต็มหัวใจ

ในยุคปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าพฤติกรรมการใช้รถของหลายๆ คนเปลี่ยนไป บางคนบอกหวงรถรักรถ แต่กลับขับรถอย่างผิดวิธี หรือปล่อยปะละเลยไม่ดูแลรักษารถให้มีสภาพที่พร้อมสำหรับการใช้งานบนท้องถนนอย่างปลอดภัย เรียกง่ายๆ ว่าขับได้อย่างเดียว แต่พอพังเสียหายขึ้นมาก็ยังไม่รู้เลยว่าเกิดจากอะไร วันนี้เราก็มีเคล็ดลับที่ไม่ลับสำหรับการถนอมรถให้อยู่กับผู้ใช้งานนานๆ แบบง่ายๆ มาแนะนำกันครับ

1.เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะที่บริษัทผู้ผลิตรถกำหนด นับเป็นเรื่องเบสิกที่ผู้ใช้รถควรรู้ ซึ่งของเหลวสำหรับรถยนต์ประกอบไปด้วย น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเฟืองท้าย, น้ำมันเบรก และน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ โดยผู้ผลิตได้กำหนดไว้ในคู่มือประจำรถอย่างชัดเจน ว่าเมื่อไหร่ควรเปลี่ยนของเหลวสำหรับชิ้นส่วนใด หากฝืนใช้หรือปล่อยให้เลยระยะกำหนดไปเกินนาน ก็อาจส่งผลให้เครื่องยนต์ชำรุดเสียหายหรือชิ้นส่วนประกอบต่างๆ มีอายุการใช้งานสั้นลงอีกด้วย

2.ไม่จอดรถตากแดดเป็นเวลานาน เป็นที่รู้กันดีว่าแสงแดดและความร้อนของประเทศไทยนั้น มีอานุภาพการทำร้ายล้างสูงแค่ไหน ซึ่งจากการที่เราจอดรถตากแดดนานๆ เป็นประจำ ก็ย่อมส่งผลกระทบโดยตรงคือ ก่อให้มีความร้อนสะสมในห้องโดยสาร จนทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ในรถชำรุดหรือเสื่อมสภาพและมีอายุการใช้งานสั้นลง แต่หากจำเป็นต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ก็ควรลดกระจกหน้าต่างลงเล็กน้อย หรือเปิดช่องลมภายนอก จะช่วยระบายความร้อนออกจากห้องโดยสาร

3.ไม่ควรเบรกรถแบบกระแทกหรือออกตัวอย่างรุนแรง พฤติกรรมดังกล่าวนอกจากส่งผลให้ผ้าเบรกสึกหรอเร็วและสิ้นเปลืองน้ำมันเชื่อเพลิงแล้ว ก็ยังส่งผลเสียต่อยางได้เช่นกัน เนื่องจากยางนั้นสัมผัสอยู่กับพื้นผิวถนนตลอดเวลา ซึ่งหากคุณขับมาด้วยความเร็วและกดแป้นเบรกอย่างรุนแรงกะทันหัน หน้ายางก็เกิดแรงเสียดสีกับพื้นถนนมากกว่าปกติ ส่งผลให้ดอกยางสึกหรอได้ง่าย ในขณะเดียวกันหากออกตัวรถด้วยความรุนแรงล้อก็จะเกิดอาการหมุนฟรี ซึ่งนอกจากทำให้คนรอบข้างอวยพรเราแล้ว ก็ยังทำให้ดอกยางเกิดการสึกหรอได้เช่นกัน

4.ควรล้างรถเป็นประจำ การที่เราใช้รถแบบนานๆ ล้างสักที นอกจากจะทำให้รถของคุณเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกและทำให้รถดูหม่นหมองไม่หน้ามองแล้ว บางทีก็ยังส่งผลกระทบต่อความสดใสเงางามของสีรถอีกด้วย เพราะสิ่งสกปรกสะสมที่ผิวสีรถเป็นเวลานาน ก็ยิ่งทำให้ทำความสะอาดได้ยากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะคราบขี้นกหรือคราบยางมะม่วงซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรด สามารถกัดกร่อนผิวสีรถของคุณให้ด่างได้ รวมไปถึงคราบแป้งดินสอพองที่เรามักจะเจอในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ซึ่งหากปล่อยไว้จนคราบฝังแน่น ก็ส่งผลให้สีรถเกิดคราบขาวเป็นวงได้ ทางที่ดีถ้าเห็นเจอสถานการณ์แบบนี้ควรนำรถเข้าคาร์แคร์ทันทีครับ

5.ติดฟิล์มกันรอยที่มือจับประตู แม้หลายคนจะคิดว่าดูแลรถใส่ใจรถอย่างดีแล้ว แต่ใครจะคิดว่าจุดใกล้ตัวอย่างบริเวณหลุมมือจับประตู ก็สามารถเกิดร่องรอยการชำรุดเสียหายชนิดที่ทำให้เจ้าของรถถึงกับเสียความรู้สึกกันเลยทีเดียว ซึ่งหากลองสังเกตดีๆ ก็จะเห็นว่ามีรอยขีดข่วนเป็นเส้นๆ มากมายบริเวณนี้ โดยเฉพาะกับรถของคุณสาวๆ ทั้งหลาย ซึ่งสาเหตุหลักๆ เกิดจากเล็บมือหรือแหวนที่สวมใส่นั้นไปขูดขีดกับสีรถโดยไม่รู้ตัว ขณะที่ดึงมือจับเพื่อเปิดประตูนั่นเอง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักรถและอยากใช้งานไปนานๆ อย่างคุ้มค่า อย่าลืมดูแลใส่ใจและหมั่นตรวจเช็คสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ หรือหากพฤติกรรมการขับแบบใด ที่สุ่มเสี่ยงจะทำให้อายุการใช้งานของรถสั้นลง ก็ควรหลีกเลี่ยงหรือปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม รับรองว่ารถคู่ใจจะอยู่ให้คุณขับใช้งานได้ยาวนานโดยไม่พังก่อนเวลาอันควรแน่นอน ที่สำคัญอย่าลืมให้ “รู้ใจ” เคียงข้างคุณ ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถ หรือโทร 02 582 8888