Roojai

จอดรถทิ้งไว้นานๆ ควรจะต้องทำอะไรบ้าง

บางท่านอาจจะวิตกกังวลเมื่อต้องไปธุระเป็นเวลานานๆ แล้วต้องจอดรถทิ้งไว้จะทำอย่างไร ไม่ให้รถเกิดความเสียหายทั้งกับตัวรถและระบบต่างๆ โดยเฉพาะเจ้าของรถที่ต้องจอดรถทิ้งไว้เกิน 3 สัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งก็มีวิธีตั้งแต่การเตรียมความพร้อมก่อนจอดกันเลยที่เดียว

ก่อนอื่นให้ล้างรถให้สะอาด เพื่อไม่ให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกเกาะอยู่ที่สีรถนานเกินไปจนยากที่จะล้างออก ดูดฝุ่นภายในรถและถอดซักพรมปูพื้นได้ด้วยยิ่งดี จอดไว้ในที่ร่ม ที่จอดรถควรกันแดดกันฝนได้ ไม่ควรจอดไว้ใต้ต้นไม้ที่มียาง อาทิ ต้นมะม่วง ถ้าจำเป็นควรมีผ้าคลุมรถไว้ แต่การใช้ผ้าคลุมรถก็มีข้อควรระวัง ถ้าเจอความชื้นหรือโดนฝนจะทำให้คราบจากความชื้นที่สีรถทำให้สีด่างเป็นรอยได้ และบริเวณที่จอดรถไม่ควรมีถังขยะเพราะรถของท่านจะกลายเป็นรังอาศัยของหนูได้

เติมลมยางให้แข็งกว่าปกติ การจอดรถทิ้งไว้นานๆ น้ำหนักที่กดทับอาจทำให้ยางเสียรูป ควรเติมลมยางให้มากกว่าปกติเพื่อให้มีลมมากพอที่จะรักษารูปทรงของโครงสร้างยางให้เป็นปกติได้มากที่สุด รวมถึงถอดแบตเตอรี่ออก เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่หมด เนื่องจากรถยนต์ยังมีระบบอิเลกทรอนิกส์ที่ยังใช้ไฟจากแบตเตอรี่อยู่ ส่วนในรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้ระบบอิเลกทรอนิกส์มากมาย ให้ศึกษาการถอดแบตเตอรี่จากคู่มือของรถยนต์ แต่ถ้าหาคนมาสตาร์ทได้เป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งก็ไม่จำเป็นต้องถอดขั้วแบตเตอรี่ออก รวมถึงตรวจเช็คระดับของเหลวในเครื่องยนต์ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ เมื่อกลับมาใช้รถอีกครั้งระบบได้คืนสู่สภาพปกติได้อย่างรวดเร็ว และช่วยไม่ให้เกิดสนิมในระบบภายในเครื่องยนต์ และหม้อน้ำ

จอดรถทิ้งไว้นาน ควรทำอย่างไร_เช็คลมยาง

และเมื่อต้องกลับมาใช้รถอีกครั้ง สิ่งที่ต้องตรวจเช็คคือ เปิดฝากระโปรงเพื่อตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำ ระดับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก ว่าอยู่ในระดับปกติ มีการรั่วซึมหรือไม่ ถ้ามีรอยรั่วซึมควรหาสาเหตุและซ่อมแซมอย่าสตาร์ทเครื่องยนต์เป็นเด็ดขาด ลองสตาร์ทเครื่องยนต์ ถ้าสตาร์ทติดได้แสดงว่าแบตเตอรี่ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ใช้งานได้ดี ถ้าจอดเป็นเวลานานๆ บางครั้งอาจะสตาร์ทไม่ติด ให้หาวิธีพ่วงแบตเตอรี่สตาร์ทเครื่องปล่อยไว้ประมาณ 15 นาที แล้วลองสตาร์ทใหม่ถ้าไม่ติดแปลว่าแบตเตอรี่เสื่อมต้องเปลี่ยนใหม่

ตรวจเช็คลมยางที่เพิ่มไว้อาจมีพร่องลงไปบ้างเล็กน้อย ปกติยางถ้าไม่ได้ใช้เฉลี่ยแล้วอาจลดลงราว 1-2 ปอนด์ ถ้าจอดทิ้งไว้ประมาณหนึ่งเดือน ระบบไฟ ลองเปิดไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟเบรก อีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันบรรดาขอบยางทั้งหลาย เมื่อจอดไว้นานๆ ยางมีความร้อนสะสมตลอดเวลาตอนเปิดประตูครั้งแรกให้ค่อยๆ เปิด กันยางหลุดจากขอบ โดยเฉพาะกับรถที่ผ่านอายุการใช้งานมามากพอสมควร รวมถึงยางปัดน้ำฝนควรตรวจเช็คด้วย

ด้วยเทคนิคง่ายๆ เพียงเท่านี้ เจ้าของรถที่ต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ คงจะคลายความวิตกกังวลลงได้

เพราะเรารู้ว่าคุณรักรถมากแค่ไหน “รู้ใจ” จึงให้คุณเลือกซ่อมได้ตามอู่ซ่อมรถยนต์แนะนำของ Roojai.com พร้อมรับประกันงานซ่อม นานสูงสุดถึง 12 เดือน