Roojai

5 วิธีแก้หลับในเวลาขับรถ กันไว้ดีกว่าแก้!

5 วิธี แก้หลับใน เวลาขับรถ กันไว้ดีกว่าแก้! | Roojai.com

สวัสดีครับ กลับมาพบกับ MR.CARRO กันอีกครั้งเป็นประจำทุกเดือน กับสาระน่ารู้ดี ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ที่นำมาฝากชาว Roojai.com กันนะครับ ถ้าหากคุณได้ติดตามข่าวกันเป็นประจำ มักจะมีข่าวคนขับรถหลับในขับรถ แล้วเกิดอุบัติเหตุเป็นระยะ ๆ ยิ่งในช่วงเทศกาล หรือช่วงหยุดยาวติดกันหลายวัน มักจะข่าวแบบนี้มาเป็นประจำ ซึ่งก็ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นหรอกครับ

อาการหลับใน คือ การเผลอหลับเฉียบพลันโดยไม่รู้ตัว อันเนื่องมาจากการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ การทานยาบางชนิด ดื่มแอลกฮอลล์ หรือมีโรคประจำตัว อาจจะเกิดหลับ หรือสัปหงก ในช่วงเวลาสั้น ๆ ประมาณ 2-3 วินาที หรือบางคนอาจเป็นนานกว่านั้น ซึ่งบางทีการเผลอหลับ รถของคุณอาจจะวิ่งมาด้วยความเร็วสูง หรือเกิดมีคนกำลังข้ามถนน หรือผ่านหน้าโรงเรียน ย่านชุมชน ก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นมาได้ แต่ MR.CARRO จะมาอธิบายถึงวิธีป้องกันและวิธีแก้หลับในครับ

การ ขับ รถ ทาง ไกล | Roojai.com
MR.CARRO ขอนำเสนอ 5 วิธีแก้หลับในเวลาขับรถ ให้ทุกท่านลองทำดูครับ …

1. การพักผ่อนให้เพียงพอ

ถ้าคุณจำเป็นจะต้องขับรถทางไกล ๆ ยาว ๆ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญ คุณควรนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ อย่างน้อยล่วงหน้า 3-4 วันได้เลยยิ่งดี เพราะบางคนก่อนหน้านั้น อาจจะนอนน้อย หรือนอนไม่หลับ ซึ่งอาจจะเกิดการง่วงซึมได้ถ้าขับรถไปนาน ๆ และยิ่งถ้าต้องขับรถตอนกลางคืนด้วย ต้องพักผ่อนให้มาก ๆ

2. ไม่ดื่มแอลกฮอลล์ หรือทานยาที่มีผลข้างเคียง

สิ่งสำคัญในการขับรถ ต้องห้ามดื่มเหล้า เบียร์ หรือของมึนเมาทุกชนิด ทุกแอลกฮอลล์สามารถออกฤทธิ์กดประสาทได้ กรณีที่คุณพักผ่อนไม่เพียงพอก่อนหน้า เมื่อดื่มเข้าไปก็อาจจะง่วงนอนขึ้นมาได้ แต่วิธีแก้ก็มี อย่างเช่น การดื่มน้ำมาก ๆ หรือทานอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ ก็จะทำได้สดชื่นมากขึ้น

แต่ถ้าเป็นกรณีทานยาที่มีผลค้างเคียง เช่น ยาแก้หวัด ยาแก้ปวด แก้เวียนศีรษะ ยาแก้เมารถ และยาคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งมีฤทธิ์ง่วงนอน อันนี้ก็ไม่ควรขับรถเลยจะดีกว่า

การ พักผ่อน ให้ เพียงพอ | Roojai.com

3. หยุดพักบ้าง

ไม่ขับรถติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะการขับรถทางไกล จะทำให้คุณล้า ควรหยุดพักทุก ๆ 2 ชั่วโมง หรือระยะทาง 150-200 กิโลเมตร เพื่อลงจากรถไปยืดเส้นยืดสาย หรือหาอะไรกิน ให้รถยนต์ได้พักไปด้วย หรือจะจอดรถงีบหลับในปั้มน้ำมัน หรือสถานที่ที่มีแสงสว่าง ไม่เปลี่ยว ก็จะดีต่อร่างกายและความปลอดภัยของตัวคุณ

4. เปิดเพลงดัง ๆ หรือดื่มกาแฟ

ระหว่างขับรถหากคุณเริ่มมีอาการง่วงนอน ให้เปิดเพลงจังหวะเร็ว ๆ หรือดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง ดื่มกาแฟ ดื่มน้ำเปล่า ทานช็อกโกแล็ต หรือผลไม้รสเปรี้ยว เพื่อแก้ง่วง และทำให้ร่างกายตื่นตัว หรืออาจจะใช้วิธีเปิดกระจกรถ ให้แรงลมปะทะใบหน้า หรือตบ ๆ หยิบไปที่แขนบ้างก็ได้ จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวขึ้นมา

5. มีคนสลับขับให้

ถ้าคุณต้องขับรถทางไกล แบบที่ไม่ได้ขับรถคนเดียว ควรให้เพื่อนร่วมทางมาช่วยขับรถก็ได้ จะได้สลับเวลาพักผ่อน ลดความล้าในการขับรถ และควรคุยเป็นเพื่อนกับคนขับไปด้วยตลอดทาง เพื่อป้องกันอาการหลับในตามไปด้วยเช่นกัน

เทคนิค การ ขับ รถ ทาง ไกล | Roojai.com

และสำหรับใครที่กำลังอยากขายรถ หาที่รับซื้อรถคันเดิมอยู่ สามารถเอารถมาขายกับทาง CARRO Express ได้เลย เรารับซื้อรถของคุณ เพียงแค่คลิก https://th.carro.co/sell-car/express หรือสามารถ Inbox มาขอรายละเอียดได้ที่ Facebook CARRO Thailand
หรือจะ Add Line สอบถามรายละเอียดได้ที่ @Carrothailand หรือคลิกขายรถด่วนที่นี่ครับ LINE Add Friends