Roojai

4 วิธีดูแลรถยนต์ให้พร้อมลุยช่วงสงกรานต์

สงกรานต์นี้อยากเที่ยวให้สนุกต้องรู้ 4 วิธีดูแลรถยนต์ให้พร้อมลุย!

คนพร้อม! สถานที่เช็คอินพร้อม! แต่รถคุณพร้อมแล้วหรือยัง? ไม่ว่าคุณจะเตรียมตัวไปฉลองสงกรานต์อย่างพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว หรือใช้วันหยุดยาวกับก๊วนเพื่อนสนิทและคนรัก ส่วนคนที่ยังไม่มีแพลนจะไปเที่ยวที่ไหนเป็นพิเศษและขอใช้วันหยุดยาวไปกับถนนโล่งๆ และจังหวะสนุกๆ ของชาวสงกรานต์ (จะว่าไปดูคนเล่นน้ำสงกรานต์เพลินๆ บนรถส่วนตัวก็สนุกไปอีกแบบ) เรามี 4 วิธีที่ดูแลรถยนต์ของคุณให้พร้อมทุกสถานการณ์ในช่วงสงกรานต์ รับรองว่าคนก็สนุก สมาชิกบนรถก็สบายใจ แถมยังพร้อมตะลุยไปในทุกเส้นทางเพียงแค่ผู้โดยสารรีเควสมาก็พอ!

1.ลมร้อนไม่กลัว กลัว ลมยาง

กลัวดำพกกันแดด แต่ถ้ากลัวยางรถยางแตกระเบิดต้องอย่าลืมเช็คลมยาง ยิ่งวางแผนเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ให้สนุกต้องเช็คลมยางให้ดี วิธีง่ายๆ แค่ตรวจความดันลมยางที่เหมาะสม ตรวจว่าดอกยางยังมี ยางยังไม่หมดอายุ หรือมีรอยฉีกขาด ข้อควรระวังในช่วงสงกรานต์คือ อากาศร้อนจัดย่อมส่งผลให้อากาศในลมยางขยายตัวมากขึ้น บวกกับการเสียดสีความร้อนบนพื้นถนนต่อเนื่องยาวนาน อาจทำให้เสี่ยงต่อยางระเบิดซึ่งอันตรายอย่างมากต่อการขับขี่ เทคนิกง่ายๆ อยู่ที่การเติมลมยางให้น้อยกว่าค่ากำหนดราว 1-2 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) เพื่อให้แรงดันลมยางไม่สูงเกินไปเมื่อยามอากาศร้อนจัด

2.ใช้ ลมเย็นเข้าข่มลมร้อน

ธรรมะช่วยให้เราเย็นใจ แต่อากาศร้อนตลอดการเดินทางคงทำให้ทริปสนุกกลายเป็นช่วงเวลาแห่งโศกนาฏกรรม ก่อนออกเดินทางไกลควรเช็คลมแอร์ของรถยนต์ให้พร้อม โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้งานมาเกิน 3-4 ปี เพราะคอยย์เย็นอาจรั่วซึม เสื่อมสภาพ หรือมีกลิ่นอับที่ทำให้ทริปอึมครึมน่าดู ดังนั้นคุณควรเข้าพารถเข้าศูนย์ฯ เพื่อเช็คระดับน้ำยาแอร์และทำความสะอาดคอยย์เย็น (ล้างตู้แอร์) เพื่อให้รถพร้อมลุยท้าลมร้อนได้ด้วยลมแอร์เย็นฉ่ำ แต่อย่าเปิดแอร์แรงเกินไปล่ะ เพราะเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวอาจทำให้คุณป่วยแทน

3.น้ำร้อนยิ่งไปกันใหญ่

แม้รถของคุณจะโดนน้ำสาดบ้างพอเป็นพิธี แต่อย่าหวังให้หม้อน้ำรถเย็นสบายตามไปด้วย ก่อนออกเดินทางไกลอย่าลืมเช็คหม้อน้ำให้พร้อม เพราะอากาศร้อนส่งผลกระทบต่อระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์เต็มๆ ซึ่งก็คือ ‘หม้อน้ำ’ นั่นเอง วิธีตรวจเช็คอุณหภูมิหม้อน้ำระหว่างเดินทางให้ดูเกจวัดอุณหภูมิหม้อน้ำหรือไฟเตือนสำหรับรถรุ่นใหม่ ถ้ามีค่าความร้อนสูงผิดปกติให้รีบตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำ หากพบว่าน้ำพร่องไปให้รีบเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจเช็คหม้อน้ำไม่ให้รั่วซึมซึ่งอาจอันตรายต่อเครื่องยนต์

4.ถนนลื่น เบรคต้องดี

น้ำขังและคราบแป้งจากมนุษย์สงกรานต์ย่อมทำให้ถนนลื่นและง่ายต่อการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงการขับรถทางไกลด้วยความเร็วสูงย่อมเสี่ยงอันตรายไม่น้อย คุณจึงควรพารถคันเก่งไปเข้าศูนย์ฯ หรืออู่ที่เชื่อถือได้ เพื่อเช็คระบบเบรคให้พร้อมและอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นผ้าเบรค จานเบรค และน้ำมันเบรค ทั้งหมดต้องอยู่ในสภาพแข็งแรงดี เพื่อให้ทุกจุดหมายปลอดภัยทั้งต่อตัวเอง สมาชิกทุกคนบนรถ และทุกชีวิตบนท้องถนน

เทคนิค 4 ข้อเหล่านี้ จะช่วยให้คุณเที่ยวสงกรานต์ได้สนุก แถมยังสะท้อนความรับผิดชอบที่มีต่อสังคมและคนรอบตัวอีกด้วย และเพื่อความสบายใจและปลอดภัยทุกเส้นทาง 100% ขณะขับรถท่องเที่ยว อย่าลืมต่อประกันรถไว้ให้อุ่นใจ ด้วยประกันภัยรถยนต์ Roojai.com ที่พร้อมอยู่เคียงข้างคุณทุกเส้นทาง