Roojai

อาหารต้องเลี่ยง! เสี่ยงไขมันพอกตับ โรคอ้วน โรคเบาหวาน

โรคอ้วน | อาหารอันตรายต่อสุขภาพ | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

นิ่งเป็นหลับ ขยับเป็นหาของกิน และกินแบบตามใจปาก พฤติกรรมเหล่านี้อาจจะยังไม่ส่งผลในทันทีแต่มันจะสะสมพอกพูนขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุดโรคอ้วนและไขมันพอกตับก็จะตามมา วันนี้รู้ใจขอแชร์ข้อมูลเหล่านี้กัน มาดูว่ามีอาหารหรือเครื่องดื่มเมนูโปรดเมนูไหนบ้างที่เสี่ยงต่อการลงพุงและเป็นไขมันพอกตับ

ประเทศไทยบ้านเราขึ้นชื่อเรื่องอาหารที่หลากหลาย โดยเฉพาะอาหารไทยที่มีความครบรส หวาน มัน เค็ม เปรี้ยว เผ็ด และไม่ว่าเราหิวเมื่อไหร่ จะเช้า สาย บ่าย เย็น ไปจนถึงกลางดึกก็สามารถหาของกินอร่อย ๆ ได้แบบไม่จำกัดเวลาเหมือนประเทศอื่น เราจึงเพลิดเพลินไปกับการกิน สำหรับบางคนที่ระบบเผาผลาญดีหรืออายุยังน้อยกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน จึงเกิดความชะล่าใจกินอาหารทุกอย่างแบบไม่เลือก พฤติกรรมการกินแบบไม่เลือกแบบนี้ในระยะยาวจะส่งผลต่อสุขภาพอย่างแน่นอน อาหารและเครื่องดื่มอะไรบ้าง ที่เป็นอาหารอันตรายต่อสุขภาพควรหลีกเลี่ยง เพราะทำให้เสี่ยงภาวะไขมันพอกตับ ภาวะโรคอ้วน โรคเบาหวาน ด้านล่างนี้เลย

1. น้ำอัดลม

อากาศร้อนแบบนี้ เปิดตู้เย็นได้น้ำอัดลมเย็น ๆ สักแก้วกำลังดีพาให้ร่างกายสดชื่น แต่รู้หรือไม่ว่าภายในน้ำอัดลมนั้นเต็มไปด้วยส่วนประกอบที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพซึ่งเป็นสาเหตุในการเกิดโรคเบาหวาน โรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน โรคอ้วน ระบบในลำไส้และระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เพราะในน้ำอัดลมไม่ได้มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเลยมีเพียงความหวานเท่านั้น หากต้องการเครื่องดื่มที่ดื่มแล้วสดชื่นลองหันไปดื่มน้ำสมุนไพรหรือน้ำผลไม้คั้นสดแทน จะดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายมากกว่า

2. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ทุกชนิด เบียร์ วิสกี้ ไวน์ โซจู สาเก ไม่ได้มีฤทธิ์แค่ทำให้มึนเมาเท่านั้น แต่แอลกอฮอล์ที่ผสมในเครื่องดื่มเหล่านี้ยังมีพลังงานสะสมอยู่ด้วย เช่น ใน 1 กรัมของแอลกอฮอล์จะให้พลังงานอยู่ที่ 7 แคลอรี แอลกอฮอล์เป็นกลุ่มเครื่องดื่มที่เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์กับร่างกายมันจึงไม่สามารถเปลี่ยนไปเป็นพลังงานได้แต่มันจะเปลี่ยนไปเป็นไขมันสะสมในร่างกายแทน ทำให้เกิดไขมันหน้าท้อง เกิดไขมันในเลือดสูง ไขมันพอกตับ ตับแข็งและมะเร็งตับ 

3. ฟาสต์ฟูด

ฟาสต์ฟูดเป็นอาหารจานด่วนยอดนิยมสำหรับคนทำงานออฟฟิศ เพราะง่าย สะดวก ประหยัดเวลา และอร่อย สำหรับใครที่เป็น Fast food lover ฟังทางนี้ ในอาหารฟาสต์ฟูด เช่น แฮมเบอร์เกอร์ ฮอตดอก เฟรนช์ฟราย พิซซ่า ฯลฯ เต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรต น้ำมัน ไขมันที่ไม่ได้มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึงสารอื่น ๆ ที่ใส่เพิ่มเข้าไปอย่างเช่น สารกันบูดในเฟรนช์ฟราย ฟาสต์ฟูดนอกจากคุณค่าทางโภชนาการน้อยแล้วก็ยังเต็มไปด้วยสารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และยังเป็นสาเหตุต่อการเกิดโรคอ้วน มะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิต กรดไหลย้อน สมองเสื่อม

4. ขนมขบเคี้ยว

ขนมถุง ขนมกรุบกรอบที่เต็มไปด้วยโซเดียม กินกี่ถุงก็อร่อยทุกถุง ขนมเหล่านี้เป็นสาเหตุหลักของโรคอ้วน ความดันโลหิต โรคเบาหวาน และอุดมไปด้วยสารอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพซึ่งมีแต่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ หากเป็นคนที่ติดการกินขนมถุงหรือติดการกินจุบจิบแบบนี้จริง ๆ ลองเปลี่ยนไปรับประทานผลไม้สดแทน ได้ทั้งวิตามินและไฟเบอร์ มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกต่างหาก

โรคอ้วน | เบาหวาน | ไขมันพอกตับ | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

5. ไอศกรีม

เมนูยอดฮิตสำหรับหน้าร้อนของทุกเพศทุกวัย ไอศกรีมนั้นประกอบไปด้วยไขมันมากกว่า 50% คาร์โบไฮเดรตอีก 40% เป็นสาเหตุให้เกิดโรคอ้วน น้ำตาลในเลือดสูง และยังส่งผลต่อผิวพรรณทำให้เกิดการเหี่ยวย่น ริ้วรอยก่อนวัยอันควร ควรบริโภคแต่พอดีและออกกำลังกาย เพื่อควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด 

ไขมันพอกตับอันตรายกว่าที่คิด

หากตรวจพบว่ามีภาวะของไขมันพอกตับ คือ การที่ไขมันเข้าไปในเซลล์ตับอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะทำให้เกิดการอักเสบของเนื้อตับและมันจะค่อย ๆ ส่งผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนขึ้น เช่น โรคเบาหวาน ตับอักเสบ โรคอ้วน ความดัน หลอดเลือดหัวใจ หากตับมีการอักเสบเป็นเวลานานจะทำให้เซลล์ของตับโดนทำลายและแทนที่ด้วยพังผืด จนเกิดภาวะตับแข็งและเป็นมะเร็งตับในที่สุด 

อาหาร เครื่องดื่ม ทุกชนิด หากเราเลือกรับประทานและรับประทานอย่างพอดีก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่หากยังดันทุรังเลือกเฉพาะอาหารที่ชอบหรือไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร ไม่มีทางที่จะมีสุขภาพที่ดีได้แน่นอน รวมไปถึงการออกกำลังกาย หากร่างกายได้รับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนลงพุง ไขมันพอกตับ เบาหวาน โรคอ้วน และโรคร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้

ที่รู้ใจประกันออนไลน์ มีประกันมะเร็ง เบี้ยเริ่มต้นเพียงวันละ 5 บาท เบี้ยคงที่ 5 ปี ซื้อง่ายใน 5 นาที ให้คุณและคนที่คุณรักพร้อมสู้โรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ ตรวจเจอรับเงินก้อนสูงสุดถึง 3 ล้านบาท เริ่มต้นวางแผนรับมือความเสี่ยงทางการเงินไม่ให้หมดไปกับค่ารักษาพยาบาลตั้งแต่วันนี้ เพื่อวันหน้าจะได้ใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจไม่มีสะดุด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)