Roojai

ยางสึกแปลก ๆ ยางรถยนต์ที่ซื้อมาไม่ได้คุณภาพจริงรึเปล่า?

ยางสึกแปลกๆ ยางที่ซื้อมาไม่ได้คุณภาพจริงๆ รึเปล่า ? (cover) | Roojai.com

สวัสดีครับเพื่อนชาวไทร์บิดทุกท่าน กลับมาอีกครั้งมีช่วงนี้เพื่อน ๆ หลายท่านชอบทักมาถามว่าทำไมยางรุ่นนี้ไม่ค่อยดี รุ่นโน้นไม่ค่อยดี ยางสึกแปลก ๆ เป็นลูกคลื่น สึกด้านในบ้าง ทำไมยางรุ่นเก่าที่เคยใช้ไม่เคยเป็นเลย หรือบางท่านโทษว่ายางเป็นยางเก่า ไม่ใช่มาตรฐานโรงงานรึเปล่า ซึ่งคำถามต่าง ๆ เหล่านี้เป็นคำถามที่จอร์จอยากจะพยายามทำความเข้าใจกับเพื่อน ๆ ทุกท่านว่า โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ข้างต้นถามว่ามีโอกาสไหมก็ต้องบอกว่ามีบ้างแต่น้อยมาก ๆ ที่สาเหตุเกิดจากการผลิตที่ทำให้ยางสึกผิดปกติ เพราะฉะนั้นเรามาดูสาเหตุใหญ่ ๆ กันดีกว่าว่า ยางที่สึกผิดปกตินั้นมีสาเหตุมาจากอะไรบ้างเพื่อให้เพื่อน ๆ จะได้รู้เหตุผลที่แท้จริงและนำไปดูแลรถและยางของเพื่อน ๆ ครับ

ยางสึกแปลกๆ ยางที่ซื้อมาไม่ได้คุณภาพจริงๆ รึเปล่า ? (1) | Roojai.com

ข้อแรกเลย เป็นเรื่องของการสึกร่องดอกยางด้านในหรือสึกร่องดอกยางด้านนอกโดยสึกเหมือนกันทั้งด้านซ้ายและขวาโดยจะพบเจออาการนี้ที่ยางคู่หน้าเป็นหลัก อาจมีคู่หลังบ้าง ซึ่งอาการแบบนี้มีสาเหตุหลัก ๆ มาจากเรื่องของศูนย์ล้อ ซึ่งศูนย์ล้อนั้นจะสามารถตั้งได้สองแบบ ทั้งมุมโท กับ มุมแคมเบอร์ ซึ่งอาการที่เป็นข้อแรกนี้หลัก ๆ จะมาจากมุมโท ซึ่งมุมโทจะเป็นการที่หน้ายางนั้นกางออกมากเกินไป (เหมือนเป็ดเดินขาอ้า ๆ) หรือ หุบมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ยางถูกใช้งานมากด้านใดด้านหนึ่งและสึกผิดปกติสึกร่องดอกยางในหรือนอกด้านเดียวซึ่งการตั้งศูนย์จะทำให้ศูนย์โทนั้นพอดีกับการใช้งานของรถนั้น ๆ แต่ว่าก็มีอีกสองอย่างที่อยากจะบอกเพื่อนไว้ก็คือ รถยุโรป อาทิ รถเบนซ์ และ บีเอ็ม ส่วนมากจะมีปัญหานี้และยากที่จะแก้ไขเพราะว่ามุมล้อของรถประเภทนี้จะถูกให้การใช้งานที่เกาะถนนมากกว่าปกติเล็กน้อยโดยการทำมุมองศาทำให้อาการกินยางด้านในนั้นแก้ไขลำบาก และอีกอย่างที่อยากจะบอกก็คือ เวลาเปลี่ยนยางใหม่จริง ๆ แล้วไม่ได้กระทบกับศูนย์ล้อเดิมครับ บางทีศูนย์ล้อเราไม่ได้เพี้ยน พอไปเปลี่ยนยางใหม่แล้วตั้งศูนย์ใหม่กลับเพี้ยนทำให้อาการกินยางเกิดขึ้นได้ครับ

ส่วนอีกมุมหนึ่งที่เรียกว่ามุมแคมเบอร์ครับซึ่งเป็นอาการที่ล้อนั้นแบะออกมาเกินไปซึ่งจะทำให้ยางสึกด้านในทั้งล้อซ้ายและล้อขวาเหมือนกัน และอาจจะส่งผลทำให้การขับขี่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่งได้ด้วย ซึ่งอาการตั้งศูนย์จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ครับ

ยางสึกแปลกๆ ยางที่ซื้อมาไม่ได้คุณภาพจริงๆ รึเปล่า ? (2) | Roojai.com

ข้อที่สองคือ ช่วงล่างครับ โดยจะแบ่งเป็นสองประเภทหลัก ๆ ก็คือประเภทของการที่ทำให้ยางนั้นวิ่งไม่กลมตลอดเวลาซึ่งอาการนี้จะส่งผลให้ดอกยางนั้นสึกเป็นลูกคลื่น และอีกแบบหนึ่งคือการที่ยางในเส้นนั้นถูกกดทับน้ำหนักมากกว่าปกติครับ โดยอาการสึกแบบนี้จะเกิดขึ้นที่ล้อใดล้อหนึ่งเท่านั้นไม่ได้เกิดเป็นคู่สักเท่าไหร่ (แต่มีโอกาสนะครับกรณีที่ช่วงล่างพังพร้อมกัน)

เรามาเริ่มที่อาการสึกที่เกิดเป็นลูกคลื่นและยางวิ่งไม่กลม ซึ่งหลัก ๆ แล้วอาการนี้จะมีลักษณะการสึกทั้งแบบทั้งหน้ายางและบริเวณไหล่ยางครับ ซึ่งอาการจะเกิดจาก 1 โช้คอัพแตกหรือใช้งานไม่ได้ ซึ่งจะทำให้จังหวะในการซัพพอร์ตแรงกดทับนั้นไม่สม่ำเสมอ ซึ่งจะทำให้ยางนั้นมีการกดทับไม่สม่ำเสมอเช่นกัน และจะทำให้บางตำแหน่งถูกกดทับเยอะบางจุดกดทับน้อย พอเป็นทั้งรอบวงก็จะทำให้เกิดการสึกเป็นลูกคลื่นได้ โดยการสึกแบบนี้จะสึกแบบเต็มหน้ายาง รวมถึงหากลูกปืนเสียหายก็ส่งผลให้เกิดเป็นอาการลูกคลื่นได้เช่นกันเพราะว่ายางไม่สามารถหมุนได้กลมอย่างเต็มที่ และก็ส่วนสุดท้ายก็อาจจะเกิดจากเรื่องการถ่วงล้อหากถ่วงล้อได้ไม่ดีเกิดการไม่สมดุลของยาง เมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจจะทำให้เกิดการสึกรอบวงที่ไม่เท่ากันโดยจะสึกแบบไม่เท่ากันและแต่ละตำแหน่งก็ไม่แน่ครับ

ยางสึกแปลกๆ ยางที่ซื้อมาไม่ได้คุณภาพจริงๆ รึเปล่า ? (3) | Roojai.com

ประเภทการถูกกดทับซึ่ง อาการหลัก ๆ จะเกิดจากช่วงล่างของปีกนกที่ชำรุดและเสียหายครับ ซึ่งอาการเมื่อปีกนกเสียหายยางด้านในจะถูกกดทับมากกว่าปกติจะทำให้ร่องยางด้านในนั้นสึกมากกว่าปกติ อาจจะเป็นที่ข้างใดข้างหนึ่งและถ้าประกอบกับช่วงล่างอื่น ๆ อาจจะทำให้ร่องดอกยางด้านในมีอาการสึกและสึกเป็นลูกคลื่นด้วย

ก็จะเป็นอาการสึกผิดปกติของยางที่อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่เกี่ยวกับเรื่องของยางเลย แต่เป็นเรื่องของช่วงล่างและการดูแลศูนย์รถ ซึ่งอาการช่วงล่างจริง ๆ แล้วถ้าเรามีการหมั่นตรวจเช็คหรือคอยสังเกตอาการของรถก็จะทำให้ไม่เสียหายต่อยางของเราครับ หากเพื่อน ๆ มีข้อสงสัยเรื่องยางสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ที่ Line Official: @tiresbid หรือเข้าอ่านบทความยางรถยนต์ฟรีต่าง ๆ www.tiresbid.com ได้ครับ มีบทความมากมายเกี่ยวกับยางที่ให้เพื่อน ๆ อ่านครับ