Roojai

ทำอย่างไร เมื่อขับรถตกน้ำ!!

ข่าวอุบัติเหตุรถจมน้ำ เริ่มมีมาให้เห็นกันมากขึ้น ดังนั้น เราควรจะทราบวิธีรับมือเหตุไม่คาดฝันแบบนี้เอาไว้เพื่อรับมือได้ทัน ส่วนวิธีการต่างๆ มีดังนี้

  1. ตั้งสติ

– ไม่ว่าอุบัติเหตุแบบใด ก็ต้องการการตั้งสติแทบทั้งนั้น การอ่านวิธีการแก้ไขต่างๆ มาก่อนล่วงหน้าก็เป็นส่วนช่วยได้เช่นกัน เมื่อเรานึกถึงวิธีการที่ได้อ่านหรือศึกษามาไว้ ก็จะทำให้จิตใจเรานิ่งขึ้นด้วยว่าเรารู้วิธีมาแล้ว ซึ่งหากไม่เคยศึกษารู้วิธีมาก่อนก็จะทำให้ยิ่งคุมและตั้งสติได้ยากเช่นกัน

  1. เปิดกระจกและปลดล็อคประตูทุกบาน

– โดยเฉพาะคนขับที่สามารถทำได้กับทุกบาน ต้องรีบทำทันทีในช่วงที่ระบบไฟฟ้ายังใช้งานได้อยู่

  1. ปลดเข็มขัดนิรภัยให้หมด

– ควรพกอุปกรณ์ตัดสายเข็มขัดนิรภัยเอาไว้ในรถ กรณีเกิดเหตุปลดสายไม่ได้

  1. ออกจากรถทางไหน?

– ลองเปิดประตูก่อน หากไม่ได้ ก็ให้ออกทางหน้าต่างประตู

* กรณีไม่สามารถเปิดกระจกได้ จำเป็นต้องทุบกระจก หากไม่มีอุปกรณ์เตรียมเอาไว้ เช่น ค้อน ให้ถอดพนักพิงศีรษะออกมาจากตัวเบาะ แล้วเอาก้านเหล็กเจาะเข้าไปที่ร่องกระจกของประตูด้านข้าง เข้าไปประมาณ 1 นิ้วจากนั้นให้ใช้มืองัดออกแรงเข้าหาตัวให้สุดแรงเพื่อให้กระจกแตก

* กรณีเปิดประตูไม่ได้เนื่องจากแรงดันน้ำ ต้องรอให้น้ำเข้าตัวรถจนเกือบถึงหลังคา จะทำให้เปิดประตูออกได้ เพราะน้ำภายนอกและภายในมีแรงดันในระดับที่ใกล้เคียงกัน

เมื่อออกจากรถได้แล้ว ควรติดต่อขอความช่วยเหลือ 191 หรือ 1137(จส.100) หรือ 1644(สวพ.91) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ต้องแจ้งเหตุเพื่อช่วยเหลือก่อน จากนั้นค่อยติดต่อหาประกันที่เรามี