Roojai

รู้หรือไม่ว่า ทำไมยิ่งใช้ยาง ถึงยิ่งไม่เกาะถนน

สวัสดีครับไทร์บิดกลับมาอีกครั้ง กับ ข้อสงสัยของเพื่อนๆเปลี่ยนยางมาจากร้านยางเมื่อผ่านการใช้งานไปเกิน 3 ปีแล้วมักจะพบเจอกันเป็นปกติ ว่าทำไมใช้ยางไปเรื่อยๆแล้วยางถึงเกาะถนนน้อยลงกว่าเดิมเยอะ เสียงดัง เริ่มแข็งกระด้าง ทำไมไม่มียางรถยนต์ที่ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนที่ซื้อมาตอนแรกบ้าง หรือ มียี่ห้อไหนที่ใกล้เคียงกับยางใหม่ๆบ้าง วันนี้ไทร์บิด ก็จะมาให้คำตอบว่าอะไรสาเหตุสำคัญ และ มียี่ห้อไหนรุ่นไหนที่พัฒนาถึงได้ขนาดนั้นแล้วครับ

อย่างแรกเลยเป็นเรื่องของความปลอดภัยนั้นก็คือเรื่องการเกาะถนน ซึ่งก็จะแบ่งเป็นสองกรณีก็คือ กรณีถนนแห้ง และ อีกกรณีคือ ถนนเปียก เรามาที่ถนนแห้งก่อน ซึ่งถนนแห้งต้องอธิบายเพื่อนๆก่อนว่าการที่ยางยึดเกาะถนนได้ดีนั้นหน้ายางก็ต้องมีพื้นผิวสัมผัสกับพื้นถนนให้มากที่สุดถึงจะดียิ่งมีพื้นผิวสัมผัสมากยิ่งเกาะมาก แต่เรื่องนี้ก็เป็นประเด็นของการออกแบบลายดอกยางของแต่ละยี่ห้อไปแต่อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญในการยึดเกาะถนนแห้งนั้นก็คือเนื้อยางครับ อยากให้เพื่อนลองนึกสภาพของเนื้อยางเปรียบเสมือนยางลบ ถ้ายางลบใหม่ๆเวลาเราถูกับโต๊ะก็จะมีความหนืดมากนั่นก็หมายถึงว่าเกาะกับโต๊ะดี ยางรถยนต์ก็เช่นกันถ้ามีความนิ่มและยืดหยุ่นดีก็จะทำให้มีการยึดเกาะถนนที่ดี

แต่เมื่อพอใช้ไปนานๆเพื่อนๆต้องเข้าใจว่ายางกับความร้อนบนท้องถนนเป็นสิ่งที่ไม่ถูกกันอยู่แล้วยิ่งยางเจอความร้อนก็ยิ่งแข็งขึ้นเป็นเรื่องปกติโดยอาการที่จะออกก็คือไม่สามารถจิกได้ หรือ มีสภาพแตกลายงาเยอะๆซึ่งก็จะส่งผลต่อเรื่องของการสามารถในการเกาะถนน (ขยายความนิดนึงด้วยสูตรเนื้อยางของแต่ละบริษัทนั้นมีสูตรที่แตกต่างกันไปทำให้ส่วนนี้มีความทนทานต่อความร้อน และ ยืดหยุ่นได้ดี แต่มีอัตราการสึกที่ช้า มีการสลัดน้ำออกได้ดีทั้งหมดทั้งมวลขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีในการพัฒนาของแต่ละบริษัท ยิ่งแบรนด์พรีเมียมเนื้อยางก็จะมีคุณภาพดีไปด้วย) ดังนั้นด้วยค่านวัตกรรม ค่าเทคโนโลยีต่างๆ แม้ว่ายางจะสึกไปมากเท่าไหร่ถ้าเนื้อยางนั้นยังคงสภาพอยู่ก็จะช่วยทำให้ยางสามารถยึดเกาะบนถนนแห้งได้ดีนั่นเอง ทำให้ยางแต่ละยี่ห้อมีราคา และ คุณภาพที่แตกต่างกันไปครับผม ก็อยากให้เพื่อนๆตัดสินใจในการเลือกยางที่มีเทคโนโลยีที่พัฒนาแล้วก็จะทำให้ได้เนื้อยางที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบครับ

ส่วนต่อมาบนถนนเปียกเป็นเรื่องของการระบายน้ำออกจากน้ำยางได้ดีแค่ไหน ยิ่งระบายน้ำได้ดีก็จะทำให้ลดอาการเหินน้ำได้ด้วยแต่ถ้าหน้ายางของเรามีแต่ร่องระบายน้ำพื้นผิวสัมผัสกับพื้นถนนก็น้อยลงไปอีกเพราะฉะนั้นร่องระบายน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดต้องถูกออกแบบให้มีความสามารถในการระบายน้ำได้ดีบางคนทำเป็นรูปตัวยู ตัววี ทรงเหลี่ยม แตกต่างกันไป ซึ่งส่วนนี้นี่เองที่จะบ่งบอกว่าเวลาถ้าใช้ยางไปเรื่อยๆแล้วร่องรีดน้ำพวกนี้ยังจะมีประสิทธิภาพเหมือนเดิมไหม ยกตัวย่างเช่นร่องดอกยางตัววี ถ้ายิ่งใช้ไปเรื่องๆ ด้านฐานด้านล่างก็ยิ่งมีร่องขนาดที่เล็กลง นั่นก็บ่งบอกว่าการรีดน้ำได้น้อยลงก็จะยิ่งทำให้การเกาะถนนบนถนนเปียกทำได้แย่ลงเหมือนกันครับ

ส่วนต่อมาลายดอกยาง เป็นส่วนช่วยส่วนหนึ่งที่ทำให้หน้ายางสามารถตอบสนองการขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น โดยปกติลวดลายบนดอกยางถ้าเพื่อนๆสังเกตจะทำเฉพาะส่วนบนๆ เพราะยิ่งทำลายดอกยางถึงโคนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้มีโอกาสดอกยางล้มได้ง่าย ซึ่งจะส่งผลทำให้การตอบสนองการขับขี่ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งพอเมื่อเราใช้ยางและยางสึกไปเรื่อยๆหลายๆยี่ห้อก็จะไม่เห็นลายดอกยาง ซึ่งนั่นก็หมายถึงการตอบสนองการขับขี่ก็จะลดลงไปด้วยครับ

ส่วนสุดท้ายก็คือส่วนของโครงยางโครงยางเป็นส่วนหนึ่งทีเพื่อนๆอาจมองข้ามกันไป เพราะจริงๆ แล้วโครงยางที่แข็งแรงจะช่วยส่งผลต่อประสิทธิภาพการโยนตัวของยาง และ การรับน้ำหนัก ซึ่งหากโครงยางที่ไม่แข็งแรงก็จะส่งผลทำให้ยางเสียสมรรถนะในการทรงตัวได้ แต่ว่าส่วนนี้อาจจะส่งผลน้อยครับ ส่วนมากจะเป็นเรื่องของการรับน้ำหนักมากกว่าครับ

แล้วเวลาเราเลือกยี่ห้อยางเราจะทำอย่างไรว่าเนื้อยางต้องดี ร่องดอกยางก็ต้องระบายน้ำได้ดี ลายดอกยางก็ต้องสามารถตอบสนองกับการขับขี่ได้ด้วย และ โครงยางก็ต้องแข็งแรง ไทร์บิดขอแนะนำว่าจริงๆหลายๆแบรนด์พัฒนากันไปเป็นตามที่กล่าวไปทั้งหมดแล้วครับ เพราะ บริษัทยางชั้นนำหลายๆที่ค่อนข้างต้องการผลิตยางที่ใช้ให้ได้นานที่สุดเพื่อลดปัญหาขยะยางที่ทำลายลำบาก และ ต้องการให้ผู้บริโภคได้ยางที่มีความปลอดภัยมากที่สุดที่ซื้อตามจุดบริการร้านยางมาตรฐานทั่วไทยด้วย อย่างเช่น มิชลิน บริดจสโตน กู๊ดเยียร์ ซึ่งก็เป็นแบรนด์ชั้นนำที่เพื่อนๆรู้จักนิยมหาซื้อกันอยู่แล้วครับ เพราะฉะนั้นเวลาเลือกซื้อยางผมแนะนำว่าถ้าจะเลือกใช้ยางที่คุ้มค่า และ สมรรถนะที่ดี ก็เลือกแบรนด์ยางที่มีนวัตกรรม และ เทคโนโลยีที่ดีดี ดีกว่าครับ ที่แน่นอนที่สุดทาง Tiresbid เรามีโปรโมชั่นยางรถให้เพื่อนๆสนใจเปลี่ยนยางใหม่ได้รับความคุ้มค่ามากขึ้นตลอดปีครับ

หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ เพราะเราเป็นเว็บจำหน่ายยางที่ดีที่สุดครับ มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุด และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการ เปลี่ยนถึงบ้าน จัดส่ง Fast service ทุกรูปแบบการรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถมั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ