Roojai

ยางรถยนต์ยี่ห้อไหน ก็เหมือนกันจริงหรือ ??

สวัสดีครับวันนี้ จอร์จ ไทร์บิดกลับมาอีกครั้งครับ จอร์จก็อยากมาอธิบายพอดีเห็นเพื่อนๆชอบพูดกันว่ายางก็เหมือนๆกันคงไม่ได้แตกต่างกันมากใช้ราคาถูกไปก็ได้ ซึ่ง อาจจะเป็นความเข้าใจที่ผิดครับแต่ก็ไม่แปลกที่เพื่อนๆจะรู้สึกแบบนี้เป็นเพราะด้วยรูปลักษณ์ภายนอกของยางทุกยี่ห้อจะมีลักษณะใกล้เคียงกันสีดำเหมือนกัน ยางยี่ห้อถูกยี่ห้อแพงบางทีลายดอกยางก็ยังเหมือนกันอีกทำให้ความรู้สึกว่ายางคุณภาพคงไม่ได้แตกต่างกันมาก แต่จริงๆแล้ว จอร์จ อยากจะบอกว่าแต่ละแบรนด์นั้นใช้วัสดุที่แตกต่างกันมากครับ ประกอบกับเทคโนโลยีในการผลิตก็แตกต่างกันมากเช่นเดียวกันครับ งั้นจอร์จ จะลงรายละเอียด สัก 4 ส่วนของยางเส้นหนึ่งครับ ก็คือ ขอบยาง โครงสร้างยาง เนื้อยาง และ ลายดอกยางครับ

เรามาเริ่มกันอย่างแรกก่อนเลยครับ บริเวณขอบยาง ต้องขออธิบายก่อนครับยางทุกเส้นบริเวณขอบยางนั้นจะมีเส้นลวดอยู่ครับ ซึ่งมีหน้าที่ในการล็อกยางกับของแมกซ์ให้มีความสมดุลเวลาใช้งาน กับ อีกส่วนหนึ่งก็คือมีหน้าที่ไว้รับน้ำหนักครับซึ่งเส้นลวดด้านในหลายๆท่านอาจจะคิดว่าคงเอาเส้นลวดมามัดๆรวมกัน แต่จริงๆแล้วในรายละเอียดนั้น มันทั้งเรื่องของรูปทรงของเส้นลวด ความเล็ก ความใหญ่ของเส้นลวดครับเพื่อให้เกิดความแข็งแรงมากที่สุดในการใช้งานครับ อาทิ บางคนบอกเส้นลวดเส้นใหญ่ๆน่าจะดี แต่เทคโนโลยีสมัยใหม่บอกว่าเส้นลวดเล็กแล้วมัดด้วยเส้นลวดอีกทีบริเวณรอบเส้นลวดก็จะยิ่งทำให้แข็งแรงเพิ่มมากขึ้น หรือว่า ช่องว่างระหว่างเส้นลวดถ้าเป็นทรงกลมอาจจะทำให้ไม่แนบสนิท ถ้าทำเส้นลวดเป็นทรงเหลี่ยมจะทำให้ยิ่งไม่มีช่องว่าง ซึ่งจะทำให้แข็งแรงกว่า โดยทั้งหมดที่พูดมาคือการพัฒนาของแต่ละแบรนด์ที่คิดค้นต่างกันครับ เพื่อมาให้ยางที่มีขอบลวดที่แข็งแรงมากที่สุดครับ ซึ่งขอบยางเราอาจจะไม่มีโอกาสได้เห็นแต่จอร์จ อยากจะอธิบายครับ

โครงสร้างยางครับ ทุกคนจะบอกว่าโครงสร้างยางต้องแข็งแรงแต่เพื่อนๆรู้ไหมครับการที่แข็งแรงนั่นอาจส่งผลต่อการให้ตัวของยางรถยนต์นั้นหมายถึงความขับสบายในการขับขี่ด้วยครับ เพราะฉะนั้นแบรนด์ที่ใส่นวัตกรรมเทคโนโลยีเข้าไปนั้น ทำให้โครงสร้างของยางจะมีความให้ตัวที่มาก แต่ ว่ายังมีความแข็งแรงทนทานป้องกันแรงกระแทกได้ดีอีกด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็นการผสมผสานของขนาดเส้นลวด ผสมผสายการใช้ใยสังเคราะห์ ซึ่งสิ่งเหล้านี้ทางผู้ผลิตก็พัฒนาเพื่อให้ได้ยางที่มีคุณภาพโครงสร้างที่ดีที่สุดครับ ซึ่งก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เรามองไม่เห็นเช่นกันครับเราจึงไม่รู้ความแตกต่าง

ต่อมาในเรื่องของเนื้อยางซึ่งเป็นส่วนที่เราเห็นกันแต่เราไม่รู้หรอกว่าเนื้อยางต่างกันยังไง อย่างแรกเลยครับการเกาะถนนและความทนทานสองสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกันครับเพราะว่า ถ้ายางที่เกาะถนนดีจะมีความนุ่มหรือมีส่วนผสมของยางที่มากกว่าซึ่งหากมีส่วนผสมของยางที่มากกว่านั้นเวลาใช้งานจริงๆการสึกหรอจะเร็วครับ เพราะฉะนั้นโรงงานผลิตยางจำเป็นจะต้องใส่สารเคมีที่ช่วยทำให้ยางนั่นมีความคงทน แต่ยังมีคุณสมบัติความเหนียวที่ช่วยทำให้เกาะถนนได้ดีขึ้น ส่วนต่อมา นวัตกรรมใหม่ๆในการทำให้เนื้อยางมีสูตรในการสลัดน้ำออกหรือเมื่อเจอน้ำไม่ดูดซับน้ำครับก็ต้องใส่สารเคมีเข้าไป พัฒนาสูตรยางเข้าไปให้ทำได้ครับ และส่วนสุดท้าย ยางทุกเส้นจะมีโมเลกุลที่แตกต่างกัน ยิ่งอนุภาคเล็กก็จะยิ่งทำให้ยางนั้นแนบสนิทกับพื้นถนนได้มากขึ้นครับ เพื่อนๆลองคิดดูว่าผู้ผลิตระดับไหนถึงจะ คิดค้นในสิ่งเหล่านี้ได้ถ้าไม่ใช่แบรนด์ขนาดใหญ่ที่ลงทุนกับเรื่องพวกนี้เป็นมาก

ส่วนสุดท้ายลายดอกยางครับ เพื่อนอาจจะมองว่าลายดอกยางก็แบบเดิมๆไม่เปลี่ยนแปลงใช่ไหมครับแต่จริงๆแล้วมีการออกแบบลายดอกยางที่ใส่นวัตกรรมลงไปไม่ว่าจะเป็นร่องดอกยางนั่นที่มีรูปทรงที่เปลี่ยนไปที่ช่วยเพิ่มการระบายน้ำออกจากหน้ายางหรือว่าจะเป็นส่วนในการคืนตัวหรือขบกับถนนเพื่อให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนได้แนบสนิทมากยิ่งขึ้น หรือจะเป็นการออกแบบยางแบบสามมิติ เพื่อให้ดอกยางนั้นไม่ล้มเพื่อให้ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยมตลอดเวลา

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลคือเรื่องของนวัตกรรมที่บริษัทยางขนาดใหญ่ให้ความใส่ใจกับเรื่องนี้มากเพื่อการใช้งานรถของเพื่อนๆที่ดีกว่าเดิม อย่าเข้าใจผิดว่ายางทุกเส้นทุกราคาเหมือนกันครับ ยางราคาแพงองค์ประกอบของค่าการตลาดอาจจะเป็นส่วนหนึ่ง แต่ค่า R&D ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ยางราคาแพงขึ้นครับ นึกเปลี่ยนยาง นึกถึงไทร์บิดนะครับ มีโปรโมชั่นยางรถเพียบ

หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ เพราะเราเป็นเว็บจำหน่ายยางที่ดีที่สุดครับ มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุด และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการ เปลี่ยนถึงบ้าน จัดส่ง Fast service ทุกรูปแบบการรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถมั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ