Roojai

เทคนิคสตาร์ทรถถนอมเครื่องยนต์

รถยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งทรัพย์สินที่หลายๆ คนวางแผนที่จะเป็นเจ้าของสักคัน แน่นอนว่าการดูแลรักษารถยนต์นั้นก็เป็นเรื่องใหญ่ที่ตามมาติดๆสำหรับทุกคนที่เริ่มใช้รถยนต์ไปได้ระยะหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ฟิล์มรถยนต์ กล้องรถยนต์ ยางรถยนต์ น้ำมันเครื่อง ผ้าเบรก และอีกสารพันที่เราต้องดูแล จนบางครั้งเราลืมไปว่าเรื่องเล็กๆน้อยๆ ก็เป็นปัญหาที่สะสมจนยิ่งใหญ่ได้เช่นกัน นั่นก็คือ การสตาร์ทรถ

หลายคนแค่สตาร์ทรถไม่ได้คิดอะไร แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าสตาร์ทรถผิดขีวิตเปลี่ยนแน่นอน เราลองมาดูกันว่าเทคนิคสตาร์ทรถถนอมเครื่องยนต์ที่สำคัญ 3 ข้อมีอะไรบ้าง

  1. เรื่องการเสียบกุญแจ เรื่องเล็กที่มีความซับซ้อน
  • ตำแหน่ง lock คือตำแหน่งแรกที่เราเสียบกุญแจเข้าไปและยังเป็นตำแหน่งดับเครื่อง อีกด้วย
  • ตำแหน่ง ACC  ระบบนี้จะเป็นการปิดเครื่องยนต์บางส่วนแต่ยังสามารถใช้ระบบความบันเทิงและระบบปรับอากาศได้ แต่การใช้ระบบนี้ให้ระวังเรื่องแบตเตอรี่หมดไว้ด้วย
  • ตำแหน่ง On ตำแหน่งเตรียมพร้อมที่จะสตาร์ทรถยนต์ ที่เปิดเต็มระบบกว่า ACC สุดท้าย
  • ตำแหน่งStart ตำแหน่งนี้คือการเริ่มเดินเครื่องยนต์แล้ว แต่อย่าได้กลับมากดที่จุดนี้อีกหากเราสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่เพราะเครื่องยนต์อาจเสียหาได้นั่นเอง
  1. สตาร์ทวอร์มเครื่องยนต์ก่อนออกตัวสัก 5-10 นาที

ทันทีเราขึ้นรถยนต์พร้อมเดินทางแล้วเราก็มักจะสตาร์ทรถยนต์และออกเดินทางทันที ซึ่งเราไม่แนะนำเนื่องจากการใช้งานรถยนต์ทันทีหลังสตาร์ทเครื่องนั้น เราจำเป็นต้องรอจนกว่าเครื่องยนต์จะพร้อมทั้งระบบไฟฟ้าและระบบน้ำมันเครื่องสามารถหล่อลื่นไปทั่วเครื่อองยนต์และลูกสูบก่อน ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้ลูกสูบติด หัก หรืองอได้ หากสตาร์ทรถยนต์และออกตัวทันทีติดต่อกันไปนานๆ อีกทั้งในตอนที่เริ่มสตาร์ทใหม่ๆการเร่งเครื่องทำความเร็วทันทีนั้น อาจทำให้เครื่องกระตุกและเสียงต่อการสำลักน้ำมันและทำให้เครื่องขัดข้องได้

ดังนั้น ในช่วงแรกของการเริ่มสตาร์ทเครื่องควรวอร์มรถยนต์ก่อนเริ่มเคลื่อนตัวสัก 5 นาทีและในช่วงแรกของการขับขี่ควรขับด้วยความเร็วต่ำๆก่อน

  1. ถึงจุดหมายแล้ว ไม่ควรดับเลย ให้ผ่านไปสัก 1 นาทีก่อนแล้วค่อยปิดเครื่องยนต์

แน่นอนว่าขนาดการจะสตาร์ทเครื่องเรายังต้องวอร์มรถยนต์ให้เครื่องพร้อมทำงานก่อน การดับเครื่องยนต์ก็เช่นกัน การขับรถยนต์มานั้นควรจะรอเวลาให้เครื่องยนต์ได้เย็นลงก่อนด้วยระบบระบายความร้อนที่ทำงานในขณะที่รถยนต์ทำงานอยู่ ซึ่งระยะเวลาว่าเราควรจะวอร์มดาวน์เครื่องยนต์นานมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้เครื่องยนต์มาหนักแค่ไหน

การดับเครื่องยนต์ภายหลังจากที่ใช้เครื่องยนต์มาอย่างหนักนั้นจะทำให้ความร้อนสะสมอยู่ภายในและทำให้เกิดเครื่องยนต์เสียหายได้

ดังนั้น หากอยากให้รถยนต์ใช้ได้นานก็ต้องดูและระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย และอย่าลืมดูในส่วนของความร้อนของเครื่องยนต์จากหน้าจอแสดงผลในขณะขับด้วย เพื่อไม่ให้ความร้อนเกินและเครื่องยนต์ดับระหว่างทางนั่นเอง

และนี่คือเทคนิคง่ายๆ 3 ข้อที่เรามักจะลืมไปในการใช้เครื่องยนต์ของรถยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานนั่นเอง และเราควรปฏิบัติเพื่อให้ไม่สะดุดก้อนหินเล็กๆจนเกิดปัญหาใหญ่ๆขึ้นมาในภายหลังแทน