Roojai

ASMR ตัวช่วยของคนนอนไม่หลับ หนึ่งในวิธีคลายเครียดของคุณ

ASMR ตัวช่วยของคนนอนไม่หลับ (cover) | รู้ใจ

ว่าด้วยคำนี้ ASMR ตัวช่วยในการพักผ่อนสำหรับคนนอนไม่หลับหรือหลักยากถึงขั้นเป็นโรค โรคนอนไม่หลับหรือในภาษาทางการแพทย์เรียกว่า insomnia เป็นปัญหาคุกคามสุขภาพอย่างหนึ่ง ที่พบมากในบุคคลวัยผู้ใหญ่ถึงร้อยละ 30 ภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นมากในผู้สูงอายุ ซึ่งทำให้มีปัญหาทางร่างกายและจิตใจ เนื่องจากการนอนไม่หลับ นอนไม่พอ พาให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนน้อยไป ส่งผลให้เกิดความอ่อนเพลีย ปวดหัว มีผลต่อการตัดสินใจเวลาทำงาน และทำให้เกิดความผิดปกติของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย

สาเหตุของอาการนอนไม่หลับมีอยู่หลายสาเหตุ ความเจ็บป่วยของร่างกาย ความเครียดจากการทำงาน ปัญหาสังคม หรืออาจเกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมองหรือที่เรียกว่าโรคซึมเศร้า แม้จะดูไม่ใช่โรคร้ายแรงแต่ผู้ที่เผชิญกับ การนอนไม่หลับ กลับได้รับความทรมานอย่างมาก เพราะมันเป็นปัญหาที่ส่งผลจากจิตใจ ดังนั้นถึงจะใช้ยานอนหลับก็ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

ASMR ตัวช่วยของคนนอนไม่หลับ (1) | รู้ใจ

และปัจจุบันมีวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยให้ผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับสามารถนอนหลับได้ เรียกว่า ASMR ซึ่งเป็นวิธีบำบัดด้วยเสียงกระซิบข้างหู !! พูดถึงตรงนี้หลายคนอาจจะงง งั้นเดี๋ยวเราจะเล่าให้ฟัง

ASMR เสียงสวรรค์ หรือแค่เสียงกระซิบ

ASMR ย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response เรียกสั้น ๆ ว่า ASMR คือ ภาวะการตอบสนองของระบบประสาทต่อการกระตุ้นด้วยเสียงชนิดใดชนิดหนึ่ง บางครั้งจะเป็นเสียงกระซิบกระซาบข้าง ๆ หู เสียงลมหายใจ เสียงการแกะ แคะสิ่งของ หรือแม้แต่เสียงการเคี้ยวอาหาร อาจจะฟังดูแปลก ๆ แต่เชื่อไหมว่า สำหรับบางคนเสียงเหล่าที่ทำให้สมองผ่อนคลาย มีสมาธิ จนสามารถหลับได้

จุดเริ่มต้นของ ASMR เริ่มจากการพูดคุยกันในเว็บบอร์ดเกี่ยวกับสุขภาพแห่งหนึ่ง มีคนโพสขึ้นมาว่าเวลาอยู่ท่ามกลางผู้คนในร้านกาแฟ แล้วได้ยินเสียงกระซิบกระซาบเบา ๆ ของคนในร้าน แล้วมีความรู้สึกผ่อนคลายมีสมาธิอย่างบอกไม่ถูก หลังจากนั้นก็มีการโพสความเห็นของหลายคนว่า เวลาตัดผมเสียงกรรไกรที่ตัดฉับไปที่ผมก็ทำให้ผ่อนคลายอย่างที่สุด จากนั้นก็มีการถกเถียงกันว่าสิ่งนี้มันคืออะไรกันแน่

จากนั้นไม่นาน ก็มียูทูปเบอร์คนหนึ่งใช้ชื่อว่า WhisperingLife ทำคลิปเสียงกระซิบเบา ๆ ใส่ไมค์ให้ทุกคนได้ฟัง ปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม หลังจากนั้นมาก็มีคนทำคลิปแนวนี้ออกมาอย่างแพร่หลาย ใช้เสียงแบบต่าง ๆ กับตามแต่ใครจะครีเอทมาได้

ASMR ตัวช่วยของคนนอนไม่หลับ (2) | รู้ใจ

ASMR มีประโยชน์จริง หรือแค่อุปมา?

ตอนแรกยังไม่มีงานวิจัยใด ๆ ชี้ชัดว่า ASMR ทำประโยชน์อะไรกับร่างกายกันแน่ แต่หลายคนก็รู้สึกว่าเสียงเหล่านี้ทำให้รู้สึกดี และทำให้สุขภาพดีขึ้นด้วย เพราะระบบประสาทของหลายคนตอบสนองต่อเสียง ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และเมื่อนอนหลับเต็มอิ่ม ก็ทำให้ระบบกลไกในร่างกายทำงานดีขึ้นด้วย

ไม่น่าเชื่อว่านอกจากจะทำให้ผ่อนคลายแล้ว ยังมีประโยชน์กับคนที่เป็นโรคเครียด นอนไม่หลับ ทำให้เป็นปัญหาสุขภาพ แต่เมื่อจิตใจไม่เครียด ทุกอย่างก็ดีขึ้น ASMR จึงถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในการเยียวยาอาการนอนไม่หลับจากความเครียด ซึ่งได้รับการยอมรับว่าได้ผลอย่างน่าพิศวง

ASMRtist เหล่าศิลปินผู้สร้างเสียงสวรรค์

เมื่อ ASMR นอนสบาย เป็นกระแสนิยมในโซเชี่ยลมากขึ้นเรื่อย ๆ ย่อมทำให้เกิดผู้สร้างสรรค์มากขึ้นตามมา และตอนนี้ก็มีวีดีโอ ASMR เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในยูทูป บรรดายูทูบเบอร์ทั้งหลายก็เริ่มผันตัวมาผลิตวีดีโอชนิดนี้จนแพร่หลายไปทั่วโลก แม้แต่เราที่เป็นผู้ชมเองก็สามารถสร้างสรรค์วีดีโอ ASMR ได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ด้วยอุปกรณ์บันทึกเสียง หรือแม้แต่สมาร์ทโฟนก็ใช้ได้ เพียงแต่มีโปรแกรมตัดต่อและสถานที่เงียบ ๆ ก็สามารถเป็น ASMRtist ได้แล้ว

ในที่สุดก็เริ่มมีการศึกษาอย่างจริงจัง

ปรากฏการณ์ ASMR ในที่สุดก็เริ่มดึงดูดความสนใจจากนักวิชาการ จึงเริ่มมีการศึกษาวิจัยผลกระทบของ ASMR อย่างจริงจัง Giulia Poerio นักวิจัยที่ศึกษาอิทธิพลของ ASMR ที่มีต่อสมอง เปิดเผยว่า กลุ่มตัวอย่างที่ดูคลิปมีอัตราการเต้นของหัวใจลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ดู นอกจากจะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ความเครียดและอาการซึมเศร้าก็ลดลงด้วย

ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาของเกาหลีใต้ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับ ASMR ไว้ว่า เหตุที่ ASMR เป็นที่นิยมในเกาหลีใต้ เป็นเพราะสังคมเกาหลีใต้เป็นสังคมที่มีความกดดันเรื่องความมั่นคงและหน้าที่การงานสูง ความเครียดทำให้คนเหนื่อยล้า ASMR จึงทำให้คนได้ผ่อนคลายในระยะเวลาสั้น ๆ

Craig Richard ศาสตราจารย์วิชา ชีวเภสัชศาสตร์ (biopharmaceutical sciences) กล่าวว่า ASMR นั้นใช้หลักการเดียวกันกับการปลอบเด็ก เช่นการกระซิบเบา ๆ หรือใช้เสียงที่อบอุ่นให้เด็กรู้สึกปลอดภัยและสงบ ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้เกิดการปล่อยสารเคมีในสมอง ที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ เช่น oxytocin ซึ่งเหมือนกับเวลามีใครมาสนใจเราหรือแสดงท่าทีห่วงใย สมองเราจะหลั่งสารเคมีชนิดนี้ออกมา นำไปสู่ความผ่อนคลายและสงบใจ แต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่มีใครตอบได้ว่าเหตุใด ASMR ถึงไม่มีผลกับบางคน

ควรเริ่มฟังแบบไหนดี

วีดีโอ ASMR มีมากมายหลายสิบล้านวีดีโอ แต่ก็สามารถแบ่งได้ตามรูปแบบ ดังนี้

• ASMR Room เสียงบรรยากาศในห้องหรือสถานที่ เป็นเสียง Ambien ที่ทำให้รู้สึกสงบ สำหรับคนที่ชอบบรรยากาศแบบห้องสมุดหรือร้านกาแฟ เหมาะสำหรับการฟังขณะอ่านหนังสือ หรือเขียนนิยาย
• ASMR Tapping เสียงที่เกิดจากการเคาะ ใช้เล็บเกา สัมผัสหรือแกะสิ่งของ เสียงเหล่านี้สำหรับบางคนมันทำให้รู้สึกเคลิ้บเคลิ้ม
• ASMR Relaxing เป็นเสียงที่นิยมมากที่สุดเพราะคนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงและผ่อนคลายไปกับมัน ส่วนใหญ่เป็นเสียงการนวดและเสียงของสปาต่าง ๆ ทำให้ผู้ฟังได้รับความรู้สึกเหมือนอยู่ในสปาที่ผ่อนคลาย ได้ปล่อยอารมณ์เต็มที่
• ASMR Soap คนบางคนก็เพลิดเพลินผ่อนคลายกับเสียงการขูดสบู่ การนำสบู่มาตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แบบละเอียด ก็สามารถให้เสียงที่เพลิดเพลินแก่ผู้ฟังได้
• ASMR Eat เสี่ยงล่าสุดที่ผู้สรรค์สร้าง ASMR นำเสนอต่อผู้ฟังก็คือเสียงกิน เสียงกัดไก่ทอดกรอบ ๆ หรือเคี้ยวอาหาร เป็นเสียงที่มีผลต่อประสาทได้อย่างไม่น่าเชื่อ สมองของบางคนกลับตอบสนองต่อเสียงกินดีกว่าเสียงอื่น ๆ ซะอีก

ASMR ตัวช่วยของคนนอนไม่หลับ (3) | รู้ใจ

หาอุปกรณ์สำหรับทำคลิป ASMR กันเถอะ

นอกจากคอมพิวเตอร์และโปรแกรมตัดต่อเสียงแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดของการทำ ASMR คืออุปกรณ์อัดเสียง ซึ่งเทคโนโลยีการอัดเสียงในปัจจุบันพัฒนาไปมาก รู้ใจมีเทคโนโลยีและอุปกรณ์มาแนะนำสำหรับผู้ที่อยากเป็น ASMRtist ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้แบ่งเป็นสี่ระดับด้วยกัน

• โมโน (Mono)

รูปแบบเสียงด้วยการปล่อยสัญญาณออกมาเพียงช่องเดียว ไม่สามารถแยกมิติของเสียงได้ ไม่ว่าเราจะใช้หูฟังหรือลำโพงแบบไหน เสียงก็จะออกมาเป็นรูปแบบเดียวกันหมด อุปกรณ์อัดอาจจะเป็นสมาร์ทโฟนธรรมดา ซึ่งไม่ค่อยเหมาะกับการทำ ASMR แต่ยังพอใช้ได้สำหรับมือใหม่

• สเตอริโอ (Stereo)

เครื่องอัดเสียงดีดีหน่อยสามารถอัดเสียงเป็นระบบสเตอริโอได้ ข้อดีของระบบนี้คือมีมิติของเสียงเพิ่มขึ้นเป็นสองทาง ซ้ายขวา ทำให้แยกแยะเสียงได้ละเอียดขึ้น ช่วยให้ผู้ผลิตสื่อสามารถเล่นอะไรกับการอัดเสียงได้มากขึ้น เหมาะแก่การทำ ASMR ที่ความละเอียดไม่สูงนักได้อย่างดี

• เซอร์ราวด์ (Surround)

การอัดเสียงสำหรับ ASMR ต้องการเสียงที่ละเอียดแยกแยะมิติได้รอบด้าน ระบบเซอร์ราวด์จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่ง ถ้าใครเคยเข้าโรงหนังระบบดิจิทัลจะรับรู้ได้ถึงมิติของเสียงที่ไม่ได้มีแค่ขวาซ้าย แต่ยังมีหน้าหลังด้วย ทำให้ไม่ว่าอัดเสียงจากทิศทางไหนของไม่โครโฟน เสียงที่ออกมาผู้ฟังจะได้รับรู้ทิศทางของต้นกำเนิดเสียงได้

• ไบนอราล (Binaural)

ไบนอราลเป็นนวัตกรรมด้านการอัดเสียงที่เหมาะกับการทำ ASMR มากที่สุด เพราะอุปกรณ์รับเสียงจะตั้งไว้ห่างในระยะเดียวกันกับหูของมนุษย์ เป็นการจำลองหูของมนุษย์ วิธีนี้เป็นการจำลองมิติเสียงได้เหมือนหูของมนุษย์มากที่สุด จึงเป็นวิธีที่เหมาะกับการทำ ASMR มากที่สุดเช่นกัน ผู้ฟังจะได้รับความรู้สึกเหมือนได้ไปนั่งอยู่ข้างแหล่งกำเนิดเสียงเองเลย

ASMR ตัวช่วยของคนนอนไม่หลับ (4) | รู้ใจ

ถึงตอนนี้สำหรับคนนอนไม่หลับก็คงรู้ถึงหนทางอีกหนึ่งข้อสำหรับการรักษาตัวเองกันแล้ว คือ ASMR ตัวช่วยสำหรับคนนอนไม่หลับนั่นเอง รีบแก้ไขเพราะมันส่งผลเสียอย่างไม่น่าเชื่อ หากคุณต้องการจะนอนแต่นอนไม่หลับทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รู้ใจ ประกันออนไลน์ ขอเป็นกำลังใจให้กับคนนอนไม่หลับให้กลับมามีสุขภาพจิตที่ดี รวมถึงสุขภาพกายที่แข็งแรงด้วย

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน