Roojai

ประโยชน์ของน้ำยาหม้อน้ำ และต้องเลือกอย่างไร?

สิ่งสำคัญของผู้ขับรถยนต์มือใหม่หรือคุณผู้หญิงทั้งหลาย นอกจากต้องเรียนรู้และเข้าใจในกฎจราจร รวมถึงทักษะการขับรถที่ปลอดภัยแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญและควรศึกษาหาข้อมูลไว้ประดับความรู้ ก็คือ ‘การบำรุงรักษารถคู่ใจเบื้องต้น’ แม้ไม่ถึงขั้นลงต้องมือทำด้วยตัวเอง แต่ถ้ารู้ไว้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย อีกทั้งก็ยังจะช่วยให้คุณคุยกับช่างได้รู้เรื่องด้วยครับ

โดยหนึ่งความรู้ที่ทีมงานรู้ใจได้นำมานำเสนอก็คือ ‘น้ำยาหม้อน้ำ หรือ น้ำยาหล่อเย็น’ ซึ่งเชื่อว่าเจ้าของรถหลายท่านอาจจะไม่ทราบว่ามันอยู่ตรงไหน มีไว้ทำอะไร ที่สำคัญมีประโยชน์อย่างไรกับรถ สามารถอธิบายได้ดังนี้ครับ เมื่อเครื่องยนต์ถูกสตาร์ทก็จะมีการจุดระเบิดเกิดขึ้นในห้องเผาไหม้ เพื่อสร้างพลังงานออกมาใช้ในการขับเคลื่อน โดยในขณะที่เครื่องยนต์มีการเผาไหม้ก็ก่อให้เกิดความร้อนขึ้นภายในเครื่องยนต์ตลอดเวลา ความร้อนที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะถูกนำไปใช้เป็นพลังงานเพียงบางส่วนเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะระบายออกทางเครื่องยนต์และระบบหล่อเย็น ดังนั้นระบบหล่อเย็นจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้เครื่องยนต์ไม่ร้อนจัดซึ่งช่วยลดการสึกหรอและช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์

ระบบหล่อเย็นในรถยนต์นั้นปัจจุบันเป็นแบบระบายความร้อนด้วยของเหลว (Liquid Cooling System) โดยใช้น้ำรับความร้อนที่ระบายออกจากเครื่องยนต์และใช้อากาศรับความร้อนจากน้ำ ทำให้น้ำเย็นลงแล้วให้น้ำเย็นนั้นไหลกลับไปรับความร้อนจากเครื่องใหม่  การระบายความร้อนด้วยของเหลวนี้สามารถควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ได้ดีกว่า และช่วยให้เครื่องยนต์เย็นเร็วกว่าระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ

สำหรับระบบหล่อเย็นด้วยน้ำ ประกอบด้วย เสื้อหล่อเย็น ปั๊มน้ำ หม้อน้ำ ท่อยาง เทอร์โมสตัท พัดลมระบายความร้อน ซึ่งจะทำงานทั้งในขณะเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่และขณะเครื่องยนต์ร้อน ถ้าขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่เทอร์โมสตัทจะปิดปั๊มน้ำหล่อเย็น ให้ไหลเวียนอยู่ในเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ร้อนขึ้นเทอร์โมสตัทจะเปิดออก น้ำหล่อเย็นซึ่งมีอุณหภูมิสูงมากเนื่องจากได้ความร้อนจากห้องเผาไหม้จะไหลเวียนไปยังหม้อน้ำเพื่อระบายความร้อนออกโดยพัดลมและลมปะทะที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของรถ

ประโยชน์หลัก ๆ ของน้ำหล่อเย็น คือ ปกป้องเครื่องยนต์ ช่วยในการถ่ายเทและระบายความร้อนออกจากระบบหล่อเย็นได้ดี โดยจะช่วยเพิ่มจุดเดือดของน้ำ ทำให้น้ำสามารถระบายความร้อนได้มากขึ้นจึงช่วยป้องกันเครื่องยนต์ร้อนจัดได้ (Over Heat ) อีกทั้งน้ำยาหล่อเย็นจะรักษาสภาพกรดด่างในหม้อน้ำ ช่วยไม่ให้เกิดตะกรันในหม้อน้ำ ลดปัญหาหม้อน้ำอุดตัน ป้องกันการเกิดสนิม และป้องกันการกัดกร่อนในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ จะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนอะไหล่ที่เป็นทั้งโลหะ และไม่ใช่โลหะ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อสูบ, หม้อน้ำ, ปั๊มน้ำ, เทอร์โมสตัท, ท่อยางหม้อน้ำ และซีลปั๊มน้ำ และไม่ทำให้เกิดการตกตะกอน เพราะตะกอนจะเป็นสาเหตุให้รังผึ้งหม้อน้ำอุดตัน และเป็นอันตรายต่อซีลปั๊มน้ำ

โดยทั่วไปน้ำหล่อเย็นต้องมีการตรวจเช็คทุก ๆ 40,000 กม. แต่ทางที่ดีควรหมั่นตรวจเช็คเป็นประจำ เพื่อตรวจสอบดูว่าระดับน้ำหล่อเย็นพร่องเร็วกว่าปกติหรือไม่ดูว่ามีรอยรั่วซึมตามจุดใด ๆ บ้างหรือเปล่า ซึ่งถ้ารู้ไวก็จะได้ซ่อมแซมหรือแก้ไขได้ทันก่อนจะบานปลายกลายเป็นปัญหาใหญ่

สิ่งสำคัญเพื่อให้ทุกการเดินทางของคุณปลอดภัยอย่าลืมให้ ”รู้ใจ” ดูแลคุณ ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ ซื้อง่ายผ่านเว็บไซต์ เคลมสบายผ่านแอป การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ประกันชั้น 1 ผ่อนสบาย ๆ ดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 10 งวด