Roojai

ก่อนเปลี่ยนยางเราต้องรู้อะไรบ้าง

สวัสดีครับวันนี้ไทร์บิดกลับมาอธิบายเรื่องยางกันอีกแล้วครับ อยากจะมาแนะนำว่าก่อนที่เราจะเปลี่ยนยางเราต้องรู้อะไรบ้าง แน่นอนครับยางรถยนต์ของเรามีอายุการใช้เมื่อถึงเวลาเราก็ควรต้องเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยในขับขี่ของเรา โดยอันดับแรกก่อนเลยเราต้องรู้ว่ายางเราหมดอายุเมื่อไหร่ ต่อมายางเราไซส์อะไร และส่วนสุดท้ายยางแบบไหนที่เหมาะสมการขับขี่ของเรา เพราะฉะนั้นไทร์บิดจะมาอธิบายให้ละเอียดเลยครับว่าต้องดูยังไงบ้าง

เช็คสภาพดูอย่างไรยางหมดอายุ

อย่างแรกเลยก็คือ เรื่อง EXP ดูอย่างไรว่ายางหมดอายุแล้ว ถ้าเราดูสภาพยางเบื้องต้นเราก็อาจจะรู้อยู่แล้วว่ายางเราหมดดอกก็ควรต้องเปลี่ยนแล้ว แต่อยากจะขออธิบายเพิ่มอีกนิดครับเมื่อเราซื้อยางมาใหม่คุณภาพของยางจะเริ่มต้นที่ 100% แล้วค่อยๆลดคุณภาพลงไปเรื่อยๆซึ่งเรื่องหนึ่งที่สำคัญคือเรื่องของการระบายน้ำออกจากหน้ายางเพื่อลดปัญหาการเสียการควบคุมรถเวลาเจอถนนเปียก ซึ่งเราจะดูได้จากร่องรีดน้ำครับถ้าร่องรีดน้ำตื้นเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงเหินน้ำได้มากขึ้นเท่านั้นครับ เพราะฉะนั้นเรามีจุดสังเกตก็คือสะพานยาง(จะเป็นตุ่มระหว่างร่องดอกยางความหนาอยู่ที่ 1.6 มม.) ครับ ถ้ายิ่งใกล้สะพานยางเท่าไหร่ยางนั้นยิ่งระบายน้ำได้น้อยเท่านั้นครับ ก็ไว้เป็นตัวชี้วัดที่หนึ่ง

อายุใช้งานยางรถยนต์กี่ปี

อย่างที่สองครับก็คือ เรื่องของอายุการใช้งานหลังจากติดตั้งครับ อยากให้เพื่อนๆจดวันที่ติดตั้งนิดนึงครับ ถ้าดอกยางไม่หมดเรานับจากวันที่ติดตั้งประมาณ 5 ปีไม่ควรเกินครับเพราะยางเรานอกจากถูกกระทำจากการใช้งานบนท้องถนนแล้วยังถูกกระทำจากแรงดันลมยางด้านในอีกด้วยเพราะฉะนั้น 5 ปี เป็นระยะเวลาที่ปลอดภัยครับ

ขนาดยางบอกอะไรเราบ้าง

พอเรารู้แล้วว่ายางรถยนต์ของเราหมดอายุแล้ว สิ่งต่อมาเราก็ควรรู้เรื่องของไซส์ยางครับ ไทร์บิดขออธิบายสำหรับรถบ้านนะครับรถแต่งอาจจะมีรายละเอียดที่เยอะกว่าปกติครับ แต่อย่างแรกเลยต้องเข้าใจเรื่องไซส์ยางก่อนยกตัวอย่างให้เพื่อนๆเข้าใจกันก่อน เช่น 195/60R15

195 คือความกว้างของแก้มยางจากฝั่งซ้ายสุดไปฝั่งขวาสุดเมื่อเติมลมเต็มตามระบุที่แก้มยางครับโดยมีหน่วยเป็น มิลลิเมตรครับ

60 คือ ซีรีย์ยางหรือความหนาของแก้มยาง โดยคำนวณ 60 เป็น 60% ของความกว้าง 195

R คือ Radial เป็นชื่อประเภทของยางซึ่งยางเรเดียลคือยางที่มีโครงสร้างเป็นเส้นลวดและหน้ายางกับแก้มยางทำหน้าที่แยกออกจากกันและมีโครงสร้างแยกกัน (บางตัวมีตัวอักษร Z อยู่หน้า R คือยางที่เน้น high performance ครับ)

15 คือ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของยาง 15 นิ้ว เวลาเราเลือกกระทะหรือแม็กซ์ก็ต้องเป็นไซส์เท่ากันครับ

พอเรารู้ว่ายางเราใช้ไซส์อะไรเราก็สามารถไปหาดูยางที่เราจะใช้ได้แล้วครับ แต่ต้องบอกก่อนว่ายางไซส์เดียวกันแต่ละยี่ห้อขนาดยางจริงๆไม่เท่ากันนะครับ แต่ว่าใส่กันได้ปกติไม่มีปัญหาเพียงอาจจะเป็นว่าแก้มยางบางตัวป่องมากกว่า หรือ หน้าสัมผัสกับพื้นถนนมากกว่า แต่รายละเอียดเป็นไปตามด้านบนที่อธิบายครับ เพิ่มเติมอีกนิดครับเวลาเรารู้ไซส์ยางแล้วอาจจะไม่ใช่ไซส์ตลาดสามารถเปลี่ยนแปลงไซส์ยางได้นะครับเพื่อให้เรามีตัวเลือกยางที่เพิ่มมากขึ้นและราคาประหยัดขึ้นเพราะยางเป็นยางตลาดมากขึ้นครับ

เลือกรุ่นยางแบบไหนดีเหมาะกับรถ

พอเรารู้ว่ายางหมดอายุ รู้ว่ายางเราใส่ไซส์อะไรแล้ว ต่อมาคือวิธีการเลือกรุ่นยางครับให้เหมาะสมกับรถของเราโดยจริงๆจะแบ่งได้อยู่ 3 กลุ่มครับ ก็คือกลุ่มรถเก๋ง, กลุ่มรถอเนกประสงค์, กลุ่มรถกระบะ และกระบะบรรทุก

กลุ่มแรกเลยก็คือกลุ่มรถเก๋ง กลุ่มรถเก๋งขนาดเล็กส่วนมากก็จะเป็นยางประหยัดน้ำมันเป็นหลักครับ พอขยับขึ้นมาเป็นรถเก๋งขนาดกลางก็จะมีทั้งยางประหยัดน้ำมัน ยางนุ่มเงียบ และ ยางสปอร์ต เพราะฉะนั้นเวลาเราเลือกซื้อยางเราต้องดูจุดประสงค์การใช้งานที่ชัดเจน ไม่งั้นเพื่อนๆจะได้ยางไม่ตรงกับการใช้งานของเพื่อนๆแน่ๆครับ

กลุ่มรถอเนกประสงค์ส่วนมากก็จะเป็นกลุ่มที่เน้นใช้งานยางประเภทนุ่มเงียบหรือดอกยาง HT ครับซึ่งจะคาบเกี่ยวกับยางกระบะยกสูงอยู่หลายๆรุ่นเลยครับ ซึ่งพอเรามาเปรียบเทียบ เพื่อนๆก็ต้องดูก่อนว่าการใช้งานของเราเป็นอย่างไร ระหว่างวิ่งหลังถนนดำ กับ วิ่งทางนอกถนนขรุขระ โดยแบ่งเป็นสัดส่วนตามนี้ครับ ถ้ายาง HT (90 : 10) , AT (70 : 30) RT (60 : 40) และ MT (30 : 70) (ทางถนนดำ : นอกถนน) ซึ่งก็จะทำให้เพื่อนๆเลือกใช้ยางได้เหมาะสมกับประเภทรถมากที่สุดครับ

กลุ่มสุดท้ายจะเป็นกลุ่มกระบะบรรทุกครับ จะแบ่งเป็น 2 ประเภท ก็คือกลุ่มบรรทุกทั่วไปไม่เกิน 2 ตันพวกนี้จะใช้ยางกระบะทั่วๆไปได้ครับ แต่ถ้าเกินกว่า 2 ตันจะเป็นตัวยางที่เฉพาะพิเศษสำหรับบรรทุกหนักครับ เพื่อนๆก็สามารถที่จะดูว่ารถเราเป็นประเภทไหนและเลือกใช้ยางให้ถูกต้องเพื่อที่จะได้ลดปัญหาการระเบิดเมื่อบรรทุกน้ำหนักครับ

ก็จะเป็น 3 สเต็ปที่ควรรู้ก่อนเปลี่ยนยางนะครับ หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยและต้องการเลือกยางสามารถเข้าเลือกยางได้ที่แพลตฟอร์มไทร์บิดของเรา www.tiresbid.com หรือต้องการคำแนะนำเรื่องยางผ่านแอดมินของเราได้ที่ Line OA : @tiresbid ได้เลยครับทางเรามีทีมงานคอยให้คำปรึกษาครับ

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง

ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ