Roojai

เลือกซื้อยางรถยนต์เกาะถนน แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

ซื้อยางรถยนต์เกาะถนนยังไง ถึงจะใช่สำหรับคุณ (cover) | รู้ใจ

การขับขี่รถให้ปลอดภัย ทุกชิ้นส่วนสำหรับการใช้งานจะต้องได้รับการตรวจสอบดูแลอย่างดีที่สุดตั้งแต่ล้อเริ่มหมุน รวมไปถึงการคัดสรรอุปกรณ์ที่ดีที่สุดสำหรับสมรรถนะสูงที่สุดของรถคุณก็จำเป็น ยางรถยนต์ นับได้ว่า เป็นอุปกรณ์สำคัญที่คนรักรถต้องใส่ใจ เพราะเป็นหนึ่งในหัวใจแห่งการขับเคลื่อนพาทุกคนไปสู่เป้าหมาย ยางที่ดีควรมีคุณสมบัติในการยึดเกาะถนนที่ยอดเยี่ยม ดังนั้นการเฟ้นหาและเลือกยางรถยนต์เกาะถนน จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และควรเอาใจใส่เป็นอย่างยิ่งเพื่อมองหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการเดินทางและความปลอดภัยแบบเต็มประสิทธิภาพสำหรับตัวคุณ และคนที่คุณรัก เลือกยางรถยนต์ยังไงให้ได้ยางคุณภาพเหมาะสมกับการใช้งาน ลงตัวกับสไตล์การขับขี่และที่สำคัญ ยางเกาะถนนดีเยี่ยม วันนี้ รู้ใจ จะพาไปดูกัน

ซื้อยางรถยนต์เกาะถนนยังไง ถึงจะใช่สำหรับคุณ (1) | รู้ใจ

ปัจจัยสำคัญในการเลือกยางรถยนต์เกาะถนน

การเลือกหายางที่ใช้สำหรับการเป็นยางรถยนต์เกาะถนนนั้น เป็นเรื่องเฉพาะตัวอย่างแท้จริง ดังนั้นการเลือกซื้อยาง เราไม่อาจทำด้วยการมองหาอะไรก็ได้ ของให้ถูกและประหยัดเท่านั้นยังไม่พอ การเลือกยางต้องดูจากปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วยเพื่อการเลือกหายางที่ดีที่สุดสำหรับการยึดเกาะที่ยอดเยี่ยม 4 ปัจจัยสำคัญที่คุณต้องพิจารณาอยู่เสมอก่อนการเลือกซื้อยางมีดังต่อไปนี้

1.วัตถุประสงค์ในการใช้รถ

สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาก่อนสิ่งอื่นใดนั่นคือ รถของคุณที่ถูกเลือกมานั้น มีจุดประสงค์สำหรับการใช้งานอย่างไร คำว่า การยึดเกาะถนนที่ยอดเยี่ยม จึงไม่ได้หมายความว่า ยางดอกใหญ่ให้พลังในการยึดเกาะที่ดีกว่า แต่การเลือกหายางที่เหมาะสมกับภารกิจของรถคุณจะเป็นการดึงศักยภาพที่ดีที่สุดทั้งรถและยางออกมาให้เด่นชัด

ดังนั้น ต้องตอบให้ได้ก่อนว่า รถที่คุณนำมาใช้งานนั้นต้องการนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อะไร เช่น เพื่อการบรรทุกของ เพื่อการขับเคลื่อนในทางวิบาก ทุรกันดาร หรือการขับขี่ในเมืองเป็นหลัก สิ่งเหล่านี้คือเงื่อนไขสำคัญสำหรับการช่วยเลือกยางที่ใช่สำหรับคุณ เพื่อการยึดเกาะที่ยอดเยี่ยม และความมั่นใจในการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

2. รู้ว่าใช้รถบ่อยแค่ไหน

ปัจจัยสำคัญประการที่สองคือ “ความถี่” ในการใช้รถของคุณ มันคงไม่ดีแน่ ถ้าคุณจะใช้รถ ดอกยางใหญ่ ล้อยางออฟโรด สำหรับทางวิบาก แต่กลับเน้นวิ่งในเมืองเป็นส่วนใหญ่ โดยที่คุณจะได้ออกวิ่งรถในทางขรุขระตามการใช้งานของยางจริง ๆ เพียงแค่ 1-2 ครั้งใน 1 ปี แบบนี้ เรียกว่า “ใช้ยางไม่คุ้ม” เพราะใช้ยางผิดประเภทนั่นเอง

รวมไปถึงการเลือกใช้ยางเปอร์เซ็นต์ กับงานบรรทุกขนาดหนักที่อายุของยางถูกใช้งานมาพอสมควร คงเป็นตัวเลือกที่ไม่ดีนักสำหรับการมองหายางสำหรับงานบรรทุกที่ต้องวิ่งรถกันอยู่เป็นประจำ ดังนั้น ความถี่ในการใช้รถ จะเป็นตัวกำหนดรูปแบบของยางเพื่อใช้ในการขับขี่ให้เกิดความปลอดภัยและการยึดเกาะถนนที่ดีที่สุด

3. รุ่นของรถที่ใช้งาน

เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมในคู่มือประจำรถแต่ละรุ่นถึงมีการระบุชนิดของยางเอาไว้แล้ว นั่นเป็นเพราะการทดสอบจากโรงงานได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การยึดเกาะที่ดีที่สุดจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเลือกยางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับรถของคุณ ดังนั้นการที่จะคิดว่า ยางแบบไหน อะไรก็ได้ ขอให้ดอกใหญ่ก็ช่วยให้ยึดเกาะถนนแน่น คงไม่ใช่หลักพิจารณาที่ดีมากนักสำหรับการมองหายางที่เน้นเพื่อการยึดเกาะเป็นพิเศษ

แม้ว่ารถบางรุ่นจะสามารถทำการดัดแปลงสภาพเพื่อให้ได้สมรรถนะที่สูงขึ้น เช่นการอัปเกรดรถกระบะทั่วไปให้มีความสามารถในการขับเคลื่อนในถิ่นทุรกันดาร ทางลาดชัน หรือทางลื่นตามป่า การเลือกยางจากค่ายผลิตยางแต่ละแห่ง ไม่ได้เป็นตัวการันตีว่า ยางที่ดีที่สุดที่เขาว่ากันจะเป็นยางที่ใช่ที่สุดสำหรับรถของคุณ การเลือกยางที่ไม่สวย ไม่ดูเท่ห์ แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยสมรรถนะแห่งการยืดเกาะสำหรับรถในรุ่นของคุณ คงจะดีกว่าวงยางล้อใหญ่ แต่กลับทำให้เสถียรภาพของรถผิดไป แบบนั้นไม่ดีแน่

4. พฤติกรรมการขับขี่รถของแต่ละบุคคล

สิ่งที่น่าสนใจอีกประการสำหรับการเลือกยางที่ยึดเกาะถนนได้อย่างดีเยี่ยม นั่นคือ พฤติกรรมของตัวผู้ขับขี่เอง จากการทดสอบของผู้ผลิตยางรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งได้ทำการทดสอบแบบ Blind Test กับยางรถยนต์ 47 รุ่นกับคน 4 กลุ่ม ได้แก่ คนขับขี่รถทั่วไปทั้งเพศชายและหญิง ผู้สื่อข่าว และ นักแข่งรถ

ข้อสรุปที่น่าสนใจก็คือ พฤติกรรมการขับรถในแต่ละแบบนั้น มีรูปแบบการใช้ยางที่แตกต่างกันออกไป โดยปัจจัยสำคัญอย่างเรื่อง “ความเร็ว” สำหรับการใช้งาน มีผลต่อการยึดเกาะถนนของยางแทบทั้งสิ้น ดังนั้น รูปแบบการขับขี่จึงเป็นอีกหนึ่งตัวกำหนดรูปแบบของยางที่นำมาใช้ ว่าแบบไหนที่จะเหมาะสมที่สุดสำหรับรถและรูปแบบการขับขี่ของคุณ

ซื้อยางรถยนต์เกาะถนนยังไง ถึงจะใช่สำหรับคุณ (2) | รู้ใจ

ยางรถยนต์รูปแบบต่าง ๆ ที่คุณมักเจอในท้องตลาด

จากปัจจัยทั้งสี่ที่เป็นตัวกำหนดการเลือกหายางเกาะถนนสำหรับการนำมาติดตั้งให้กับรถของคุณ เมื่อเดินทางไปถึงร้านคงมีคำถามตามมาอีกว่า แล้วยางแบบไหนที่ถือว่าเป็นยางที่ดีที่สุด เพราะรูปแบบของยางมีให้เลือกมากมาย สำหรับมาตรฐานการจัดหายางรถ จะแบ่งยางรถออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

1.ยางรถยนต์ประหยัดน้ำมัน

ยางรถยนต์ประเภทนี้ออกแบบมาสำหรับการใช้ชีวิตในเมืองเป็นหลัก ไม่เน้นการทำความเร็วสูง ส่วนใหญ่จะเป็นยางที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับรถเก๋งโดยเฉพาะ มีคุณสมบัติพิเศษในการลดแรงต้าน อีกทั้งยังมีการผสมซิลิกาเพื่อลดการสะบัดของยาง ทำให้การขับเคลื่อนของรถเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด ช่วยให้การเดินทางนั้นประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น

2. ยางรถยนต์นุ่มเงียบ

นับเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของยางรถยนต์ที่ได้รับความนิยมเช่นกัน โดยความโดดเด่นของยางรุ่นนี้จะอยู่ที่น้ำหนักบรรทุกที่มากกว่า การรีดน้ำและสมรรถนะในการยึดเกาะถนนทำได้ดีกว่า

ความพิเศษของยางรถยนต์ในรูปแบบนี้คือ จะมีดอกยางที่ละเอียด เหมาะสำหรับการขับเคลื่อนในพื้นผิวที่ขรุขระเล็กน้อย แต่ยังคงรักษาเรื่องการยึดเกาะถนนเอาไว้เป็นอย่างดี แต่ข้อด้อยของยางประเภทนี้จะมาพร้อมกับความนุ่ม ยืดหยุ่นของเนื้อยางที่ “มากเกินไป” สำหรับ การขับขี่ ในพื้นที่ลาดชันหรือเส้นทางที่มีแนวทางโค้งเป็นจำนวนมาก

3. ยางสปอร์ต

ถือเป็นยางรถยนต์ที่หลายคนบอกว่า นี่คือรูปแบบของยางรถยนต์เกาะถนนที่แท้จริง ดังนั้น หากจะหายางรถยนต์ที่ยึดเกาะถนนที่ยอดเยี่ยม จะต้องเป็นยางในกลุ่มยางสปอร์ตนี่แหละ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคงไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องทั้งหมดนัก แต่แน่นอนว่า ยางสปอร์ต ถูกออกแบบมาเพื่อการขับขี่สำหรับการเดินทางระยะไกล และเน้นการใช้ความเร็วในขณะขับขี่ รีดน้ำได้ดี เกาะถนนได้แน่น

แต่ถึงกระนั้น หากคุณคือนักขับที่ไม่เน้นความเร็วมากหรือขับขี่ในเมืองทั่วไป การที่จะจ่ายเพิ่มมากขึ้นเพื่อมาใช้ ล้อยางรถยนต์ ในตระกูลนี้อาจเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นก็ได้ อีกทั้งยางรถยนต์ในกลุ่มนี้จะมีความแข็งมากเป็นพิเศษ เพื่อการทำความเร็วได้อย่างเต็มที่ การขับในพื้นที่ขรุขระหรือขับเคลื่อนรถช้า ๆ มักทำให้เกิดความรู้สึกหนักหรือกระเด้งกระดอนจนหาความนุ่มนวลไม่ค่อยได้นักจนทำให้การควบคุมรถทำได้ยากอยู่บ้าง

ซื้อยางรถยนต์เกาะถนนยังไง ถึงจะใช่สำหรับคุณ (3) | รู้ใจ

การมองหายางรถยนต์เกาะถนนที่ดีที่สุดคงไม่สามารถบอกได้ว่า ยางแบบไหน ยี่ห้อใดดีกว่ากัน เพราะทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการใน การขับขี่ใช้รถ ซึ่งเป็นที่มาในการทำความรู้จักกับประเภทยางทั้งสามรูปแบบ รวมไปถึงการพิจารณาจากปัจจัยในการใช้งาน และรูปแบบการขับขี่ของแต่ละบุคคลจะเป็นตัวกำหนดเองว่า ยางรถยนต์แบบไหนคือยางที่ใช่สำหรับการขับขี่รถของคุณ

แนะนำว่า ลองพิจารณาค้นหาดูยางรถยนต์ที่ใช่ แล้วคุณจะพบกับยางรถยนต์คู่ใจที่จะทำให้การขับขี่ของคุณเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ปลอดภัย และช่วยให้ทุกเป้าหมายของการเดินทางเต็มไปด้วยความสำเร็จอย่างที่คุณต้องการ เช่นเดียวกับการเลือกประกันรถยนต์ ต้องเลือกที่ใช่ ที่เหมาะกับการใช้งาน และต้องเลือกให้ถูกที่ด้วยถึงจะได้ความคุ้มค่าสูงสุด รู้ใจมาพร้อมกับทางเลือกประกันที่คุณเลือกได้ ราคาดีกว่า แถมผ่อนได้นานถึง 10 งวดผ่านบัตรเดบิต ประหยัดสูงสุด 30% บริการรู้ใจกว่า ซื้อง่ายใน 3 นาที ราคาดี เชื่อถือได้

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ ของเราได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย