Roojai

ช่วงโควิด 19 กำลังระบาด ควรมีวิธีการดูแลสุขภาพและการเงินอย่างไร

วิธีการดูแลสุขภาพและการเงิน ช่วงโควิด 19 ระบาด | รู้ใจ

ต้องบอกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในบ้านเรายังคงมียอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นทุกวัน แม้ว่าตามรายงานข่าวจะให้ข้อมูลว่า โควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอนนี้จะไม่อันตรายเท่ากับสายพันธุ์ที่ผ่าน ๆ มา แต่เอาจริง ๆ ก็คงไม่มีใครอยากติดเชื้อโควิด 19 หรอก จริงไหม

ถ้าเปรียบเทียบการแพร่ระบาดของโควิด 19 นี้เป็นซีรี่ส์เรื่องหนึ่ง นี่ก็คงเป็นซีซั่นที่ 3 แล้ว อย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่า แม้อาการของโควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอนนี้จะไม่รุนแรง แต่การแพร่ระบาดก็สามารถแพร่กระจายได้ง่ายและเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

จากวารสารวิทยาศาสตร์ชั้นนำ Nature ได้ลงบทความเกี่ยวกับความคิดเห็นของนักภูมิคุ้มกันวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกว่า 100 คนทั่วโลก ที่ยังคงตั้งคำถามว่า เชื้อไวรัสโควิด 19 นี้จะหมดจากโลกเราไปได้หรือไม่ คำตอบเกือบ 90% บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่ได้” เหตุผลคือ โควิด 19 จะกลายพันธุ์เป็นไวรัสประจำท้องถิ่น เพียงสิ่งเดียวที่เราทำได้คือ “ยอมรับที่จะอยู่กับมัน” (อ้างอิงข้อมูลจาก ผู้เชี่ยวชาญชี้โควิด 19 อาจไม่หมดไปจากโลก)

โควิด 19 ที่เกิดขึ้นนี้ ไม่เพียงจะสร้างความสูญเสียต่อหลายล้านชีวิตทั่วโลก มันยังทำลายระบบเศรษฐกิจของคนทั่วโลกอีกด้วย บทความนี้ เรามาเรียนรู้วิธีการใช้ชีวิตอย่างไรให้อยู่กับโควิด 19 นี้ได้ โดยปลอดภัยทั้งทางร่างกายและทั้งการเงินกันดีกว่า

ระหว่างที่โควิด 19 กำลังระบาด ควรมีวิธีการดูแลสุขภาพอย่างไร

  1. ทุกคนควรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ที่มีประสิทธิภาพครบโดส ต้องเร่งกระจายวัคซีนโควิด 19 ไปให้ทั่วถึงโดยเร็ว เพื่อป้องกันการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด 19
  2. ยังคงต้องเว้นระยะห่าง ถึงแม้ว่าจะได้รับวัคซีนโควิด 19 แล้วก็ตาม จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ปลายปี 2564 ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ คนไทยการ์ดตกกันเยอะมาก นั่นเป็นอีกสาเหตุที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ยังคงพุ่งสูงขึ้น เพราะตามที่สาธารณะเริ่มไม่มีการเว้นระยะห่าง เช่น ตามสถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีรถไฟใต้ดิน MRT และไม่มีการจำกัดผู้โดยสารในเวลาเร่งด่วน
  3. ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพราะในปัจจุบันนี้ การสวมใส่หน้ากากอนามัยเพียงชั้นเดียวไม่เพียงพอแล้ว จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยถึง 2 ชั้น เพื่อป้องกันเชื้อโควิด 19 เล็ดลอดเข้าร่างกาย เพราะเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ ๆ มีการแพร่กระจายได้เร็วและแรงกว่าเดิม
  4. หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ทุกครั้งที่มีการสัมผัสจุดเสี่ยงต่าง ๆ ต้องหลีกเลี่ยงการขยี้ตา จมูก หรือปากโดยยังไม่ได้ล้างมือ
  5. หากรู้สึกมีอาการไอ มีไข้ ควรรีบหาชุดตรวจ ATK Test มาตรวจเพื่อดูผลการติดเชื้อโควิด 19 และเลี่ยงการพบปะผู้อื่น
การดูแลสุขภาพ และความคุ้มครองทางการเงิน ช่วงโควิด 19 | รู้ใจ

วางแผนคุ้มครองเรื่องการเงินด้วยประกันโควิด 19 สำคัญอย่างไร

นอกจากหลักการ New Normal ทั้ง 5 ข้อที่เราควรต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดทุกวันแล้ว การวางแผนคุ้มครองเรื่องการเงินหากเราเจ็บป่วยหรือได้รับเชื้อโควิด 19 ก็สำคัญเช่นเดียวกัน เพราะประกันโควิด 19 จะช่วยคุณแบ่งเบาภาระค่าใช้ในการรักษาพยาบาลได้เมื่อคุณติดเชื้อโควิด 19 เรามาดูกันว่าประกันโควิด 19 ทั่วไป ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง

  1. ค่ารักษาพยาบาล
    • คุ้มครองแบบเหมาจ่าย เช่น เมื่อตรวจพบว่าได้รับเชื้อโควิด 19 บริษัทประกันจะจ่ายเงินก้อนให้ผู้เอาประกันเพื่อใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาล
    • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล เช่น เมื่อตรวจพบโควิด 19 บริษัทประกันจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ แต่ไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันตามแผนที่ได้เลือกไว้
  2. ชดเชยรายได้
    • บริษัทประกันจะจ่ายเงินชดเชยรายได้รายวัน เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันในช่วงที่ขาดรายได้จากการทำงานเมื่อต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลเนื่องจากการติดเชื้อโควิด 19
  3. ค่ารักษาพยาบาลกรณีแพ้วัคซีนโควิด 19
  4. คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อมีอาการโคม่าหรือเสียชีวิต
    • บริษัทประกันจะจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนให้ เมื่อผู้เอาประกันมีอาการโคม่าหรือเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด 19 ตามจำนวนเงินเอาประกันในแผนที่ได้เลือกไว้

แผนประกันโควิด 19 ที่รู้ใจ เรามีให้คุณได้เลือก แต่จะมีกรณียกเว้นสำหรับ

  1. ผู้ที่ติดเชื้อโควิด 19 มาก่อนหรือผู้ที่เข้าข่ายได้รับเชื้อโควิด 19 ก่อนทำประกัน
  2. ไม่คุ้มครองผู้ที่มีอาการโควิด 19 ก่อนวันทำประกัน
  3. ไม่คุ้มครองหากผู้เอาประกันละเลยไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำเรื่องการเดินทางในประเทศและระหว่างประเทศ
  4. สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวต่อไปนี้ บริษัทจะไม่รับประกันภัย
    • โรคเบาหวาน
    • โรคหลอดเลือดสมอง
    • โรคหลอดเลือดหัวใจ
    • โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง
    • โรคไตเรื้อรัง

สำหรับข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้บนเว็บไซต์ของเราตลอด 24 ชม. โดยประกันโควิด 19 จะมีระยะเวลารอคอย 14 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เอาประกันนั้นมีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรงดี ไม่ติดเชื้อโควิด 19 ก่อนมาทำประกันนั่นเอง

ติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ที่ FB fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย