Roojai

จำเป็นไหม รถใหม่ต้องพ่นกันสนิมช่วงล่าง

จำเป็นไหม รถใหม่ต้องพ่นกันสนิมช่วงล่าง

ย้อนเวลาไปประมาณสัก 10 ปี ถ้าจำกันได้สิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้เป็นเจ้าของรถยนต์หรือคนที่เพิ่งถอยรถป้ายแดงหมาด ๆ มักจะต้องเสียเงินเพิ่มกับการพ่นกันสนิม ซึ่งราคาค่าใช้จ่ายก็นับว่าไม่ถูกนัก แถมเมื่อรับบริการพ่นไปแล้วทางร้านก็มักจะเรียกเข้าไปพ่นเพิ่มเติมอยู่เรื่อย ๆ แต่พอระยะหลัง ๆ ดีลเลอร์หรือโชว์รูมรถยนต์มักจะให้เป็นข้อเสนอของแถมเมื่อออกรถใหม่ จึงช่วยให้ลูกค้าสามารถลดภาระในจุดนี้ได้ แต่ก็มีหลายคนสงสัยว่าจำเป็นไหมว่ารถใหม่ต้องพ่นกันสนิม

อย่างที่ทราบครับในอดีตเมื่อเข้าช่วงฤดูฝนเมื่อไร หรือใครที่ใช้รถอยู่ใกล้ทะเล มักจะกังวลว่าด้วยความชื้นจากน้ำฝนและความเค็มจากไอน้ำทะเล จะส่งผลให้รถเกิดสนิมและผุกร่อนได้เร็วมากกว่าปกติ โดย ‘สนิม’ เกิดจากการทำปฏิกิริยากันระหว่าง อ๊อกซิเจนและธาตุเหล็ก หรือที่เราเรียกว่าปฏิกิริยาอ๊อกซิเดชั่น ซึ่งน้ำและออกซิเจนนี่เองที่เป็นปัจจัยหลักในการทำให้เกิดสนิม  สนิมจะเป็นคราบสีน้ำตาลออกแดง ทำให้เหล็กผุกร่อนจนถึงเนื้อในได้

ในปัจจุบันสังเกตว่าการพ่นกันสนิมภายหลัง ไม่ได้มีความจำเป็นสักเท่าไหร่นัก เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างก็ให้ความสำคัญกับปัญหาสนิมอย่างจริงจัง คิดค้นและพัฒนาวิธีเพื่อปกป้องรถไม่ให้เกิดสนิม โดยวิธีการที่ทำกันโดยมากคือการชุบสารฟอสเฟต ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องการเคลือบบนผิวเหล็กเป็นผลึกที่แข็งแรงสามารถช่วยปกป้องการเกิดอ็อกไซด์บนผิวเหล็กแถมช่วยให้เนื้อสีเกาะตัวได้ดี จากนั้นนำไปอบเพื่อไล่ความชื้น ก่อนชุบเคลือบในบ่อสีด้วยกระแสไฟฟ้า เพื่อให้ป้องกันสนิมได้ทุกซอกทุกมุม สุดท้ายอบด้วยความร้อนอีกครั้ง ก่อนพ่นสีรองพื้นและสีจริงต่อไป ซึ่งด้วยกรรมวิธีดังกล่าวก็ช่วยแก้ปัญหาสนิมในรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนใครที่อยากสบายใจจะนำรถไปพ่นสนิมเองก็สามารถทำได้ แน่นอนว่าข้อดีคือสามารถป้องกันสนิมได้ แต่น้ำยาพ่นกันสนิมส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของปิโตรเคมีในเกรดแอสฟัลท์หรือยางมะตอย ซึ่งมีคุณสมบัติที่เป็นข้อเสีย คือกัดและทำลายวัสดุที่เป็นยางหรือมีส่วนผสมของยาง ดังนั้นหากผู้พ่นไม่ชำนาญหรือไม่ระวังอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถได้ เช่น ยางหุ้มเพลา บูช ปีกนก เป็นต้น

สรุปรถรุ่นใหม่ ๆ ล้วนมีกรรมวิธีการผลิตซึ่งสามารถป้องสนิมได้ดี จึงไม่มีความจำเป็นว่าต้องพ่นกันสนิมเพิ่มเติมแต่อย่างใด ส่วนใครคิดว่าหากทำแล้วสบายใจก็ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ก็ต้องไม่ลืมศึกษาหาข้อมูลกับร้านหรือศูนย์ที่ให้บริการพ่นสนิมให้ดีเสียก่อน ที่สำคัญปกป้องสนิมแล้วก็ต้องไม่ลืมปกป้องจากอุบัติเหตุรถยนต์ ด้วยการ ให้ “รู้ใจ” ประกันรถยนต์ออนไลน์ ได้ดูแลคุณ การันตีความคุ้มครองและราคาดีที่สุด