Roojai

ไขข้อสงสัย “ทำไมไฟหน้ารถมีไอน้ำเกาะ?” พร้อมวิธีแก้ไข

ทำไมไฟหน้ารถมีไอน้ำเกาะ

ขับรถไปสักพัก ทำไมไฟหน้ารถมีไอน้ำเกาะอยู่? สาเหตุเรื่องความเสื่อมสภาพหรืออาจเกิดจากรอยรั่ว ไอน้ำที่ขึ้นตรงบริเวณไฟหน้ารถจนทำให้ประสิทธิภาพการส่องสว่างลดลง ดูขุ่นมัว หรือเปิดไฟไม่ติด เป็นเพราะสาเหตุอะไร หากต้องการแก้ไข จะทำได้อย่างไรบ้าง เรามาลองหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

สาเหตุที่มีไอน้ำเกาะไฟหน้ารถ

การที่มีไอน้ำมาเกาะตรงบริเวณไฟหน้ารถ แสดงว่าต้องมีรอยรั่วที่สามารถทำให้น้ำเข้าไปได้ ซึ่งก็มีหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น

• อาจเกิดรอยรั่วรอบๆ บริเวณโคม ไฟหน้ารถ
• เกิดรอยแตกร้าว
• ยางหรือซิลิโคนที่อยู่รอบๆ โคมไฟหน้ารถเสื่อมสภาพ
• มีการซีลยางของขั้วหลอดไฟต่างๆ เสื่อมสภาพ

เมื่อฝนตกหรือล้างรถด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงน้ำจึงซึมเข้าไปด้านใน จนกลายเป็นไอน้ำ ฝ้า หรือหยดน้ำในที่สุดนั่นเอง

วิธีแก้ไขปัญหา

หลายๆ คนเมื่อเจอแบบนี้อาจถอดโคมไฟหน้ารถแล้วนำมาซีลใหม่ทับของเดิม ต้องบอกก่อนว่าอาการเหล่านี้อาจยังไม่หายไป บางคันอาจหายไปเองภายใน 2-3 วัน แต่ไม่นานก็กลับมาเป็นอีก เนื่องจากอากาศและความชื้นของหน้าฝนนั่นเอง และถ้ายิ่งปล่อยไว้ไม่ทำอะไรเลย ไอน้ำนั้นก็จะซึมเข้าไปที่กล่องบัลลาสของซีนอนที่อยู่ใต้โคมและสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นไปอีก แล้วแบบนี้จะแก้ยังไงดี?

1. ถอดโคมไฟหน้ารถออกมาล้าง

โดยให้เปิดโคมไฟหน้ารถแล้วถอดออกมาล้าง ซึ่งระหว่างที่ล้างก็สำรวจไปด้วยว่าตรงไหนน้ำเข้าได้บ้าง เช่น ตรงมุมของโคมที่ติดกับบังโคลนหน้า หากพบรอยรั่วตรงไหน เมื่อล้างเสร็จเช็ดหรือรอให้แห้งแล้วใช้ซิลิโคนอุดรอยรั่วตรงนั้น และถ้าหากจำเป็นต้องเปลี่ยนยางขั้วหลอดไฟหรือซิลิโคนใหม่ ลองเลือกยี่ห้อ 3M, SYNTAC, PROTITE, ZENCO วางตามขอบประกบของตัวโคม จากนั้นใช้ไดร์เป่าให้ร้อนเพื่อให้กาวนิ่ม จึงประกบให้แน่น กาวเส้นที่ซีลลงไปนี้จะกันน้ำและทนแรงดันน้ำอัดฉีดรถยนต์มากกว่าการใช้ซิลิโคนยิง แต่ถ้าหากอาการยังไม่ดีขึ้นควรเข้าศูนย์และเปลี่ยนโคมไฟใหม่ดีกว่า

2. เมื่อเจอรอยแตกร้าว

หากเจอรอยแตกร้าว บริเวณที่ตัวโคม ให้ถอดออกมาใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ที่ละเอียดที่สุดขัดแล้วเช็ดให้สะอาด จากนั้นใช้ปืนกาวยิงยางแต้มลงไปที่รอยร้าวให้เสมอกับรอย แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งสนิท สำรวจอีกรอบว่าเรียบร้อยหรือไม่ จึงนำมาประกอบเหมือนเดิม

3. รอยร้าวบริเวณขอบยาง

หากเจอรอยร้าวที่บริเวณขอบยาง ให้แกะแป้นยางเดิมออกจากโคมไฟหน้ารถ แล้วเช็ดแป้นยางนั้นให้สะอาดก่อนจึงค่อยนำซิลิโคนหลอดแบบนิ่มสามารถกันน้ำได้ มาหยอดรอบๆ โคมไฟหน้ารถกับยางเดิม แล้วใส่ยางเดิมกลับเข้าไปใหม่อีกครั้ง

4. เปิดฝากระโปรงหน้ารถทิ้งไว้

หลังจากนั้นถอดขั้วหลอดไฟออก นำรถไปจอดตากแดดเพื่อไล่ความชื้นให้ระเหยออกไป แต่วิธีนี้อาจไม่ดีตรงที่ ยางและซิลิโคนอาจแห้งและแตกได้ ต้องระวัง

หากทำครบทุกวิธีแต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น แบบนี้แนะนำให้เข้าศูนย์เปลี่ยนโคมไฟใหม่ดีที่สุด เพื่อรถที่คุณรักปัญหาจะได้ไม่บานปลาย แต่หากพบรถเสียสำหรับลูกค้าประกันภัยรถยนต์ Roojai.com ลดความกังวลได้จากบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง แจ้งเคลมผ่าน 3 ช่องทางสุดสะดวก แจ้งเคลมผ่านโทรศัพท์ แจ้งเคลมผ่านแอป แจ้งเคลมผ่านอีเมล์