Roojai

รถเราควรใช้น้ำมันหรือติดแก๊สดี วัดจากอะไร

รถเราควรใช้น้ำมันหรือติดแก๊สดี วัดจากอะไร

จากที่ราคาน้ำมันถีบสูงขึ้นตัวถึงลิตรละ 40 กว่าบาทในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ใช้รถยนต์หันมามองถึงเชื้อเพลิงทางเลือกที่มาทดแทนน้ำมัน จึงให้ความสนใจนำรถยนต์มาติดแก๊สไม่ว่าจะเป็น ก๊าซ LPG และ CNG เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการใช้รถยนต์ส่วนตัว เพราะรถยนต์กลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุผลของความสะดวกสบาย ความคล่องตัว รวมถึงประกอบอาชีพกับการขับรถสาธารณะ การเลือกใช้พลังงานจากแก๊สนั้นคุ้มค่ากว่า เพราะมีราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบจำนวนเงินที่จ่ายไปกับระยะทางที่ได้มาจากการเดินทาง

แต่ในปัจจุบันราคาน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นลดลงมาอยู่ที่ 20 กว่าบาทต่อลิตร หลายคนเริ่มลังเลว่าจะใช้น้ำมันดี หรือจะเอารถไปติดแก๊ส รวมถึงคนที่ใช้รถยนต์ติดแก๊สอยู่ จะกลับมาใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันดีหรือไม่ เรามาดูข้อดีข้อเสียของเชื้อเพลิงทั้ง 2 ชนิดกันดู

ข้อดีของรถยนต์ใช้น้ำมัน

แน่นอนรถยนต์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อถูกคิดค้นและพัฒนาเครื่องยนต์มาจากการใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน สมรรถนะทุกอย่างที่จะใช้งานได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นกำลังเครื่องยนต์หรือแรงม้า แรงบิด เราจะได้ใช้กันอย่างเต็มที่ตามที่สเปคของโรงงานผู้ผลิตกำหนด การซ่อมแซมบำรุงรักษาเป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัทผู้ผลิต ที่สำคัญการรับประกันของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ เมื่อคุณนำรถไปติดตั้งแก๊ส การรับประกันความเสียหายในส่วนของเครื่องยนต์จะหมดความคุ้มครองไปทันที

ข้อเสียของรถยนต์ใช้น้ำมัน

คงมีอยู่เรื่องเดียวคือ เงื่อนไขของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา ลดลงทีละ 40 สต. แต่เพิ่มขึ้นครั้งละ 60 สต. ถึงแม้ในปัจจุบันราคาจะอยู่ที่ 20 กว่าบาทต่อลิตร แต่ในอนาคตใครจะทราบได้ว่า ราคาอาจจะสูงเหมือน 3-4 ปีก่อน คนที่ใช้รถในแต่ละวันเป็นระยะทางมากๆ รวมถึงผู้ประกอบการขับรถยนต์สาธารณะ ที่คิดคำนวณกันละเอียดถึงระดับวิ่ง 1 กิโลเมตรต้องเสียเงินกี่บาท สรุปแล้วคือความคุ้มค่าที่เสียเงินเติมน้ำมันไปนั้น วิ่งได้ระยะทางเท่าไร กับรายได้ที่ได้อยู่ในแต่ละวัน หรือแต่ละเดือนสำหรับมนุษย์เงินเดือน

ใช้รถติดแก๊ส หรือใช้น้ำมัน ดี?

ข้อดีของรถติดแก๊ส

จากราคาต่อหน่วยที่ต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิง การเติมแก๊สแต่ละครั้งใช้เงินแค่หลักร้อย และก็วิ่งได้หลายร้อยกิโลเมตรเช่นกัน ความคุ้มค่าจึงมีมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ทั่วไป หรือจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์สาธารณะ

ข้อเสียของรถติดแก๊ส

การใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงจะต้องมีการดัดแปลงระบบจ่ายเชื้อเพลิง และด้วยความร้อนในการเผาไหม้นั้นสูงกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงการสึกหรอของเครื่องยนต์จะมีมากขึ้นและเสื่อมสภาพเร็วขึ้นกว่าปกติ เมื่อเกิดการรั่วไหลมีความเสี่ยงต่อการลุกไหม้สูง จึงต้องใช้ความระมัดระวังสูงในการใช้งาน

อีกข้อเสียอย่างหนึ่ง ถ้าไม่ทราบมาก่อน คือการทำประกันภัยรถติดแก๊ส สามารถทำได้แต่ต้องแจ้งว่ามีการติดแก๊สเป็นอุปกรณ์ประจำรถ ซึ่งจะมีผลต่อจำนวนเงินเอาประกัน ถ้าติดแก็สหลังทำประกันแล้วไม่ได้แจ้ง เมื่อเกิดความเสียหาย ก็จะได้รับค่าสินไหมในจำนวนเงินเอาประกันเดิม ไม่รวมอุปกรณ์แก๊สที่ติดตั้งเพิ่ม สรุปรถติดแก๊ส สามารถทำประกันภัยได้แต่ต้องแจ้งทางบริษัทประกัน เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองเพิ่มตรงจุดนี้

ถ้าให้ฟันธงว่าการใช้น้ำมันกับแก๊สนั้นอย่างไหนคุ้มค่ากว่ากัน เมื่อมองราคาน้ำมันในปัจจุบันนี้ การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจะมีข้อได้เปรียบอยู่มาก รวมถึงรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่สามารถเติม E20 และE85 ได้ ซึ่งมีราคาถูกกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอลทั่วไปอยู่หลายบาท แต่ก็ได้ใช้สมรรถนะของรถยนต์เต็มที่ตามที่บริษัทได้พัฒนากันมา ในส่วนของพลังทางเลือกอย่างแก๊สนั้น ยังคงเหมาะสมกับผู้ที่ต้องใช้ชีวิตกับการเดินทางด้วยรถยนต์ตลอดเวลา และผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์สาธารณะ เพราะมีความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปอยู่มากกว่า

หลังจากเลือกกันได้แล้วว่ารถควรจะใช้น้ำมันหรือติดแก๊สดี ก็อย่าลืมประกันรถยนต์จากรู้ใจดอทคอม ที่พร้อมจะให้บริการและพร้อมอยู่เคียงข้างคุณเสมอ คลิกเช็คเบี้ย! และซื้อประกันภัยชั้น 1 รับฟรี! บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน กรณีรถเสียฟรี 1 ปี