Roojai

ระวัง! ชอบกินเผ็ดมากเกินไป เสี่ยงโรคร้ายแรง ไม่ทันรู้ตัว

กินเผ็ดเสี่ยงเป็นโรคอะไร | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

อาหารไทย อาหารเอกลักษณ์ที่มีครบทุกรสชาติทั้ง เปรี้ยว เค็ม หวาน และเผ็ด แถมอาหารไทยยังขึ้นชื่อ ดังไกลไปทั่วโลก และแน่นอนว่ารสเผ็ดเป็นหนึ่งในรสที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบ นอกจากจะทำให้มื้ออาหารนั้นอร่อยเป็นพิเศษแล้ว ยังทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีอีกด้วย แต่การกินเผ็ดมากเกินไป จัดจ้านสุด ไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกายเลย และยังอาจเป็นสาเหตุของโรคอีกด้วย

ความเผ็ด ไม่ใช่รสชาติอาหาร ความเผ็ดเป็นเพียงอาการข้างเคียงจากการแสบร้อนที่เกิดจากสารแคปไซซินที่อยู่ในพริก เช่นเดียวกับ กระเทียม ขิง ยี่หร่า อบเชย และกะเพรา ซึ่งเครื่องเทศเหล่านี้ มักถูกนำไปใช้ในการประกอบอาหาร เพื่อต้องการให้อาหารมีหลายมิติ และคนที่ได้ลิ้มรสอาหารที่มีการใส่เครื่องเทศเหล่านี้ จะรู้สึกเจริญอาหารมากยิ่งขึ้น แต่ก็มีหลายคนที่กินเผ็ดแล้วปวดท้อง กินเผ็ดแล้วท้องเสีย ถ้าเป็นบ่อย ๆ จนเรามองข้ามอาการเหล่านี้ อาจเกิดเป็นโรคร้ายแรงโดยไม่ทันรู้ตัว!

กินเผ็ดมากส่งผลเสียอะไรต่อสุขภาพบ้าง?

  • ช่องปาก – การกินเผ็ดมากเกินไปทำให้เกิดการแสบร้อนในช่องปาก และอาจส่งผลต่อลิ้น เหงือก ริมฝีปาก แก้ม เพดานปาก รวมทั้งทำให้ปากแห้ง หิวน้ำ และสูญเสียการรับรสไปชั่วขณะหนึ่ง
  • ระบบทางเดินอาหาร – สารเเคปไซซินเป็นสาเหตุของการปวดท้อง อาหารไม่ย่อย ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ในกรณีที่เกิดการอาเจียน กรดจากกระเพาะอาหารจะไปทำให้หลอดอาหารเกิดการระคายเคืองได้ 
  • ระบบทางเดินหายใจ – กินเผ็ดมากเกินไปอาจเป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้จากอาหาร จัดอยู่ในกลุ่มโรคจมูกอักเสบชนิดที่ไม่ได้เกิดจากสารก่อภูมิแพ้ แต่มีสาเหตุมาจากอาหาร โดยทำให้มีน้ำมูกไหล มีเสมหะในคอ

กินเผ็ดเสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง?

1. โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

นอกจากพฤติกรรมการกินอาหารไม่ตรงเวลาแล้ว การกินเผ็ดมากเกินไปเป็นประจำก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะได้เช่นกัน เพราะการกินเผ็ดติดต่อกันจนเป็นนิสัย จะทำให้เยื่อเมือกบุในกระเพาะอาหารเกิดการอักเสบ บวม แดง เป็นต้น

2. โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง

โรคลำไส้อักเสบเป็นโรคที่ทุกคนสามารถเป็นได้ ไม่เฉพาะคนที่กินเผ็ดเท่านั้น มันคืออาการท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษ เกิดขึ้นกับคนที่กินอาหารเข้าไปและอยู่ในช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ หากในอาหารมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ เช่น เชื้อไวรัส อาจทำให้เกิดโรคลำไส้อักเสบเฉียบพลัน โดยจะมีอาการปวดท้องบิด ท้องเสีย บางรายที่อาการรุนแรง อาจมีอาเจียนร่วมด้วย และหากเป็นคนที่เป็นโรคลำไส้อักเสบเรื้อรังแล้ว การกินเผ็ดเพิ่มเข้าไปอีกจะยิ่งทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้น เพราะกินเผ็ดมากเกินไปจะไปกระตุ้นให้ผนังลำไส้อักเสบรุนแรงจนอาการกำเริบขึ้นมาอีกได้ คนที่กำลังอยู่ในภาวะลำไส้อักเสบเรื้อรัง ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะหากปล่อยไปเรื่อย ๆ โดยไม่ดูแล อาจนำไปสู่การเป็น “มะเร็งลำไส้” ได้เลย

3. โรคกรดไหลย้อน

คือภาวะที่น้ำย่อยจากกระเพาะไหลย้อนกลับขึ้นมาที่หลอดอาหาร ทำให้เกิดอาการเเสบร้อนกลางทรวงอกและลิ้นปี่ ผู้ที่มีปัญหาเรื่องกรดไหลย้อนอยู่แล้ว ไม่ควรกินของเผ็ดเพราะความเผ็ดจะยิ่งทำให้เกิดกรด หากกรดไหลย้อนเรื้อรังอาจต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัดหูรูดหลอดอาหาร เพื่อป้องกันการเป็นมะเร็งหลอดอาหารในอนาคต 

ข้อดีของการกินเผ็ด

  1. ทำให้เจริญอาหาร
  2. ประโยชน์ของพริกคือมีสารแคปไซซิน ซึ่งทำให้กระเพาะอาหารขยายตัว สามารถรับอาหารได้มากยิ่งขึ้น และสามารถกินอาหารได้นานมากขึ้น
  3. หากเป็นคนที่กินเผ็ดเป็นประจำ จะทำให้ลดอาการแสบร้อนในทางเดินอาหารได้ พูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ ร่างกายเกิดความชินชากับความเผ็ด จึงทำให้ผู้ที่กินเผ็ดเป็นประจำ สามารถกินของเผ็ดมากได้โดยที่ไม่รู้สึกแสบร้อนไม่มากเท่าคนที่ไม่กินเผ็ด
  4. มีงานวิจัยรายงานว่า การกินเผ็ด 6-7 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยให้มีอายุยืนยาวมากขึ้น หรือลดอัตราการเสียชีวิตลงได้ถึง 14%
  5. ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญอาหารในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น
  6. ช่วยต้านเชื้อเเบคทีเรียบางชนิด
กินเผ็ดมากเกินไปเสี่ยงโรคร้าย | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

ข้อเสียของการกินเผ็ด

  1. เกิดการแสบร้อนในช่องปากและทางเดินอาหาร รวมไปถึงอาจถ่ายอุจจาระบ่อยขึ้น
  2. สารแคปไซซินถึงจะมีประโยชน์ แต่ก็มีโทษเช่นกัน เพราะอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองที่เยื่อบุต่าง ๆ ในร่างกาย และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะ
  3. หากกินเผ็ดมากเกินไปเสี่ยงต่อการท้องเสีย หากร่างกายเราไม่สามารถย่อยแคปไซซินได้อย่างสมบูรณ์ การขับถ่ายจึงเป็นการขับสารแคปไซซินที่ไม่สามารถย่อยได้อย่างสมบูรณ์ออกจากร่างกาย
  4. ทำให้เกิดกรดไหลย้อน โดยความเป็นกรดในพริกจะไปเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร และไปกระตุ้นให้เกิดกรดไหลย้อนกลับขึ้นมาที่ช่องคอ การที่น้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมานี้ อาจทำให้รู้สึกแสบร้อนที่ทรวงอก แน่นหน้าอก เป็นต้น

กินเผ็ดอย่างถูกวิธี อร่อยได้ ปลอดภัยด้วย

  1. สำหรับผู้หญิงที่อยู่ในภาวะตั้งครรภ์ ไม่ควรกินอาหารเผ็ด แม้ว่าความเผ็ดจะไม่ได้ส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์ก็ตาม แต่การกินเผ็ดมากเกินไปอาจเป็นสาเหตุของการแสบร้อนบริเวณหน้าอก และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดกรดไหลย้อนในหญิงตั้งครรภ์ 
  2. หากมีอาการเผ็ดจากอาหารที่กำลังกินอยู่นั้น ให้หยุดพักทันที และดื่มน้ำเพื่อลดอาการระคายเคืองที่เกิดขึ้น
  3. ผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น กระเพาะอาหารอักเสบ ลำไส้อักเสบ ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ควรงดของเผ็ด เพราะความเผ็ดจะทำให้อาการต่าง ๆ เหล่านั้นยิ่งรุนแรงมากขึ้น รวมไปถึงผู้ป่วยที่มีไข้ หรือเพิ่งผ่าตัด ไม่ควรกินของเผ็ด 
  4. ความเผ็ดสามารถส่งผลให้อาการของโรคบางชนิดรุนแรงมากขึ้น เช่น โรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ เพราะความเผ็ดทำให้กระเพาะปัสสาวะระคายเคือง 

เหรียญมีสองด้านเสมอ เช่นเดียวกันกับการกินเผ็ดที่มีทั้งข้อดีและข้อควรระวัง ซึ่งเราควรกินเผ็ดอย่างถูกวิธี ไม่กินเผ็ดมากเกินไป เพราะเสี่ยงทั้งโรคกระเพาะอาหารอักเสบ โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง และโรคกรดไหลย้อน ซึ่งอาจลุกลามไปเป็นโรคร้ายแรงโดยที่เรายังนิ่งนอนใจจนไม่ทันระวัง ไม่ว่าโรคร้ายแรงหรือมะเร็งเกิดจากอะไร การที่เราวางแผนรับมือไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการทำประกันโรคร้ายแรงไว้ จะช่วยรับมือในวันที่ล้มป่วย ประกันโรคร้ายแรงที่รู้ใจ เจอ จ่าย จบ รับเงินก้อนสูงสุด 2 ล้านบาท มอบเงินก้อนเพื่อที่คุณจะสามารถบริหารจัดการเงินได้ตามความจำเป็น รักษาตัวหายได้ไม่กระทบเงินเก็บ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)