Roojai

สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์

วันนี้ไทร์บิดอยากจะกลับมาให้ข้อมูลสิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับเรื่องยางรถของเพื่อนๆที่ใช้กัน ชาวไทร์บิดจะได้รู้แล้วเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องยางมากขึ้น กับ 6 หัวข้อเรื่องยางที่ไม่เคยมีที่ไหนบอก

1. ในปัจจุบันการพัฒนาสูงสุดหรือปลายทางที่สุดของผู้ผลิตยางรถยนต์ คือ ยางที่ต้องปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันมีพัฒนาจนมาเป็นยางรันแฟลต ยางที่ไม่ต้องใช้ลมก็ยังสามารถวิ่งได้ในยามฉุกเฉินซึ่ง ณ ปัจจุบันถ้าเพื่อนๆเห็นก็มีข่าวสารข้อมูลยางที่ไม่ต้องใช้ลมเลยก็สามารถวิ่งได้ปกติเหมือนยางที่มีลม ซึ่งก็ยิ่งทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งพาลมยางแต่อย่างใด อีกอย่างปัจจุบันรถรุ่นใหม่ๆ 1 ใน 3 ไม่มียางอะไหล่เพื่อลดต้นทุนลดน้ำหนักรถ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องมีการพัฒนายางที่ไม่ต้องใช้ลมและใช้ได้ตลอดจริงๆ

2. จริงๆยางรถยนต์นั้นไม่ได้มีส่วนผสมแค่ยางธรรมดาปกติเท่านั้น แต่ในยางเส้นหนึ่งนั้นมีวัสดุต่างๆมากมาย เช่น เส้นลวด ไนล้อน โพลิเมอร์ และส่วนผสมทางเคมีมากๆมายเพื่อให้ยางรถยนต์นั้นสามารถที่จะรับน้ำหนักได้มากกว่า 300 เท่าของน้ำหนักยาง และสามารถทนความร้อน ทนฝน ทนแดด และมีอายุการใช้งานให้ยาวนานที่สุด

3. ยางครั้งแรกที่ผลิตออกมาครั้งแรกของโลกนั้นเป็นสีขาวตามน้ำยางเลยครับ แต่ เมื่อปี 1990 มีการได้ทดลองส่วนผสมต่างๆโดยได้ใส่ คาร์บอนแบ็คเข้าไปซึ่งเป็นส่วนผสมที่ทำให้ยางรถยนต์ที่มีสีดำและ คาร์บอนแบล็คเนี่ยละครับ เป็นส่วนผสมที่จะทำให้ยางมีความคงทนและสึกยากเพิ่มมากกว่าไม่ได้ใส่คาร์บอนแบล็คถึง 50% ครับ เป็นที่มาที่ว่าส่วนผสมในยางต้องมีคาร์บอนแบล็ค และ ปัจจุบันเพื่อนๆจะเห็นว่ามีอีกส่วนผสมหนึ่งที่นิยมใช้กันมากก็คือ Silica ครับ วัตถุดิบตัวนี้ทำให้ยางมีอนุภาคที่เล็กลงทำให้ยางสามารถแนบสนิทกับสิ่งต่างๆได้ดียิ่งขึ้นครับ

4. ทำไมฝาจุ๊บลมถึงสำคัญ อยากจะบอกว่าจุ๊บลมนั้นถูกผลิตเพื่อให้ยางมีการถูกกักเก็บลมภายในด้านใน แต่ไม่ได้ผลิตป้องกันจากภายนอกเข้าด้านในครับ ในบางครั้งเมื่อฝาจุ๊บลมหายอาจจะส่งผลให้ฝุ่นน้ำ หรือ สิ่งแปลกปลอมเข้าไปที่จุ๊บลมและทำให้ลมซึมได้ หรือขั้นเลวร้านสุดคือฝุ่นและน้ำเข้าไปในท้องยางได้เช่นกันครับเพราะฉะนั้นแนะนำครับยางทุกเส้นของเราควรมีฝาจุ๊บลมวาว์ลปิดไว้เพื่อป้องกันลมซึมและสิ่งต่างๆเข้าไปในท้องยางครับ

5. สิ่งต้องตรวจเช็คยาง มีสองสิ่งที่อยากให้เพื่อนๆได้ดูและตรวจเช็คกันอย่างสม่ำเสมอก็คือ 1. ลมยาง 2. ความลึกดอกยาง เครื่องเซนเซอร์ลมยาง TPMS ในปัจจุบันวัดได้เฉพาะค่าเติมลมยางเพียงเท่านั้นซึ่งไม่ได้บ่งบอกว่ายางของคุณควรเปลี่ยนแล้วรึยังเพราะฉะนั้นทำความเข้าใจว่าถ้าร่องรีดน้ำเราน้อยลงจะยิ่งเสี่ยงต่อการเหินน้ำโดยเราควรที่จะเช็คความลึกดอกยางถ้ายิ่งใกล้สะพานยางที่มีความหนาเพียง 1.6 มม. ควรเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

6. ยางทุกเส้นมีหน้าที่ในการเกาะถนนยิ่งมีหน้าสัมผัสกับพื้นถนนมากเท่าไหร่ยางเส้นนั้นยิ่งเกาะถนนมากเท่านั้น เช่น ยางรถแข่ง formula F1 นั้นมีแต่หน้ายางเต็มๆซึ่งยางประเภทนี้จะเกาะถนนได้ดีมากและเสียงดังมาก ซึ่งถ้าเจอน้ำเจอฝนรถกลุ่มนี้ก็ต้องเปลี่ยนยางใหม่เพื่อให้ยางของเค้านั้นสามารถรีดน้ำได้ด้วย เหมือนกับยางรถที่เราเห็นในชีวิตประจำวันการที่มีลายดอกยางนั้นเพื่อให้สามารถรีดน้ำได้ด้วย และ ช่วยลดปริมาณเสียงของยางด้วยซึ่งทำให้ยางที่เป็นสำหรับรถทั่วไปนั้นมีความอเนกประสงค์ในการใช้งานมากกว่ายางรถแข่ง

ก็เป็น 6 เรื่องที่อยากจะบอกเพื่อนๆว่า ยางรถยนต์นั้นถึงแม้ว่ามันจะมีสีดำและเราไม่ค่อยสนใจมันเท่าไหร่แต่มันมีความซับซ้อนและต้องทำความเข้าใจในเรื่องของการใช้งานของยางประเภทและรุ่นนั้นๆให้คตรงกับการใช้งานของเรา

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง

ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ