Roojai

เบรกแล้วมีเสียงดัง! บอกอะไรคุณได้บ้าง

เบรกเป็นอุปกรณ์สำคัญอันดับต้นๆของรถ เพราะรถที่ขับขี่อยู่ด้วยความเร็วหากเจอสิ่งกีดขวาง เจอรถ เจอคน เจอสิ่งของ สิ่งกีดขวางหรือสัตว์ก็ต้องใช้ความว่องไวในการหยุดรถให้ได้เพื่อความปลอดภัยตลอดเส้นทาง แต่หากเบรกไม่ดีหรือไม่สามารถหยุดรถได้ตามที่เราต้องการแบบนี้ความปลอดภัยในการขับขี่รถบนท้องถนนไม่มีแน่

ดังนั้นต้องคอยตรวจสอบหรือสังเกตเบรกของรถตัวเองอยู่เป็นประจำ สิ่งหนึ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆ ก็คือ สังเกตเสียงเบรกหรืออาการต่างๆ ที่เราได้ยินว่าบ่งบอกถึงอะไรบ้าง

วิธีสังเกตอาการผิดปกติของเบรก

1.เบรกแล้วมีเสียงเอี๊ยดๆ หรือเสียงแบบโลหะขูดกัน

ไม่ว่าแตะเบรกแล้วเกิดเสียงดังอี๊ดๆเอี๊ยดๆ หรือเสียงเหมือนโลหะขูดกัน แบบนี้ก็ไม่ดีทั้งนั้น เนื่องจากจะเป็นสัญญาณเตือนว่าผ้าเบรกกับจานเบรกเริ่มเกิดการเสียดสีกันจนทำให้เกิดเสียงดังขึ้น ซึ่งถ้ามีอาการแบบนี้อย่ามัวซ่อมเอง ควรเข้าร้านให้ช่างช่วยดูดีกว่า เพียงแต่เราแค่เราอาการที่เจอให้ช่างฟังก็พอ

2. เบรกไม่ค่อยอยู่

หากแตะเบรกแล้วรู้สึกว่ามันไม่ค่อยอยู่ รู้สึกเบรกตื้อๆต้องใช้แรงมากกว่าปกติ เบรกต่ำ เบรกแล้วจมมากกว่าปกติ อาการแบบนี้อาจบ่งบอกว่าลูกยางแม่ปั้นเบรก หม้อลม ปั้มไดชาร์จ วาล์ว มีปัญหาสิ่งที่ควรทำคือรีบไปหาช่างโดยด่วน

3. สัญญาณไฟเบรกเตือน

ถ้าสัญญาณไฟเบรกเตือนแสดงว่าเบรกของคุณอาการโคม่าแล้ว อย่าฝืนใช้งานต่อจนเบรกแตก ซึ่งมันจะไม่คุ้มเลยจริงๆ ส่วนอาการเบรกแตกหากใครยังไม่รู้ก็ให้จินตนาการถึงในละครที่เหยียบเบรกจนมิดแล้วความเร็วก็ไม่ลดลงเจออะไรก็ชนดะไปหมด เราคงไม่อยากให้ใครได้เจอกับอาการนี้ ดังนั้นนำรถเข้าศูนย์หาช่างเช็คด่วนๆ

4. เบรกแล้วรู้สึกรถลอยๆสั่นๆ

อาการเหยียบเบรกแล้วรู้สึกว่ารถลอยๆ หรือเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง หรือบางทีรู้สึกได้ว่ารถสั่นๆทั้งจากแป้นเบรกหรือสั่นขึ้นมาจนถึงพวงมาลัย นั่นแสดงว่าเบรกเกิดอาการเฟดหรือเริ่มเบรคไม่อยู่ที่ความเร็วสูง และแน่นอนต้องแวะหาช่างเพื่อให้ตรวจสอบน้ำมันเบรกและจานเบรกโดยด่วน ซึ่งอาการที่ว่านี้อาจเกิดขึ้นหลังจากที่ขับรถไปลุยน้ำมาก็ได้เช่นกัน

5. เบรกมีกลิ่นไหม้

อาการลักษณะนี้มักเกิดกับรถเกียร์ออร์โต้เป็นส่วนใหญ่ หรือไม่ก็คนขับรถประเภทชอบแช่เบรกจนเกิดปัญหาเบรกติดและไหม้ในที่สุด ซึ่งอาการแบบนี้สังเกตง่ายๆคือมันจะมีกลิ่นไหม้มาก่อนเลย บางคันอาการหนักหน่อยก็มีควันลอยขึ้นมาจากกระโปรงหน้ารถด้วย ดังนั้นทางที่ดีรีบเอารถไปหาช่างให้ไวที่สุด ซึ่งช่างจะตรวจสอบลูกยางกันฝุ่นของแม่ปั้มเบรกให้เราเป็นอันดับแรก ถ้าพบก็แก้ปัญหาได้เลย

เพราะชีวิตตัวเราและครอบครัวเป็นสิ่งมีค่า อย่ามัวแต่ผลัดวันประกันพรุ่งหรือรอไปก่อน บางทีเหตุร้ายอาจเกิดขึ้นก่อนก็ได้ ทางที่ดีหากเจออาการ 5 ข้อข้างต้น รีบแวะหาช่างผู้ชำนาญที่อู่ใกล้ที่สุดจะดีกว่า 

ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ Roojai.com ดูแลรถคุณ คลิกเช็คราคาประกันรถ หรือโทร 02 582 8888