Roojai

เทคนิคขจัดคราบขี้นก กันไว้ดีกว่าแก้ดีกว่าปล่อยไว้จนแย่ถึงสีพัง

เทคนิคขจัดคราบขี้นก กันไว้ดีกว่าแก้ดีกว่าปล่อยไว้จนแย่ถึงสีพัง

‘ขี้นก’ นับปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนหรือสร้างความกังวลใจให้กับผู้ใช้รถไม่น้อย หลายคนที่ยังไม่เคยประสบพบเจอกับตัวเองอาจดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ทว่าผลกระทบของมันสามารถก่อให้เกิดความเสียหายจนคุณต้องกุมขมับเชียวละครับ เนื่องจากมันมีฤทธิ์เป็นกรดถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ ไม่ขจัดออกเนิ่นๆ รับรองมันจะกัดผิวหรือสีรถให้เป็นจุดๆ ด่างๆ แน่นอน วันนี้ทีมงานรู้ใจก็มีวิธีการกำจัดและการป้องกันมาเป็นแนวทางให้ผู้เป็นเจ้าของรถ

อย่างไรก็ตามคราบขี้นกที่เกาะบนผิวสีรถก็มีอยู่หลายระดับครับ ซึ่งหากเพิ่งเกิดแบบหมาดๆ ให้รีบนำน้ำสะอาดมาล้าง และใช้ผ้านุ่มๆ หรือทิชชู่มาซับออกจากผิวสีรถให้เร็วที่สุด และไม่ควรนำผ้าหรือใช้มือไปขูดหรือขัดออกแรงๆ เพราะในขี้นกจะมีเศษสิ่งปฏิกูลมากมายที่อาจทำให้ให้รถคุณเกิดรอยขีดข่วนได้ แต่ปล่อยมาวันสองวันแต่ดูแล้วว่าคราบยังไม่ฝังแน่นเกินไป ให้ลองใช้แว็กซ์สำหรับเคลือบสีรถที่มีส่วนผสมของผงขัดอ่อนๆ และใช้ฟองน้ำละเอียดสำหรับเคลือบสีรถ ค่อยๆถูวนน้ำยาเบาๆ เป็นรูปก้นหอย จนกว่าคราบขี้นกจะจางหายไป

ถ้าลองวิธีข้างต้นแล้วยังมีคราบขี้นกติดอยู่อีก ลองเปลี่ยนมาใช้ดินน้ำมันสำหรับรถโดยเฉพาะ ถูบริเวณที่มีคราบขี้นก และใช้น้ำยาขัดสีรถแบบขัดละเอียด ค่อยๆ ถูเป็นรูปก้นหอยจนกว่าคราบขี้นกหายไป ในขั้นตอนนี้แนะนำให้ฉีดสเปย์น้ำลงบนฟองน้ำที่จะใช้ขัดก่อน เพื่อป้องกันการเสียดสีจนเกิดริ้วรอยในระหว่างขัดและหากคราบขี้นกยังเกาะแน่นบนผิวสีรถเพราะสาเหตุจากการปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน ให้ลองใช้น้ำยาลบคราบยางมะตอยหรือน้ำยาลบพวกคราบแมลง ฉีดและเช็ดออกด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ ที่สำคัญค่อยๆ เช็ด ห้ามออกแรงถูเดี๋ยวรถของคุณจะเป็นรอยขนแมวเสียก่อน

นอกจากวิธีการขจัดคราบขี้นกที่เกาะบนตัวรถแล้วก็มาถึงวิธีการป้องกันบ้าง ซึ่งก็เป็นแนวทางเบื้องต้นที่พอทำได้ง่ายๆ นั่นก็คือดาร ‘เคลือบแก้ว’ สามารถชะลอการเกิดความเสียหายได้ แต่ก็ไม่ใช่เคลือบแล้วเมื่อเจอขี้นกจะปล่อยเอาไว้ได้เลย ยังไงก็ควรให้รีบใช้น้ำสะอาดราดหรือฉีดล้างออก แต่มันดีกว่าก็ตรงที่จะทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เพราะคราบขี้นกไม่ได้เกาะผิวแน่นเนื่องจากมีชั้นฟิล์มใสเหนือผิวของรถจากการเซ็ตตัวของน้ำยาเคลือบแก้ว ซึ่งมีคุณสมบัติในเรื่องของความแข็งและความลื่น รวมถึงมีประสิทธิภาพในการต่อต้านการยึดเกาะผิวที่ผสมเข้าไป ส่วนเรื่องการทิ้งรอยด่างเป็นคราบบนผิวรถก็จะเกิดได้ยากขึ้นกว่าเดิม แต่ก็อย่าชะล่าใจไปนะครับอย่างที่เกริ่นไปการเคลือบแก้วไม่ได้ป้องกันรอยจุดรอยด่างหรือริ้วรอยขี้นกได้แบบ 100% ทางที่ดีที่สุดคือเมื่อพบเห็นแล้วก็ควรรีบทำความสะอาด

สุดท้ายก็อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยประกันรถที่รู้ใจคุณที่สุด กับ Roojai.com ประกันรถออนไลน์ พร้อมบริการคุณตลอดเวลา เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ