Roojai

ยางรถยนต์ที่เราใช้เกาะถนนดีมากน้อยเท่าไหร่ ??

ยางรถยนต์ที่เราใช้เกาะถนนดีมากน้อยเท่าไหร่ ?? (cover) | รู้ใจ

ยางเกาะถนน เพราะอะไร วันนี้ไทร์บิดจะมาอธิบายว่าส่วนไหนของยางบ้างที่ทำหน้าที่เกาะถนน อย่างที่ทุกคนเข้าใจดีครับว่าหน้ายางเป็นส่วนที่ทำหน้าที่เกาะถนน แต่จริง ๆ แล้ว ไม่ใช่เพียงหน้ายางที่ส่งผลต่อเรื่องการเกาะถนนครับ แต่มีส่วนอื่น ๆ ด้วย เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นความรู้ และเจาะลึกรายละเอียดของยางเพิ่มขึ้นเพื่อให้เพื่อน ๆ เข้าใจว่ายางแบบไหน หรือ เทคโนโลยีแบบใดที่ช่วยทำให้ยางนั้นเกาะถนนยิ่งขึ้นครับ

อย่างแรกเลย ก็คือเรื่องของหน้ายางแน่นอนครับ ด้วยไซส์ยางแต่ละไซส์จะมีความกว้างของหน้ายางที่เกาะพื้นถนนที่ไม่เท่ากัน ตัวอย่างเช่น 205/45R17 215/45R17 ซึ่งหน้ายางคือเลขชุดแรก 205 หรือ 215 ความกว้างหน้ายางจากแก้มฝั่งซ้ายสุดไปจนถึงแก้มฝั่งขวาสุด มีความกว้างอยู่ที่ 205 มิลลิเมตร หรือ 215 มิลลิเมตร แต่ไม่ได้บอกว่า แต่ละยี่ห้อที่มีไซส์ยางเดียวกันมีพื้นที่สัมผัสกับพื้นถนนเท่ากันนะครับ เพราะยางไซส์ 205 แต่ละยี่ห้อนั้นก็อาจมีผิวสัมผัสกับพื้นถนนที่แตกต่างกันครับผม ซึ่งนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญว่าหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นถนนจริง ๆ แต่ละยี่ห้อมีหน้ากว้างเท่าไหร่ แต่ยังไม่พอการเกาะถนนนั้นยิ่งยางของเรามีผิวสัมผัสกับพื้นถนนมากเท่าไหร่ ยิ่งแปลว่าการเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้นด้วยครับ

ยางรถยนต์ที่เราใช้เกาะถนนดีมากน้อยเท่าไหร่ ?? (1) | รู้ใจ

ถ้าเทียบตัวอย่างง่าย ๆ ก็คืออย่างยางรถแข่ง F1 ที่เป็นดอกยางเรียบไม่มีลายดอกยางเลย เพื่อเน้นการเกาะถนนให้มากที่สุด ซึ่งด้วยยางแต่ละลาย ดอกแต่ละยี่ห้อนั้น มีลวดลายดอกยางที่แตกต่างกันเพื่อให้มีความอเนกประสงค์ใช้งานได้ทั้งถนนเปียก ถนนแห้ง เพราะฉะนั้นแล้วลายดอกยางก็มีส่วนต่อเรื่องของพื้นที่ผิวสัมผัสที่เหลืออยู่ เพราะยางบางยี่ห้อ มีลักษณะร่องดอกยางที่ใหญ่ ซึ่งจะส่งผลต่อการรีดน้ำออกจากหน้ายางเพื่อให้ขับบนถนนเปียกได้ดี แต่อาจเหลือพื้นผิวสัมผัสน้อยก็จะทำให้เกาะถนนได้ต่ำลง แต่เปรียบกับยางที่มีลายดอกยางไม่มาก มีพื้นที่ผิวสัมผัสเยอะก็จะยิ่งช่วยให้ยางนั้นเกาะถนนได้ดีขึ้น ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ สังเกตจะเป็นยางรุ่นที่เน้นแนวสปอร์ตจะมีลักษณะนี้ครับ แต่ปัจจุบันต้องบอกว่ายางแทบจะทุกยี่ห้อพยายามทำให้ยางของตัวเองมีความหลากหลายเพิ่มมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อน ๆ ใช้งานทั่ว ๆ ไปก็อาจจะโฟกัสเรื่องนี้น้อยลงครับ

ยางรถยนต์ที่เราใช้เกาะถนนดีมากน้อยเท่าไหร่ ?? (2) | รู้ใจ

อย่างที่สอง คือเรื่องเนื้อยาง เนื้อยางก็มีส่วนช่วยให้หน้ายางนั้น แนบสนิทกับพื้นถนนได้มากที่สุด ยิ่งแนบมากเท่าไหร่แปลว่ายิ่งเกาะถนนดีมากเท่านั้นครับ ว่ากันว่า ยางที่มีความนุ่มจะมีการยึดเกาะถนนที่ดีแต่อาจจะมีการสึกที่ไว แต่ถ้าในทางกลับกันยางที่แข็งจะทำให้ดอกยางทนแต่การเกาะถนนจะต่ำลง เพราะฉะนั้นยางแทบทุกยี่ห้อพัฒนาในส่วนนี้ให้ยางมีทั้งความยืดหยุ่น นุ่ม มีความทนต่อการสึกเพื่อให้ยางอเนกประสงค์ และสมรรถนะดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ยางรถยนต์ที่เราใช้เกาะถนนดีมากน้อยเท่าไหร่ ?? (3) | รู้ใจ

ส่วนสุดท้าย ที่มีส่วนหลักก็คือเข็มขัดรัดหน้ายาง เพื่อน ๆ อาจไม่รู้ว่าคือส่วนไหน เข็มขัดรัดหน้ายางจะเป็นส่วนประกอบอยู่ใต้ฐานดอกยางมีหน้าที่คอยทำให้ขึงตึงให้หน้ายางนั้น มีการขยับตัวน้อยเพื่อให้หน้ายางนั้นแนบกับพื้นถนนได้สนิทตลอดเวลาครับ เวลาใช้งานของยางนั้นเมื่อมีการใช้งานประกอบกับแรงกดทับจะทำให้หน้ายางมีการขยับตัวตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้พื้นผิวสัมผัสนั้นไม่แนบสนิททั้งหน้าตลอดเวลาเพราะฉะนั้นการเกาะถนนก็จะด้อยลง แต่เข็มขัดรัดหน้ายางส่วนนี้จะเป็นส่วนที่คอยให้หน้ายางมีการขยับตัวที่น้อยเมื่อมีการใช้งาน ซึ่งจะทำให้หน้ายางแนบสนิทกับพื้นถนนตลอด ก็จะช่วยทำให้ยางนั้นมีความสามารถในการเกาะถนนที่ดีเพิ่มมากยิ่งขึ้นครับ

เพราะฉะนั้นจะมี 3 ส่วนหลัก ๆ ที่ทำหน้าที่ในการยึดกาะถนน นั่นก็คือ พื้นผิวสัมผัสของหน้ายาง เนื้อยาง และ เข็มขัดรัดหน้ายางครับ หากเพื่อน ๆ อ่านว่ายี่ห้อไหนนั้นมีเทคโนโลยีในสามส่วนนี้ ขอให้เพื่อน ๆ มั่นใจได้ว่ายางกลุ่มนี้จะเป็นยางที่เน้นการใช้งานแบบยึดเกาะถนนได้ดีครับ แต่หากเพื่อน ๆ มีข้อสงสัยเรื่องยาง หรือ ไม่แน่ใจว่ายางยี่ห้อไหนเหมาะกับการใช้งาน สามารถปรึกษากับทีมงานไทร์บิดได้ที่ Line OA: @tiresbid หรือ สามารถเข้าเยี่ยมชมที่ www.tiresbid.com เรามีบทความรู้ยางรถยนต์ฟรีหลากหลายที่เกี่ยวกับยางรถยนต์มากมายครับ ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกท่านที่ติดตามบทความดีดีเสมอมาครับ