Roojai

เลือกประกันมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่ใช่สำหรับคุณ

เลือก ประกัน มอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ที่ใช่สำหรับคุณ | Roojai.com

ปัจจุบันรถบิ๊กไบค์ไม่ได้มีเพียงกลุ่มเล็กๆเหมือนสมัยก่อนแล้ว ตรงข้ามกลับได้รับความนิยมมากขึ้นทุกที ซึ่งก็เป็นที่รู้กันว่ารถบิ๊กไบค์มีราคาแพง ถึงจะเป็นรุ่นล่างสุดก็ตาม ด้วยเหตุนี้อะไรที่เกี่ยวพันกับรถบิ๊กไบค์จึงแพงไปด้วยรวมทั้งการทำประกัน แล้วแบบนี้เราควรจะเลือกประกันแบบไหนดี ด้านล่างนี้มีคำตอบ

ประกันบิ๊กไบค์

ประกันบิ๊กไบค์ คือ การทำประกันความคุ้มครองให้กับรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ไม่ว่าจะเป็นโครงของตัวรถ เครื่องยนต์ หรือแม้แต่ล้อของรถบิ๊กไบค์ ซึ่งในปัจจุบันได้มีประกันภัยสำหรับบิ๊กไบค์ ออกมาให้ทำกันแล้วในหลายๆ บริษัท ซึ่งส่วนใหญ่ความคุ้มครองของประกันบิ๊กไบค์จะไม่ค่อยต่างกันกับประกันรถยนต์ทั่วไปเท่าไร จะแตกต่างกันก็เพียงเบี้ยประกัน และวงเงินประกันเท่านั้น

ความคุ้มครองของประกันบิ๊กไบค์

  • ประกันบิ๊กไบค์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองทั้งคู่กรณีและรถมอเตอร์ไซค์ของผู้เอาประกันเองไม่ว่าจะเป็นค่าเสียหายต่อรถมอเตอร์ไซค์ ค่ารักษาพยาบาล และรวมไปถึงกรณีรถสูญหาย ไฟไหม้ และภัยธรรมชาติที่รวมถึงน้ำท่วมด้วย
  • ประกันบิ๊กไบค์ชั้น 2 ให้ความคุ้มครองค่าเสียหายต่อตัวรถคู่กรณีเท่านั้น ส่วนรถมอเตอร์ไซค์ของผู้เอาประกันเองจะได้รับความคุ้มครองในกรณีรถสูญหายหรือไฟไหม้ (แต่ค่ารักษาพยาบาลของผู้ขับขี่ และคนซ้อน ของผู้เอาประกันก็สามารถเคลมได้)
  • ประกันบิ๊กไบค์ชั้น 3 ให้ความคุ้มครองค่าเสียหายต่อตัวรถคู่กรณีเท่านั้น ในขณะที่รถมอเตอร์ไซค์ของผู้เอาประกันเองจะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ นั่นคือค่าซ่อม หรือกรณีรถหาย ไฟไหม้ และภัยธรรมชาติ ผู้เอาประกันจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเอง แต่ค่ารักษาพยาบาลของผู้ขับขี่ และคนซ้อน ของผู้เอาประกันก็สามารถเคลมได้)

ขี่บิ๊กไบค์ควรเลือกประกันแบบไหนใช่ที่สุด

การทำประกันบิ๊กไบค์เกี่ยวกับการซื้อเงินสดและเงินผ่อนได้เหมือนกัน นั่นคือหากซื้อเงินสดคุณจะเลือกทำประกันอย่างไรก็ได้ แต่ถ้าซื้อผ่อนส่วนมากจะมีการบังคับทำประกันไว้แล้ว ซึ่งในกรณีที่ซื้อเงินสดก่อนทำประกัน ควรรู้ก่อนว่าความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับบิ๊กไบค์มีอะไรบ้าง เช่น เกิดอุบัติเหตุ ไฟไหม้ และ สูญหายเนื่องจากถูกโจรกรรมได้ง่ายและราคาดี ประกันที่เราเลือกจึงควรครอบคลุมประเด็นเหล่านี้ด้วย

นอกจากนี้ยังต้องดูเรื่องการคุ้มครอง การบาดเจ็บและค่ารักษาพยาบาล  ทั้งตัวเราเองและบุคคลภายนอก เนื่องจากรถบิ๊กไบค์มักเครื่องแรง เน้นความเร็ว การเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้งจึงมีความรุนแรงมากกว่า หรือถึงขั้นเสียชีวิตเลยทีเดียว จึงต้องพิจารณาในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งค่ารักษาพยาบาล และเงินชดเชยกรณีที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพ และยังมีในส่วนของ การประกันตัวผู้ขับขี่ (Bail Bond)  ซึ่งให้ความคุ้มครองในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยถูกดำเนินคดีทางกฏหมาย ถูกคุมตัวในคดีอาญา จากอุบัติเหตุที่เราเป็นฝ่ายประมาท แล้วตรวจดูรายละเอียดกับบริษัทประกันในแต่ละที่เพื่อเลือกแบบที่เหมาะสมที่สุด

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ควรพิจารณาก่อนทำประกันบิ๊กไบค์ ถ้าทำได้แบบนี้ก็ถือว่าครอบคลุมแล้ว นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการขับขี่ต้องท่องไว้ว่า “อย่าประมาท” ดีที่สุด และเพื่อเพิ่มคุณภาพให้กับการทำประกันบิ๊กไบค์ เราขอเสนออีกหนึ่งทางเลือกที่อยากให้คุณได้ทดลอง Roojai.com ประกันภัยบิ๊กไบค์ เพื่อไบค์เกอร์ตัวจริง เช็คเบี้ยประกันภัยบิ๊กไบค์ มาพร้อมกับแผนที่ปรับแต่งได้เองตามใจเพื่อให้คุณได้ประกันตรงกับความต้องการมากที่สุด ถ้าขับขี่ปลอดภัยมีส่วนลดสูงสุดถึง 50%