Roojai

ทําใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ จะใช้รถใหญ่ต้องเตรียมพร้อม

ทําใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (cover) | รู้ใจ

มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ รถจักรยานยนต์คันโตที่มีรูปโฉมโดดเด่นสะดุดตา แต่เดิมการขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นยังคงสามารถใช้ใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ทั่วไปได้ แต่หลังจากนี้ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ทุกคนต้องทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์โดยเฉพาะเพื่อเป็นการยืนยันถึงความสามารถในด้านการควบคุมและการขับขี่รถจักรยานยนต์ประสิทธิภาพสูงนี้

มาทำความรู้จักกับเรื่องราวของใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์โดยเฉพาะกันดีกว่า ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และสำหรับในประเทศไทยเริ่มถูกบังคับใช้เมื่อไหร่และต้องเตรียมตัวอย่างไรสำหรับการจองทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์กันบ้าง รู้ใจจะเล่าให้ฟัง !

ว่าด้วยเรื่อง การทําใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน

สำหรับเรื่องของการมี ใบขับขี่บิ๊กไบค์ ไม่ได้ถือเป็นเรื่องใหม่เลย เพราะว่าในต่างประเทศมีการควบคุมและออกกฎหมายให้ทุกคนที่ขับรถบิ๊กไบค์ต้องมีใบอนุญาตขับขี่สำหรับรถคันโตแบบนี้โดยเฉพาะ ด้วยเห็นว่ารถบิ๊กไบค์นั้นขับไม่ง่าย.. ต้องอาศัยความชำนาญในการขับขี่ไม่น้อย ดังนั้นมาตรฐานของใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วไปอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด ทำให้แต่ละประเทศจึงมีการตรากฎหมายสำหรับการออกใบอนุญาตขับขี่สำหรับการขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ซึ่งในขณะนี้ประเทศไทยก็ได้มีการตรากฎหมายฉบับนี้ออกมาแล้วด้วยเช่นกัน

ทําใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (1) | รู้ใจ

ใบขับขี่บิ๊กไบค์ เริ่มเมื่อไหร่ ? สำหรับในประเทศไทยได้เริ่มต้นแยกประเภทมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ออกมาโดยเฉพาะแล้ว โดยเริ่มต้นให้มีการขอใบอนุญาตฉบับนี้ได้ตั้งแต่ปี พศ.2564 เป็นต้นไป นั่นหมายความว่า หลังจากนี้ใครที่มีรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ไว้ใช้งานจะต้องมีใบอนุญาตขับขี่เฉพาะแบบด้วย รู้ใจ ผู้ให้บริการด้านประกันภัยที่ “รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า” รวมถึงเรื่องราวเกี่ยวกับยานยนต์ที่เป็นสาระดี ๆ ต่าง ๆ จึงอยากพาทุกคนมาดูขั้นตอนและเงื่อนไขในการขอทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ไปพร้อม ๆ กัน

ข้อกำหนดประเภทของรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ที่ต้องอบรมใบขับขี่เฉพาะ

ใบขับขี่บิ๊กไบค์ทำไม่ยากแต่มีเรื่องข้อกำหนดที่เพิ่มมา สำหรับข้อกำหนดที่กรมการขนส่งทางบกได้ใช้เป็นเกณฑ์ในการแยกประเภทรถระหว่างรถจักรยานยนต์ทั่วไปและรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์นั้น คือกำลังของเครื่องยนต์ที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถ โดยเกณฑ์ที่ใช้ในการแบ่งคือ รถจักรยานยนต์รุ่นใดก็ตามที่มีกำลังตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ หรือ 47 แรงม้า ขึ้นไป และมีขนาดของความจุกระบอกสูบตั้งแต่ 400 cc. ขึ้นไป จะนับว่าเป็นรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ทั้งสิ้น ผู้ขับขี่จะต้องมีใบอนุญาตเฉพาะสำหรับการขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ใช้ควบคู่กันไปด้วย

ทําใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (2) | รู้ใจ

หลักเกณฑ์สำหรับการขอใบขับขี่บิ๊กไบค์

เกณฑ์การขอใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ กรมการขนส่งทางบกไม่ได้กำหนดไว้ยากเกินไป แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ใช่ว่าคิดอยากจะมีก็สามารถเดินไปทำได้เลย ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ออกข้อบังคับสำหรับการทำใบขับขี่สำหรับผู้ต้องการใช้รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ไว้ดังต่อไปนี้

• ใบขับขี่บิ๊กไบค์ เกณฑ์อายุเท่าไหร่

สำหรับต่างประเทศ โดยทั่วไปจะอนุญาตให้ผู้มีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไปสามารถขอทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ได้ แต่สำหรับในประเทศไทยได้มีการปรับโครงสร้างเรื่องอายุ นั่นคือ บุคคลทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไปสามารถยื่นคำร้องขอทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ได้ เรียกว่าเปิดโอกาสให้คนหนุ่มคนสาวได้ขับขี่รถพลังแรงเหล่านี้ได้ด้วยเช่นกัน แต่ต้องกำหนดไว้ว่าเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ถ้าบุคคลใดที่มีอายุตั้งแต่ 18-21 ปี จะใช้ใบขับขี่นี้ในการขับขี่บิ๊กไบค์ในต่างประเทศต้องดูกฎหมายของประเทศนั้น ๆ ด้วยว่าอนุญาตหรือไม่

• ต้องเคยทําใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ “ทั่วไป” มาก่อนด้วย

นี่คือสิ่งสำคัญที่หลายคนมองข้าม ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าการจะทําใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้น ไม่ใช่อยากได้ก็เดินเข้าไปสอบได้เลย ซึ่งข้อกำหนดอย่างแรกที่กรมการขนส่งทางบกได้บัญญัติเอาไว้คือ ใครก็ตามที่ต้องการสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์จะต้องเคยผ่านการสอบและถือครองใบขับขี่รถมอเตอรไซค์ทั่วไปมาก่อนแล้วเป็นเวลา 3 ปี จึงจะสามารถยื่นขอสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ได้

นอกเสียจากว่าบุคคลผู้นั้นได้รับการสอบและอบรมใบขับขี่รถจักรยานยนต์ประเภทตลอดชีวิตเท่านั้น จึงสามารถทำเรื่องขอทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ได้เลย ถือเป็นสิทธิประโยชน์สำหรับผู้มีใบขับขี่รถจักรยานยนต์ตลอดชีพเท่านั้น เพราะในปัจจุบันนี้ทางกรมการขนส่งทางบกได้ยกเลิกระบบการออกใบขับขี่ประเภทตลอดชีวิตไปแล้ว และทุกคนต้องมาต่ออายุกันทุก ๆ 5 ปี

• ต้องผ่านการอบรมใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์

อีกหนึ่งเงื่อนไขสำคัญสำหรับการทําใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั่นคือ การสอบและการอบรมใบขับขี่ จะมีการกำหนดรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากรูปแบบเดิม เนื่องจากเฉพาะตัวถังของรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติอยู่แล้ว การบังคับควบคุมจึงต้องมีรูปแบบการทดสอบที่แตกต่างออกไปจากการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในรูปแบบปกติ

ซึ่งในปัจจุบันนี้ยังไม่เห็นความชัดเจนว่าทางกรมการขนส่งทางบกได้กำหนดรูปแบบสำหรับการสอบและการอบรมใบขับขี่บิ๊กไบค์ในรูปแบบไหน แต่เชื่อแน่ว่าต้องมีความแตกต่างเหมือนกับการสอบใบขับขี่รถยนต์ประเภททั่วไปกับรถที่มีขนาดที่ใหญ่และมีจุดประสงค์ที่ใช้งานต่างกันอย่างแน่นอน

ทําใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (3) | รู้ใจ

• เอกสารสำหรับการยื่นขอใบขับขี่บิ๊กไบค์ล่าสุด ต้องใช้อะไรบ้าง ?

เมื่อคุณผู้อ่านที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตรงตามที่กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดไว้แล้วว่าด้วยในเรื่องของการออกใบขับขี่บิ๊กไบค์ ก็สามารถมายื่นเรื่องเพื่อทำการสอบได้ทันที โดยมีเอกาสารต่าง ๆ ที่ทางผู้ชอบต้องเตรียมมาด้วยดังต่อไปนี้

  1. บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง สำหรับการมายืนยันตัวตนเพื่อการสอบ ขาดไม่ได้โดยเด็ดขาด
  2. ใบรับรองแพทย์ ที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าผู้เข้ารับการตรวจสุขภาพเพื่อการสอบใบขับขี่บิ๊กไบค์ ไม่เป็นผู้มีภาวะอันตรายต่อการขับขี่ ไม่เป็นตาบอดสี และไม่เป็นผู้วิกลจริต สำหรับอายุของใบรับรองแพทย์นี้จะต้องมีระยะเวลาประมาณ 1 เดือนนับตั้งแต่ขอใบรับรองแพทย์เท่านั้นที่สามารถใช้ในการประกอบของใบขับขี่บิ๊กไบค์ได้
  3. เอกสารยืนยันการผ่านหลักสูตรการอบรมการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ที่ได้รับการรับรองโดยกรมการขนส่งทางบก ไม่ว่าจะได้มาจากกรมการขนส่งทางบกโดยตรง หรือโรงเรียนสอนการขับรถบิ๊กไบค์ที่ขึ้นตรงต่อกรมการขนส่งทางบก ต้องมีเอกสารนี้แนบมาด้วยสำหรับการขอทําใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์
  4. ใบอนุญาตขับขี่จักรยานยนต์พื้นฐาน ที่มีการถือครองมาแล้วตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป
  5. ใบอนุญาตการขับขี่รถบิ๊กไบค์ในกรณีเคยขับขี่และได้รับใบอนุญาตจากต่างประเทศมาก่อน สามารถนำมาเป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาเพื่อการออกใบอนุญาตขับขี่ด้วย

เงื่อนไขพิเศษจากกรมการขนส่งทางบกที่ต้องรู้

เพื่อความสะดวกสบายของผู้ต้องการมาติดต่อขอทําใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ทางกรมการขนส่งทางบกได้มีข้อช่วยเหลือแยกย่อยออกไปสำหรับกรณีผู้ที่ต้องการทำใบขับขี่ที่ครอบครองรถบิ๊กไบค์ไว้อยู่แล้วก่อนที่กฎหมายฉบับนี้จะเริ่มใช้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 นั่นคือ หากมีรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มามากกว่า 2 ปีแล้ว สามารถยื่นขอทำใบขับขี่บิ๊กไบค์ได้ทันทีโดยไม่ต้องมีการสอบภาคปฏิบัติแต่อย่างใด ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมานาน ขับขี่ชำนาญแล้วจะได้ทำการขอออกใบขับขี่ได้โดยง่าย

ทําใบขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (4) | รู้ใจ

การทำประกันรถมอเตอร์ไซค์และประกันบิ๊กไบค์

อีกหนึ่งคำถามที่น่าสนใจคือ กรมการขนส่งทางบกจะออกกฎให้มีการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์หรือประกันบิ๊กไบค์คู่ไปกับการจด พ.ร.บ. รถ และการทำใบขับขี่หรือไม่ ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ ยังไม่มีข้อบังคับอย่างชัดเจน แต่ถ้าเป็นคำแนะนำของทางรู้ใจ ประกันรถมอเตอร์ไซค์หรือประกันบิ๊กไบค์ ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพราะจะเป็นการคุ้มครองทั้งตัวรถและตัวของผู้ขับขี่ในกรณีเกิดเหตุสุดวิสัย รวมไปถึงผู้ที่อาจได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ประกันจะครอบคลุมการดูแลทั้งหมด โดยหนึ่งในเงื่อนไขที่คุณจะสามารถทำประกันบิ๊กไบค์ได้คือ คุณต้องมีใบขับขี่บิ๊กไบค์ด้วยนั่นเอง

ดังนั้น เพื่อความอุ่นใจในทุกเส้นทาง รู้ใจ ประกันออนไลน์ จึงขอแนะนำประกันรถมอเตอร์ไซค์หรือประกันบิ๊กไบค์ชั้น 1 เพื่อการคุ้มครองที่ดีที่สุดสำหรับคุณและรถที่คุณรัก สามารถสอบถาม ศึกษาถึงเงื่อนไขต่าง ๆ ได้ที่รู้ใจ เพื่อการเฟ้นหาสิ่งที่ดีที่สุดให้รถของคุณ

ได้เวลาแล้วที่เหล่าไบค์เกอร์จะขอทำ ใบขับขี่บิ๊กไบค์ ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด และยังคงเป็นมาตรฐานในระดับสากลในยามที่คุณต้องการขับบิ๊กไบค์ในต่างแดน ก็สามารถยื่นเรื่องเพื่อขอการรับรองเพิ่มได้อีกด้วย ยิ่งถ้ามีประกันรถมอเตอร์ไซค์หรือประกันบิ๊กไบค์ชั้น 1 ด้วยแล้ว จะทำให้ทุกเส้นทางของคุณราบรื่นและอุ่นใจไปตลอดเส้นทางอย่างแน่นอน และหากต้องการปรึกษาเกี่ยวกับด้านประกันภัย รวมถึงติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ ของเรา คุณก็สามารถติดตามได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน