Roojai

เคล็ดลับการดูแลเบาะหนังให้ดูดีไปนานๆ

เพื่อความหรูหราสร้างความภูมิฐานในการเป็นเจ้าของรถสักคันหนึ่ง หลายคนเลือกรุ่นท็อปหรือรุ่นที่ภายในตกแต่งด้วยวัสดุหนัง โดยเฉพาะเบาะนั่ง ไม่ว่าจะเป็นหนังแท้และหนังเทียม ซึ่งนอกจากความหรูหรา หรือคลั่งไคล้ในกลิ่นหนังแล้ว หลายคนยังมองว่าเบาะหนังนั้นทำความสะอาดง่ายกว่าเบาะผ้ากำมะหยี่ทั่วไป

ตามหลักความจริงก็มีส่วน เพราะผ้ากำมะหยี่จะเป็นที่สะสมเศษฝุ่น เศษผง รวมถึงกลิ่นอับต่างๆ ถ้าดูแลรักษาไม่ดี การทำความสะอาดรอยเปื้อนก็ยุ่งยากเช็ดธรรมดาไม่ค่อยจะออกทิ้งรอยคาบไว้อีกต่างหาก แต่บรรดาพวกเบาะหนังนั้นถึงแม้จะมีข้อดีกว่า แต่การใช้งานก็ต้องระมัดระวัง รวมถึงต้องมีการดูแลรักษาเช่นกัน

เบาะหนังเทียม เป็นที่นิยมกันอย่างมาก เพราะรักษาง่ายกว่าวัสดุตัวอื่น ไม่เก็บความชื้น แต่ก็อมความร้อน  ผิวสัมผัสสบายไม่ลื่นมาก ความทนทานอาจจะน้อยกว่าวัสดุชนิดอื่น แต่การดูแลรักษานั้นไม่ยุ่งยาก อย่าพยายามให้โดนแดดบ่อย ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องจอดรถกลางแดด ให้หาที่บังแดดปิดกระจกบังลมหน้าไว้ พอช่วยได้บ้างดีกว่าปล่อยให้โดนแสงแดดโดยตรง จะทำให้มีความร้อนสะสมมากขึ้น ซึ่งก็เหมือนวัสดุชนิดอื่นๆ เมื่อโดนแดดบ่อยๆ มันก็เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว โดยหนังเทียมนั้นเมื่อโดนแดด หรือความร้อนสะสมสูงๆ จะแข็ง และเริ่มแตกเป็นลายการทำความสะอาดนั้น แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำแล้วบิดพอหมาดๆ เช็ดแค่นั้นพอ บรรดาน้ำยาเคลือบเงาใช้ได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้บ่อยหรือถี่จนเกินไป จะทำให้หนังนั้นแข็งและแตกได้ ห้ามใช้สารตัวทำละลายพวก Solvent เช็ดรอยด่าง เป็นอันขาด

วิธีขัดเบาะหนัง

เบาะหนังแท้ เรียกได้ว่าเป็นวัสดุที่ดูหรูหรา ภูมิฐาน มีความคงทนสูงหากดูแลรักษาและใช้อย่างถูกวิธี ด้วยคุณสมบัติที่เก็บความชื้นได้ดีกว่าหนังเทียม จึงต้องพิถีพิถันในการดูแลรักษามาเป็นพิเศษ ระมัดระวังอย่าให้ถูกแสงแดดนานๆ เพราะจะทำให้ผิวหน้าของวัสดุหนังกรอบได้เร็วกว่าปกติ อันเนื่องมาจากรังสี UV พยายามอย่าโดนน้ำหรือความชื้น

เพราะหนังแท้มีคุณสมบัติซึมน้ำได้พอสมควรและที่สำคัญเมื่อหนังเกิดความชื้นขึ้นจะเป็นที่สะสมของเชื้อแบคทีเรีย และจะตามมาด้วยกลิ่นอับ ไม่ควรเช็ดเบาะด้วยน้ำยาเคลือบเบาะบ่อยนัก ควรใช้เท่าที่จำเป็น เพราะว่าเมื่อเราเช็ดไปแล้วนั้นน้ำยาต่างๆ ที่เราใช้เช็ดจะเข้าไปฝั่งอยู่ที่ผิวของเบาะหนัง เมื่อบรรดาสารดังกล่าวเสื่อมก็จะกลายเป็นสารที่มีความหนืดสูงซึ่งจะทำให้ตัววัสดุหนังแข็งขึ้นทำให้ต้องทาซ้ำใหม่เพื่อให้กลับมานิ่มเหมือนเดิม แต่ก็มีผู้นิยมรถหรูแนะนำกันไว้ให้ใช้ Vaseline ทาบางๆจ ะทำให้เบาะหนังไม่กรอบง่าย

ข้อแนะนำการทำความสะอาดทั้งเบาะหนังเทียม และเบาะหนังแท้นั้น ไม่ควรทำในขณะที่ตัวเบาะมีความร้อนสูง ไม่ควรใช้ผ้าที่มีผิวหยาบเช็ด ไม่ยากกับการดูแลวัสดุเบาะหนัง เพิ่มเงินจ่ายกันมาแพงแล้ว ก็ต้องดูแลรักษากันให้ดี

หากเบาะรถคุณมีปัญหา ให้อู่ซ่อมแนะนำจากเราช่วยซ่อมแซมให้ได้ เพียงเป็นเจ้าของประกันภัยชั้น 1 แบบสบายๆ กับ Roojai.com ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ แบ่งชำระเบาๆ ดอกเบี้ย 0% 10 เดือน เริ่มคุ้มครองทันที การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที คลิกเช็คเบี้ย! และซื้อประกันชั้น 1 กับเรา เลยวันนี้