Roojai

รถหาย อย่าลน! 4 ข้อต้องทำเพื่อตามหารถ

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเห็นคนรถหายแล้วโพสต์ลงสื่อโซเชียลตามหารถกันบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งใคร ๆ ก็คงไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับตัวเองแน่นอน แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ หากเหตุการณ์นี้เกิดกับตัวเองจริง ๆ ขอให้ตั้งสติและทำตาม 4 ขั้นตอนนี้ เพื่อให้สามารถติดตามรถที่หายไปกลับมา หรืออย่างน้อยก็ได้ร่องรอย หรือประชาสัมพันธ์เรื่องรถหายของเราออกไป โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. แจ้งความ

ทันทีที่รู้ว่ารถหายให้โทรไปที่สายด่วนรถหาย 1192 ของศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมยานยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจะได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ได้บันทึกข้อมูลไว้ ว่าเจ้าของรถเป็นใคร หมายเลขประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถคือเลขอะไร เลขทะเบียนรถหมายเลขอะไร ยี่ห้อรถ รุ่นรถ และสถานที่เกิดเหตุคือที่ไหน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในท้องที่ได้ออกสกัดจับ หากคาดว่าคนร้ายน่าจะยังไปไหนไม่ได้ไกล อาจสกัดจับตามมาได้อย่างทันท่วงที  เน้นเลยว่าต้องแจ้งทันทีเพราะยิ่งแจ้งความช้า ก็ยิ่งตามหารถยาก และอาจถูกแยกชิ้นส่วนขายก่อนจะหาพบ

2. แจ้งบริษัทประกันภัย

หากรถยนต์ของคุณทำประกันภัยรถยนต์ประเภทที่ครอบคลุมการถูกโจรกรรมเอาไว้ ก็ให้รีบแจ้งบริษัทประกันภัยเพื่อเจ้าหน้าที่จะได้มาตรวจสอบสถานที่ วัน เวลาที่รถหาย และทำเรื่องเคลมประกันพร้อมจ่ายเงินค่าชดเชยตามที่ทำสัญญากัน

3. แจ้งบริษัทไฟแนนซ์

หากรถของคุณเป็นรถที่เช่าซื้อมา และยังผ่อนไม่หมด อย่ามัวเครียดกับจุดนี้ให้รีบโทรหาบริษัทไฟแนนซ์ทันทีเพื่อให้ไฟแนนซ์ได้ติดต่อบริษัทประกันภัยเรื่องเคลมประกัน และคำนวณว่าเงินชดเชยที่จะได้รับนั้นเท่ากับจำนวนเงินที่ต้องจ่ายให้กับไฟแนนซ์ต่อไปหรือไม่ หากโชคดีจำนวนเงินพอ ๆ กัน คุณอาจไม่ต้องจ่ายอะไรอีก แต่หากน้อยกว่า คุณอาจต้องจ่ายต่อไปจนครบตามสัญญา แต่ถ้าคุณไม่แจ้งไฟแนนซ์ว่ารถหายแล้วไฟแนนซ์ขอตรวจสอบรถแล้วไม่พบ คุณอาจถูกไฟแนนซ์แจ้งความในข้อหายักยอกทรัพย์ได้

4. ลงโซเชียล ให้นักสืบโซเชียลช่วยหา

วิธีนี้เป็นวิธีที่รวดเร็วและได้ผลมากเช่นกัน ซึ่งคุณอาจโพสต์ในเฟสบุ๊ค ช่วยส่งต่อกันไปในกรุ๊ปไลน์ หรือเพิ่มความรวดเร็วด้วยการโพสต์บนทวิตเตอร์ผ่านแท็ก #รถหาย แล้วเมนชั่นหา จส.100 หรือแอคเคาท์ต่าง ๆ ให้ช่วยกระจายข่าว

นอกจากนี้คุณควรไปบริเวณรอบ ๆ ที่รถของคุณหายไป หากมีคนหรือกล้องวงจรปิดอยู่ ให้สอบถามคนที่อยู่แถวนั้นก่อนว่าเห็นรถของคุณหรือไม่ ใครเป็นคนขับออกไป พร้อมติดต่อเจ้าของกล้องวงจรปิดเพื่อขอภาพในกล้อง และตรวจสอบดูว่ารถหายไปเมื่อใด และคนที่มาขับออกไปมีรูปพรรณ สัณฐาน อย่างไร เพื่อใช้ประกอบการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและการจับกุมต่อไป และอาจนำหลักฐานที่ได้นี้ลงสื่อโซเชียลอีกครั้ง เผื่อจะมีคนรู้จักหรือเคยเห็นหน้าคนร้าย จะได้แจ้งมาที่คุณได้

คำว่ารถหายได้ยินเมื่อไรก็เจ็บ ดังนั้นพยายามป้องกันอย่าให้เกิดขึ้นดีที่สุด ด้วยการจอดรถในที่ปลอดภัย ไม่ห่างไกลผู้คน และติดอุปกรณ์ป้องกัน แต่หากเกิดขึ้นจริงๆ ก็คงต้องทำตามวิธีการข้างต้น ตัดความเสียใจออกไปก่อน เพื่อความรวดเร็วจะได้ตามหารถได้ทันท่วงที

การทำประกันประเภทที่คุ้มครองรถหาย จึงจำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับการคุ้มครองกรณีรถหาย รู้ใจจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างระยะเวลาความคุ้มครองประกันภัยด้วยทุนคุ้มครองที่สูง คุ้มค่าเกินค่าเบี้ย ทำให้คุณมั่นใจได้หากเกิดเหตุการณ์อันไม่คาดคิดนี้ขึ้น