Roojai

สิงห์นักบิดควรรู้! ใช้สารหล่อลื่นโซ่มอเตอร์ไซค์บ่อยแค่ไหนถึงจะดี?

สเปรย์หล่อลื่น | โซ่มอเตอร์ไซค์ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัญหาในการขับขี่บิ๊กไบค์ (รวมไปถึงมอเตอร์ไซค์รุ่นอื่นๆ) ที่ต้องเจอบ่อยๆ คือ อาการโซ่ฝืด ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาอย่างง่ายด้วยการฉีดสารหล่อลื่นลงไป เพื่อให้การขับขี่กลับมาไหลลื่นรวมทั้งไม่เสี่ยงกับอันตรายที่อาจตามมา คำถามสำคัญที่คิดว่าหลายคนก็คงสงสัยอยู่เหมือนกันว่า… แล้วเราควรใช้สารหล่อลื่นบ่อยมากแค่ไหน มีทริคในการฉีดสารหล่อลื่นอย่างไร มาทำความเข้าไปพร้อมๆ กันเลย

เราควรใช้สารหล่อลื่นฉีดโซ่บ่อยแค่ไหน

โดยปกติแล้วความถี่ในการใช้สารหล่อลื่นจะอยู่ที่ประมาณ 500-700 กิโลเมตรต่อครั้ง โดยเฉพาะหลังการออกทริปที่ยาวนาน หรือใช้รถลุยมากๆ สามารถฉีดสารหล่อลื่นลงบนโซ่ได้เลยโดยไม่ต้องทำความสะอาดก่อน เพราะส่วนใหญ่จะทำความสะอาดโซ่รถก็ต่อเมื่อขับขี่ไปได้ทุก 1,000 – 2,000 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตามหากพบว่าโซ่รถเลอะไปด้วยคราบดินโคลนที่ติดแน่น ควรล้างทำความสะอาดก่อนแล้วจึงค่อยฉีดสารหล่อลื่นลงไป นอกจากนี้ก่อนจะเข้าหน้าหนาวก็ควรฉีดสารหล่อลื่นไว้ก่อนเช่นกัน เพราะเป็นช่วงที่มักจะเกิดการฝืดของโซ่ได้บ่อยที่สุด

ทริคในการฉีดสารหล่อลื่น

มาดูทริคในการฉีดสารหล่อลื่นกันบ้าง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด โดยมีทริคน่ารู้สำหรับคนรักบิ๊กไบค์มาแนะนำกันดังนี้

1.ใช้ขาตั้งคู่ ยกล้อขึ้นจากพื้นก่อน

อันดับแรกจะต้องใช้ขาตั้งคู่ เพื่อยกให้ล้อรถอยู่สูงขึ้นกว่าพื้นก่อน ซึ่งจะทำให้ฉีดสารหล่อลื่นไปบนโซ่รถได้อย่างง่ายดายและทั่วถึงมากขึ้น

2.ทำความสะอาดโซ่รถ

กรณีที่ขับขี่รถมาประมาณ 1,000 – 2,000 กิโลเมตรแล้ว หรือโซ่รถมีคราบดินโคลนติดแน่นสกปรกอยู่ ควรล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย ก่อนจะเริ่มฉีดสารหล่อลื่น โดยการทำความสะอาดโซ่รถนั้น แนะนำให้ใช้น้ำยาสำหรับล้างทำความสะอาดโดยเฉพาะฉีดเข้าไป พร้อมกับหมุนล้อรถขณะฉีดไปด้วย

3.ฉีดสารหล่อลื่นให้ทั่ว

ควรฉีดสารหล่อลื่นให้ทั่วโซ่ โดยหมุนล้อไปด้วยเพื่อให้โซ่รถเคลื่อนไปมา จะได้ฉีดได้อย่างทั่วถึง หลังจากฉีดเสร็จไปรอบนึงแล้วก็ให้ฉีดซ้ำอีกครั้ง เพื่อความติดทน และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

4.ทิ้งไว้ประมาณ 1ชั่วโมง

ก่อนจะนำรถบิ๊กไบค์มาขับอีกครั้ง ควรทิ้งไว้เพื่อรอให้สารหล่อลื่นแห้งสนิทก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง หรืออาจทิ้งไว้ข้ามคืน

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมใช้สารหล่อลื่น เมื่อครบ 500-700 กิโลเมตรกันด้วย เพื่อให้คุณสามารถขับขี่รถคันโปรดของคุณได้โดยไม่สะดุดและไม่เป็นการประมาท เพราะหากขับขี่ในสภาพที่ไม่พร้อม 100% อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา  และเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ Roojai.com มาพร้อมกับบริการประกันภัยบิ๊กไบค์ แผนประกันสามารถปรับแต่งได้เองตามใจ ขับขี่ดีลดอีก 30% คลิก https://www.roojai.com