Roojai

งานเข้า! ลืมกุญแจไว้ในรถ ทําไงดี?

เป็นเรื่องที่หลายคนต้องเคยเจอแน่ๆ กับการลืมกุญแจรถยนต์ไว้ในรถ ไม่เกี่ยวกับว่าใครจะขี้ลืมหรืออย่างไร แต่เรื่องแบบนี้บางครั้งเป็นเรื่องสุดวิสัยจริงๆ เอาเป็นว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ลืมกุญแจรถยนต์ไว้ในรถ เราควรจะทำอย่างไรกันดี

วันนี้ Roojai.com ประกันรถออนไลน์รูปแบบใหม่ ราคาดีที่สุดสำหรับผู้ขับขี่ปลอดภัย รับประกันภัยโดยบริษัทกรุงไทยพานิชย์สำหรับรถยนต์ และ แอลเอ็มจีสำหรับรถจักรยานยนต์ BigBike สามารถเช็คราคาหรือซื้อประกันรถออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ปรับเปลี่ยนรูปแบบความคุ้มครองเอง แจ้งเคลมผ่านแอปแบบเรียลไทม์ หรือตรวจสภาพรถผ่านวิดีโอคอล ผ่อนสบายผ่านบัตรเครดิตได้ 10 งวด มีแค่บัตรเดบิตก็ผ่อนได้ และได้รับอนุญาตจาก คปภ. มีคำแนะนำดีๆ มาฝากกันอีกเช่นเคย

อันดับแรกสำคัญที่สุดคือ ตั้งสติ ให้ดีเสียก่อน ตรวจสอบดูว่ากุญแจรถของเรานั้น ถูกลืมเอาไว้ที่ไหน หาให้เจอ..แต่หากพบว่าลืมเอาไว้ในรถ ถ้าเป็นรถที่ใช้ระบบล็อกแบบปกติคือต้องกดล็อกด้วยรีโมทหรือบิดล็อกด้วยกุญแจ เรื่องนี้สบายใจได้เพราะรถจะไม่ได้ล็อกเองอย่างแน่นอน

แต่หากลืมกุญแจรถยนต์ไว้ในรถ แล้วปรากฎว่ารถล็อก!! ซึ่งมีรถหลายรุ่นที่มักเกิดเรื่องแบบนี้ ประมาณว่ารถบางรุ่นมีการหน่วงเวลาเอาไว้ เมื่อถึงเวลารถก็จะล็อกโดยอัตโนมัติ ทั้งที่มีกุญแจเสียบคาอยู่ในรถ หรือวางเอาไว้ในรถแล้วเดินอ้อมไปหยิบของที่กระโปรงหลัง แล้วรถเกิดล็อกขึ้นมา งานนี้ก็อย่าเพิ่งตกใจเกินไป เพราะปกติแล้วรถทุกคันจะมีกุญแจสำรองมาให้อีก 1 ดอก คงต้องเสียเวลากลับไปเอากุญแจสำรองมาใช้ แต่ทางที่ดีควรปั๊มกุญแจสำรองเอาไว้อีกสัก 1 ดอก แล้วพกติดตัวติดกระเป๋าเอาไว้จะดีที่สุด

แล้วถ้าเกิดมีกุญแจรถอยู่แค่ดอกเดียว หรือทำกุญแจรถหายไป เหลือแค่ดอกเดียวที่ลืมไว้ในรถ งานนี้ต้องเรียกหาช่างกุญแจแล้วล่ะ หยิบสมาร์ตโฟนขึ้นมา (เชื่อว่าทุกคนต้องใช้แน่นอน) แล้วค้นหาช่างกุญแจในบริเวณใกล้เคียง แต่อย่าลืมว่าต้องสอบถามราคาให้ชัดเจนก่อนนะ ไม่อย่างนั้นอาจจะโดนบวกราคาจนเกินงาม เพราะในเวลานั้น ยังไงก็จำเป็นต้องเรียกใช้ช่างกุญแจอยู่ดี

อีกทางเลือกคือ แจ้งตำรวจ สายด่วน บก.02 โทร. 1197 เพราะปกติแล้วจะมีตำรวจช่างที่ให้ความช่วยเหลือได้ หรือโทรแจ้งขอความช่วยเหลือไปที่ สวพ.91 โทร. 1644 หรือ จส.100 โทร. 1137 เมื่อถึงเวลาอย่างนี้ มักจะได้รับการช่วยเหลืออยู่เสมอเช่นกัน

และสุดท้ายวิธีที่รุนแรงที่สุดคือทุบกระจก ให้เลือกทุบที่บริเวณกระจกหูช้างบานหลัง เพราะจุดนั้นจะสามารถเอื้อมมือไปปลดล็อกประตูรถได้ และจะเกิดความเสียหายน้อยที่สุด…ซึ่งที่แนะนำมาทั้งหมดนี้ เป็นรถที่ใช้กุญแจแบบทั่วไป

แต่หากเป็นรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบกุญแจแบบส่งสัญญาณ หรือพวก Keyless Entry หากลืมกุญแจรถไว้ในรถ รถจะไม่ล็อก แต่หากติดตั้งระบบสัญญาณกันขโมยเอาไว้ บางรุ่นอาจจะล็อกอัตโนมัติได้เช่นกัน งานนี้ต้องไปเอากุญแจสำรองมาใช้แล้วล่ะ แต่หากไม่มีกุญแจสำรองหรือทำกุญแจสำรองหายไปแล้ว ก็มี 2 ทางเลือก คือ เรียกช่าง หรือไม่ก็เรียกรถสไลด์ และสุดท้ายคือการงัดกระจกนั่นเอง เอาจริงๆ เมื่อจอดรถ เราจำเป็นต้องล็อกรถทุกครั้งอยู่แล้ว โอกาสที่จะลืมกุญแจรถไว้ในรถแล้วรถล็อกเองก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น ทำให้เป็นนิสัยเอาไว้จะช่วยได้แน่นอน

ยัง…เท่านั้นยังไม่พอ ระบบล็อกรถทุกวันนี้อัจฉริยะมากขึ้น รถบางรุ่นถึงแม้ว่าจะมีกุญแจอัจฉริยะเอาไว้ใช้งานแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อรถกับแอปพลิเคชั่นในสมาร์ตโฟนได้อีกด้วย อย่างนี้ยิ่งสะดวกสบายมากขึ้นไปอีก เพราะถึงแม้ว่ารถจะล็อกเอง หรือมีเด็กอยู่ในรถแล้วเกิดกดล็อกรถขึ้นมาเหมือนที่เกิดขึ้นในข่าวที่พบเห็นกันอยู่บ่อยๆ งานนี้ตั้งสติให้ดี แล้วหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา…เปิดแอปพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อกับรถเอาไว้ (หากมีรถที่ใช้งานแบบนี้ได้ ควรเชื่อมต่อรถกับสมาร์ตโฟนเอาไว้เสมอ เมื่อต้องขับรถ) แล้วจัดการเปิดระบบล็อกรถ แค่นี้ก็เปิดล็อกรถได้แล้ว เพราะส่วนใหญ่รถที่ติดตั้งระบบเชื่อมต่อแบบนี้สามารถที่จะสั่งการต่างๆ ผ่านสมาร์ตโฟนได้ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งให้รถสตาร์ตเครื่องยนต์ สั่งเปิดหรือปิดล็อกรถ ตรวจสอบการล็อกรถ ตรวจสอบการโจรกรรม รวมทั้งติดตามตัวรถได้หากถูกขโมย

แล้วถ้าไม่ได้เชื่อมต่อรถกับสมาร์ตโฟนเอาไว้ล่ะ ก็อย่าเพิ่งตื่นตระหนก ให้ติดต่อ Call Center ของรถยี่ห้อนั้น แล้วแจ้งว่าใช้กุญแจเปิดรถไม่ได้ หรือรถล็อก ไม่สามารถเปิดเองได้ ทาง Call Center จะทำการเชื่อมต่อระบบให้ อาจจะมีขั้นตอนเยอะหน่อย แต่รับรองว่าสามารถสั่งปลดล็อกรถได้อย่างแน่นอน เทคโนโลยีสมัยนี้ทำอะไรได้หลายอย่างจริงๆ

คราวนี้ไม่ว่าคุณจะลืมกุญแจรถยนต์ไว้ในรถเมื่อไหร่ ก็สบายใจได้ว่ามีอีกหลายวิธีที่จะช่วยให้ปลดล็อก แล้วปัญหาการลืมกุญแจรถเอาไว้ในรถจะหมดไป เพราะจะเป็นการเตือนใจว่าอย่าลืมอีกเป็นอันขาด แต่ที่แน่ๆ และอย่าลืมคือ เมื่อจะออกนอกตัวรถให้นำกุญแจรถติดตัวออกไปด้วยทุกครั้ง…เรื่องขี้ลืมใครๆ ก็เป็น แต่ไม่ลืมจะดีที่สุดนะ