Roojai

เช็คระยะรถบิ๊กไบค์ ต้องดูจุดไหน มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้าง

เช็คระยะรถบิ๊กไบค์ (cover) | รู้ใจ

ว่าด้วยเรื่อง เช็คระยะรถบิ๊กไบค์ เรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจของเหล่าไบค์เกอร์ หลังจากการซื้อรถบิ๊กไบค์คันเก่งมาแล้ว จำเป็นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลรถให้ดี เพราะรถมอเตอร์ไซค์หรือรถบิ๊กไบค์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 400 cc. ขึ้นไป จะมีระยะการบำรุงรักษาที่เข้มข้นมากกว่าการใช้รถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป โดยระยะการดูแลรักษาบวกกับค่าบริการและค่าอะไหล่ต่าง ๆ จะมีความแตกต่างกันออกไป

รู้ใจ อยากพาทุกคนไปดูถึงระยะ การดูแลรถบิ๊กไบค์ เช็คระยะ ที่ควรทำในแต่ละช่วงเวลา เพื่อให้รถของคุณยังคงกำลังไว้เรื่อง “ความแรง” และการใช้งานที่ไม่มีปัญหา

ความสำคัญของการ เช็คระยะรถบิ๊กไบค์

เพราะรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่หรือ รถบิ๊กไบค์ ที่มีขนาดความแรงของเครื่องระดับ 400 cc. ขึ้นไป จำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เน้นเรื่องกำลังมากกว่าเรื่องความทนทานในการใช้งาน ถูกสร้างมาเฉพาะ จึงทำให้เรื่องการซ่อมบำรุงก็ต้องอาศัยความละเอียดมากกว่าการดูแลรถมอเตอร์ไซค์ปกติทั่วไปด้วย นั่นจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเช็คระยะรถบิ๊กไบค์ตามวงรอบอย่างเคร่งครัดด้วย 3 เหตุผล ดังต่อไปนี้

1.เพื่อตรวจสอบสภาพชิ้นส่วนว่ายังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ (หรือไม่)

เพราะว่ารถบิ๊กไบค์มีอัตราความเครียดและความเค้นของอุปกรณ์ต่าง ๆ สูงมาก ทางผู้ผลิตเองรู้ถึงข้อจำกัดของวัสดุที่ถูกนำมาประกอบเป็นรถบิ๊กไบค์ว่าแต่ละชิ้นจะมีอายุการใช้งานเท่าไหร่ ดังนั้นการนำรถเข้ามาตรวจตามระยะไมล์จะถือเป็นการเช็คระยะความพร้อมของอุปกรณ์แต่ละชิ้น

2.เพื่อเตรียมการสำหรับการดูแลรถได้อย่างเต็มที่

การตรวจเช็คตามระยะสำหรับการดูแลรถบิ๊กไบค์ เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการสำหรับการซ่อมบำรุงด้วย แม้ว่าในเวลานี้อะไหล่ของรถจะหาได้ง่ายกว่าแต่ก่อน แต่ถึงกระนั้น การที่ต้องรอชิ้นส่วนหรืออะไหล่บางชิ้นอาจเกิดขึ้นในบางช่วงเวลา ดังนั้นการนำรถเข้ารับการตรวจเช็คอยู่เป็นประจำ จะสามารถช่วยในเรื่องการวางแผน การจัดการเพื่อการซ่อมบำรุงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด

3.เพื่อความพร้อมในการใช้งานรถได้ตลอดเวลา

ความสูญเสียครั้งใหญ่หลายครั้งเกิดขึ้นจากการเสื่อมสภาพของน็อตเพียงตัวเดียวที่ขาด หรือ ขันไม่แน่น และแน่นอนการที่รถบิ๊กไบค์ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่เพียงพอ ย่อมทำให้ประสิทธิภาพของรถลดลง และความเสี่ยงในการใช้รถบิ๊กไบค์สำหรับการเดินทางก็มากขึ้นด้วย

เช็คระยะรถบิ๊กไบค์ (1) | รู้ใจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้รถเดินทางไกล ออกทริป ที่ต้องใช้รถอย่างหนัก การเสื่อมสภาพของอุปกรณ์เพียงตัวเดียวที่ทำให้รถไม่พร้อมใช้งาน ก็อาจสร้างความเสียหายเกินกว่าที่คุณจะคาดคิดไว้ได้เช่นกัน

โดยทั่วไปแล้วสำหรับผู้ชื่นชอบรถบิ๊กไบค์ ควรนำรถเข้าทำการตรวจเช็คครั้งใหญ่ตามรอบการดูแล ปกติควรอยู่ในระหว่าง 1-2 ปีต่อครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานและอายุของตัวรถ จะมีค่าใช้จ่ายหลัก ๆ อยู่ที่ประมาณ ห้าพัน ถึง สองหมื่นบาท ตามแต่ระยะการดูแลแต่ละชิ้นส่วน

เช็คระยะรถบิ๊กไบค์ ควรทำอย่างไร มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้าง

สำหรับผู้ที่ชื่อชอบรถบิ๊กไบค์ การเช็คระยะรถบิ๊กไบค์ มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการรักษาประสิทธิภาพของรถบิ๊กไบค์ให้คงที่ และมีกำลังอย่างต่อเนื่องในระหว่างการใช้งาน ซึ่งระยะของการตรวจสอบรถบิ๊กไบค์มีรอบเวลาต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

• 100 กิโลเมตร

เรียกว่าละเอียดมาก เจ้าของรถบิ๊กไบค์ควรทำการตรวจสอบระบบระบายความร้อนของรถให้ดี รวมไปถึงระบบน้ำมันหล่อลื่นในส่วนของน้ำมันเครื่องว่ายังทำงานได้ปกติ ไม่มีจุดรั่วซึม การตรวจสอบนี้สามารถทำได้ด้วยตัวคุณเอง ไม่จำเป็นต้องนำรถเข้าอู่ซ่อมรถ นอกเสียจากเกิดปัญหากับชิ้นส่วนตัวใดที่เกินกว่าการแก้ไข จึงนำรถบิ๊กไบค์สุดที่รักเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

• 500 กิโลเมตร

สังเกตดูภาพรวมของรถบิ๊กไบค์อีกครั้ง โดยเฉพาะเสียงที่ดังผิดปกติจากชิ้นส่วนต่าง ๆ ในตอนที่รถสตาร์ท และควรทำความสะอาดเบรกกับโช๊คอัพในช่วงเวลานี้บ้าง ทั้งนี้ผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์สามารถทำการตรวจสอบได้ด้วยตนเองเช่นกัน

• 2,500 กิโลเมตร

ถือเป็นระยะมาตรฐานสำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่อง ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องที่จุกจิกเมื่อเปรียบเทียบระยะการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องของรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปที่ 5,000 กิโลเมตร และ รถยนต์ที่ 10,000 กิโลเมตร แต่เพราะรถบิ๊กไบค์เป็นรถที่เมื่อใช้งานมีรอบเครื่องยนต์สูงมาก การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องในระยะทางนี้จึงเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด โดยราคาของน้ำมันเครื่องอยู่ประมาณ 300-1,000 บาท

เช็คระยะรถบิ๊กไบค์ (2) | รู้ใจ

• 5,000 กิโลเมตร

คือระยะสำหรับการตรวจสอบครั้งใหญ่ โดยในช่วงของ Run in สิ่งที่ต้องตรวจเช็คก่อนคือ หัวเทียน ระบบส่งกำลัง ท่อดูดน้ำมันต่าง ๆ ระบบคลัตช์ เกียร์ และ เบรก ที่ถือเป็นการเข้าตรวจอาการตามปกติ ถ้ายังอยู่ในระยะ หรือไม่มีความเสียหายอันใด จะยังสามารถใช้ต่อไปได้จนถึง 20,000 กิโลเมตร แต่ต้องทำการตรวจสอบทุก ๆ ระยะ 5,000 กิโลเมตร

สำหรับค่าบริการสำหรับการตรวจเช็คทั่วไป อยู่ที่ประมาณ 1,000 – 2,000 บาทหากไม่มีปัญหาหรือการเปลี่ยนแปลงอะไหล่อันใด ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยน จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของอะไหล่เพิ่มขึ้น และสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงในรอบนี้คือไส้กรองอากาศ โดยค่าแรงสำหรับการติดตั้งและอุปกรณ์ในการเปลี่ยนจะตกอยู่ที่ 2,500 บาทโดยประมาณ

• 10,000 กิโลเมตร

กับการตรวจเช็คระบบครั้งใหญ่อีกรอบกับระบบวาวล์ต่าง ๆ ซีลยางรอบคันรถว่ามีการเสื่อมสภาพ หรือละลายหรือไม่ เพราะซีลยางตัวเล็ก ๆ เหล่านี้คือหัวใจสำคัญที่ทำให้รถบิ๊กไบค์ของคุณสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างไม่มีจุดสะดุดอันใด การตรวจสอบและเปลี่ยนตามรอบการขับขี่รถบิ๊กไบค์ จึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความเอาใจใส่อย่างมาก และควรทำการตรวจสอบอุปกรณ์ทั่วไปในรอบการตรวจ 5,000 กิโลเมตรซ้ำอีกครั้ง รวมไปถึงคาบูเรเตอร์ของรถว่ายังอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ และที่สำคัญในรอบ Run in จะต้องทำการเปลี่ยนหัวเทียนด้วยทุกครั้งในระยะ 10,000 กิโลเมตร

• 20,000 กิโลเมตร

กับการโอเวอร์ฮอลส่วนของอุปกรณ์ทั้งหมด ในเวลานี้ ผ้าใบคลัตช์ เบรก ยาง วาวล์ และซีลต่าง ๆ ต้องตรวจสอบระบบไฟฟ้า หลอดไฟต่าง ๆ ให้ครบ ในการตรวจสอบความพร้อมของรถครั้งใหญ่นี้ อาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 20,000 บาทขึ้นไปเลยทีเดียว แต่ถึงกระนั้น นับเป็นการเตรียมพร้อมที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุหรือความเสียหายอันใดกับรถบิ๊กไบค์คันโปรดของคุณ อันเนื่องมาจากการเสื่อมหรือความไม่พร้อมของอุปกรณ์บางอย่าง มันมีมูลค่าการจ่ายที่มากขึ้นกว่าค่าการซ่อมบำรุงอย่างแน่นอน

เช็คระยะรถบิ๊กไบค์ (3) | รู้ใจ

ประกันรถบิ๊กไบค์ ความใส่ใจที่ควรมีให้รถคันเก่งของคุณ

อีกหนึ่งความอุ่นใจที่จะช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถบิ๊กไบค์ของคุณเต็มไปด้วยความราบรื่น นั่นคือการทำประกันให้กับรถบิ๊กไบค์คันโปรดของคุณ ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้มีหลายบริษัทที่เปิดรับทำประกันรถมอเตอร์ไซค์รวมถึงรถบิ๊กไบค์แล้ว ซึ่งที่ รู้ใจ ประกันออนไลน์ เราก็มีประกันรถบิ๊กไบค์ที่ซื้อง่าย ราคาดี และเชื่อถือได้ มีอู่และศูนย์บริการทั่วไทย สร้างความอุ่นใจในการเดินทางของคุณอย่างเต็มที่ แถมเบี้ยประกันรถบิ๊กไบค์ไม่แรงเลย เมื่อเทียบกับความอุ่นใจที่จะได้รับระหว่างการขับขี่

เพราะค่าอะไหล่ของรถบิ๊กไบค์มีราคาสูง กับการเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันแล้วต้องมานั่งหาอะไหล่เพื่อการซ่อมแซมรถบิ๊กไบค์คันเก่งให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ยังไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายแอบแฝงที่ซ่อนตัวมาพร้อมกับค่าซ่อม เช่น ค่ารถยก รถลาก และการจะหาอู่ที่มีความพร้อมสำหรับการให้บริการซ่อมแซมรถบิ๊กไบค์อีก ทั้งหมดนี้ถูกรวมไว้ให้คุณแล้วที่ รู้ใจ ประกันออนไลน์ รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า เราจัดเตรียมไว้ให้สำหรับ “คนรักบิ๊กไบค์” ตัวจริง

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน