Roojai

น้ำท่วม-ขี่รถลุยน้ำ เคลมประกันมอเตอร์ไซค์ได้มั้ย ประกันจ่ายเท่าไหร่?

ประกันมอเตอร์ไซค์ที่คุ้มครองรถน้ำท่วม | รู้ใจ

ในช่วงที่ฝนตกค่อนข้างบ่อย แน่นอนว่าปัญหาที่ตามมาคือ “น้ำท่วม” อยากรู้มั้ยว่าประกันมอเตอร์ไซค์คุ้มครองน้ำท่วมมั้ย? หากคุณกำลังสงสัยเรื่องนี้เพราะไม่แน่ใจว่าประกันมอไซค์ที่ทำอยู่คุ้มครองหรือไม่

คนที่กำลังมองหาความคุ้มครองให้รถของตัวเองที่ครอบคลุมในเรื่องนี้ รู้ใจจะพาคุณไปหาคำตอบ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ คุ้มครองอะไรบ้าง? ขี่มอไซค์ ลุยน้ำท่วมประกันคุ้มครองมั้ย? การเคลมประกันรถมอเตอร์ไซค์ ด้านล่างนี้เลย

มีพรบ.แล้ว ประกันมอเตอร์ไซค์จำเป็นมั้ย?

พรบ. หรือพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 เป็นประกันรถภาคบังคับที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ว่ารถทุกคันที่จดทะเบียนกับการขนส่งทางบกจะต้องทำ เพื่อเป็นหลักประกันในการคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน แต่จะคุ้มครองเฉพาะ “เงินชดเชยและค่ารักษาพยาบาล” เท่านั้น รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันจำเป็นต้องมี พรบ.รถจักรยานยนต์ เพื่อคุ้มครองอุบัติเหตุมอไซค์ ทำให้หลายคนมองว่าประกันภัยมอเตอร์ไซค์ไม่จำเป็น

ต้องอธิบายก่อนว่า ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ภาคสมัครใจ จะเข้ามามีบทบาทในการ “คุ้มครองความเสียหายของรถ” ช่วยให้คุณไม่ต้องควักเงินเพื่อจ่ายค่าซ่อมเอง เนื่องจาก พรบ.ไม่ได้ให้ความคุ้มครองในส่วนนี้นั่นเอง รวมถึงเสริมค่ารักษาพยาบาล และการช่วยเหลือต่าง ๆ เพิ่มเติมเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ประกันมอเตอร์ไซค์แบบไหนที่คุ้มครองรถน้ำท่วม?

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น1เป็นประกันภัยที่ประเภทเดียวที่คุ้มครองน้ำท่วม และยังได้รับเสียงตอบรับดีมาก ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ใช้รถ Big Bike รวมถึงรถมอเตอร์ไซค์ราคาแพง เนื่องจากเป็นประเภทที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทุกด้าน รวมถึงชดเชยค่าเสียหายให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีราคาแพง หายาก อุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี และความคุ้มครองอื่น ๆ ประกันชั้น 1 มอเตอร์ไซค์ คุ้มครองอะไรบ้าง? มีดังนี้

  • คุ้มครองความเสียหายของตัวรถ ทั้งของผู้ขับขี่และคู่กรณี
  • คุ้มครองชีวิตผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคู่กรณี
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคู่กรณี
  • วงเงินประกันตัวผู้ขับขี่คดีอาญา
  • คุ้มครองความเสียหายเมื่อรถสูญหายหรือถูกโจรกรรม
  • คุ้มครองความเสียหายเมื่อรถไฟไหม้
  • คุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติ รวมน้ำท่วม

นอกจากประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น1 ยังมีประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 2, 2+, 3 และ 3+ ที่ให้ความคุ้มครองอื่น ๆ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และการใช้งานรถของแต่ละคน ซึ่งหากใครไม่ได้ต้องการความคุ้มครองรถน้ำท่วมขัง ก็สามารถเลือกประกันมอไซค์ประเภทอื่นที่ตอบโจทย์ตัวเองได้

ขั้นตอนและเอกสารเคลมประกันเมื่อขับมอไซค์ ลุยน้ำท่วม | รู้ใจ

ทำไมต้องซื้อประกันที่คุ้มครองรถน้ำท่วม

แม้ว่ามอเตอร์ไซค์จะเป็นยานพาหนะที่คล่องตัว สามารถลุยไปได้ทุกที่ แถมยังลุยน้ำได้ตามที่ใครหลาย ๆ คนเข้าใจ แต่คุณรู้มั้ยว่า การลุยน้ำมี “ข้อจำกัด” ด้วยเช่นกัน วิธีสังเกตคือให้ดูจากตำแหน่งของกรองอากาศของตัวรถ โดยที่รถแต่ละรุ่นจะมีตำแหน่งที่แตกต่างกันออกไป 

และจำไว้ให้ดีว่าเครื่องยนต์สันดาปไม่ถูกกับน้ำเลยสักนิด กรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วพบว่าน้ำเข้าไปในห้องเผาไหม้ บอกเลยงานนี้มีหนาว ปัญหาใหญ่ตามมาแน่ ๆ กรณีที่ขี่รถลุยน้ำลึกแล้วเครื่องยนต์ดับ ห้ามสตาร์ตรถเด็ดขาด ให้เข็นเข้าข้างทางหรือหาที่แห้งให้เร็วที่สุด ก่อนที่เครื่องยนต์จะได้รับความเสียหายมากกว่าเดิม

รู้ใจแนะก่อนรถพัง! หลังลุยน้ำท่วมขังต้องทำอะไรบ้าง?

หลังจากที่ขี่มอไซค์ ลุยน้ำท่วมขังมา แนะนำให้เช็คสภาพรถทันที อย่าคิดปล่อยทิ้งเอาไว้เด็ดขาด เพราะอาจนำพาความเสียหายมาให้คุณแบบไม่รู้จบ สิ่งที่ต้องเช็คคือตัวกรองอากาศ, หัวเทียน, น้ำมันเครื่อง, ไฟหน้า-ท้าย, ระบบเบรค และอาการสะดุดหรือดับ หากพบว่าส่วนไหนมีความผิดปกติ ให้รีบเข้าอู่ซ่อมรถก่อนที่ความเสียหายจะลุกลาม และตามมาด้วยค่าซ่อมที่ทำเอาปาดเหงื่อ

การเคลมประกันมอเตอร์ไซค์ ทำยังไงบ้าง?

หากคุณมีความจำเป็นต้องขับขี่ลุยน้ำท่วมขังโดยไม่มีเส้นทางอื่นที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หรือจอดไว้เฉย ๆแล้วถูกน้ำที่เอ่อล้นออกจากทางธรรมชาติหรือสิ่งที่สร้างขึ้นหรือบ่าลงจากที่สูงท่วมรถ ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมและคุณทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ ชั้น1 ไว้ นอกจากเงื่อนไขทั้งสองเรื่องนี้แล้ว บริษัทประกันยังต้องพิจารณาความเสียหายของตัวรถเพิ่มเติมด้วย เช่น กรณีที่มีความเสียหายเกิดขึ้นตั้งแต่ 70% ขึ้นไปของทุนประกัน บริษัทจะเสนอจ่ายคืนทุนประกันรถของคุณตามทุนประกันที่จัดทำไว้ และหากรถของคุณทำทุนประกันไว้ไม่ต่ำกว่า 80% ของราคารถจักรยานยนต์ ณ วันที่เอาประกันภัย บริษัทจะเป็นผู้ดำเนินการรับโอนซากรถของคุณเพื่อดำเนินการต่อไป

กรณีที่ความเสียหายต่ำกว่านั้น สามารถซ่อมแซมได้กับศูนย์หรืออู่ซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ ทางบริษัทฯ จะเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดซ่อมให้ทั้งหมด หรือชดใช้เป็นจำนวนเงินเท่ากับราคาซ่อมที่ประเมินได้ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์) ถ้าสามารถแจ้งเคลมได้ (ไม่ถูกตีเป็นซากรถ) ให้เตรียมเอกสารเพื่อดำเนินการแจ้งเคลมได้เลย

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ คุ้มครองอะไรบ้าง | รู้ใจ

เอกสารแจ้งเคลมประกันมอเตอร์ไซค์

  • เอกสารเกี่ยวกับตัวรถมอเตอร์ไซค์
  • กรมธรรม์ประกันที่ทำไว้
  • เอกสารที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของรถ เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาใบขับขี่
  • หลักฐานขณะเกิดเหตุ เช่น ภาพถ่ายขณะเกิดน้ำท่วมกับรถมอเตอร์ไซค์
  • กรณีไม่มีหลักฐาน ให้เจ้าของรถบันทึกรายละเอียดของเหตุการณ์ให้ละเอียดที่สุด โดย “คาดคะเน” ความเสียหายแทน เช่น น้ำท่วมสูงแค่ไหน ช่วงเวลาที่เกิดเหตุ หรือลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ เพื่อเป็นหลักฐานเอาไว้ก็ได้

เพื่อป้องกันการดำเนินการที่ล่าช้า แนะนำให้เตรียมเอกสารให้พร้อม และในกรณีที่ไม่มีหลักฐาน ควรเขียนรายละเอียดต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด เพื่อผลประโยชน์ในการแจ้งเคลมของคุณเอง แต่ทางที่ดีแนะนำให้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานจะดีที่สุด

ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์เป็นประกันภาคสมัครใจ ที่ใครจะทำหรือไม่ทำก็ได้ ไม่มีผลทางกฎหมายใด ๆ เว้นแต่ต้องการได้รับความคุ้มครองเพิ่มเติม รวมกรณีน้ำท่วม สูญหาย ไฟไหม้ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่รู้ใจ เป็นประกันออนไลน์ที่ให้คุณสามารถปรับแผนได้ตามใจ มีเครือศูนย์และอู่ซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไทย การันตีเคลมง่ายผ่านแอปหรือเรียกเจ้าหน้าที่ถึงที่เกิดเหตุไวใน 30 นาที ลดสูงสุด 30% หรือเลือกผ่อนได้สูงสุด 10 เดือน จะขี่มอเตอร์ไซค์ไปไหนก็อุ่นใจ ให้รู้ใจดูแลคุณ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

เงินชดเชย เงินจำนวนหนึ่งที่จ่ายให้แก่บุคคลหนึ่งเพื่อชดเชยความสูญเสียหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น
ประเมินเป็นซากรถ การประเมินมูลค่าของรถที่เสียหายหนักจนไม่คุ้มค่าต่อการซ่อมแซม
คาดคะเน การใช้ข้อมูลที่มีอยู่เพื่อบอกเล่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นการประมาณการณ์ล่วงหน้าโดยอาศัยหลักฐาน สถิติ หรือความน่าจะเป็น