Roojai

เคล็ดลับแก้ปวดแบบไม่ง้อยาแก้ปวด ปวดไมเกรน ปวดฟัน ปวดกล้ามเนื้อ

ปวดหลัง | ปวดไมเกรน | ไม่กินยาแก้ปวด | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

เชื่อว่าทุกคนเคยผ่านอาการปวดต่าง ๆ มาแล้วด้วยกันทั้งนั้น เช่น ปวดไมเกรน ปวดหัว ปวดฟัน ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อและร่างกาย อาการปวดเหล่านี้เป็นสัญญาณที่ร่างกายส่งมาเตือนคุณว่า ร่างกายของเราก็ต้องการการพักผ่อน ความผ่อนคลาย การดูแลรักษาหลังจากใช้งานมาอย่างหนัก 

คนส่วนใหญ่เมื่อมีอาการปวดเกิดขึ้น มักจะหยิบยาแก้ปวดมารับประทานโดยอัตโนมัติ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็ไม่ได้เป็นวิธีที่ผิด แต่การรับประทานยาแก้ปวดบ่อยจนเกินไป หรือรับประทานติดต่อกันนานจนเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อตับและไตของเราได้ คำถามต่อมาก็คือ แล้วถ้าไม่ให้กินยาแก้ปวด จะรักษาอาการปวดเหล่านี้ได้ยังไง รู้ใจมีคำตอบให้

ปวดไมเกรน วิธีแก้แบบไม่ง้อยาแก้ปวด

หากใครเคยผ่านการปวดไมเกรนมาแล้วจะรู้ว่ามันทรมานมากแค่ไหน เพราะนอกจากอาการปวดหัวข้างเดียวที่ไมเกรนทิ้งไว้ให้กับเราแล้ว ยังมีอาการอื่น ๆ มาขอร่วมวงด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะจนไม่อยากจะพูดหรือคุยกับใคร นอกจากการกินยาแก้ปวดไมเกรนเพื่อแก้อาการปวดแล้ว ลองทำตามวิธีที่ไม่ต้องกินยาแก้ปวดนี้ดู

1. การกดจุด

การกดจุดตำแหน่งบริเวณเหนือส้นมือประมาณ 3 นิ้ว สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้ หรืออีก 1 จุดคือ ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ (ข้างขวา) กดที่ตำแหน่งระหว่างนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ (ข้างซ้าย) ให้กดไว้ประมาณข้างละ 5 นาที นอกจากการกดจุดจะช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้แล้ว ยังช่วยลดอาการกล้ามเนื้อคอยึดตึงได้อีกด้วย 

2. การสูดดมน้ำมันหอมระเหย

เลือกใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ เพราะกลิ่นลาเวนเดอร์สามารถช่วยลดความรุนแรงจากอาการปวดไมเกรนได้ กลิ่นลาเวนเดอร์มีคุณสมบัติในการบรรเทาความเครียด นอกจากนี้การดื่มชาลาเวนเดอร์ก็สามารถบรรเทาอาการเครียดได้เช่นกัน

3. ขิงผง

สรรพคุณของขิงผงจากการศึกษาในปี 2014 ในการเปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่างขิงผงและยาไมเกรน Sumatriptan จากผู้ป่วยไมเกรน 100 คน นักวิจัยพบว่า ขิงผงมีประสิทธิภาพเทียบเท่ายา Sumatiptan และขิงผงยังไม่ทิ้งผลข้างเคียงให้กับร่างกายของเราอีกด้วย 

แก้อาการปวดหัว แบบไม่ง้อยาแก้ปวด

มาถึงอาการปวดหัวกันบ้าง อาการปวดหัวกับปวดหัวไมเกรนต่างกันตรงที่อาการปวดหัวทั่วไปจะเป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ และหายไป ที่สำคัญอาการปวดหัวปกติ จะไม่ปวดซ้ำวันละหลาย ๆ รอบ ต่างจากไมเกรนที่จะปวดหัวตุบ ๆ ปวดข้างเดียว และใน 1 วัน จะปวดซ้ำกันหลายรอบ วิธีแก้อาการปวดหัวด้วยตัวเอง แบบไม่ต้องกินยาแก้ปวด มีดังนี้

1. ประคบเย็น

สามารถนำน้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ มาห่อด้วยผ้าสะอาด และนำไปประคบบริเวณที่มีอาการปวด เช่น ต้นคอ หน้าผาก 

2. เปลี่ยนบรรยากาศ

บางครั้งอาการปวดหัวอาจเกิดจากการอุดอู้อยู่ในห้องเดิมหรือสถานที่เดิม ๆ การเปลี่ยนบรรยากาศจะช่วยลดอาการเหนื่อยล้าลงได้ หากรู้ตัวว่านั่งทำงานนานติดต่อกันหลายชั่วโมงและเริ่มมีอาการปวดหัว ให้ลองลุกเดินออกไปสูดอากาศภายนอกสัก 10-15 นาที เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศและพักสายตาไปในตัว

ปวดหัว | ปวดไมเกรน | ปวดฟัน | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

3. งดการฉีดน้ำหอม

น้ำหอมของเราอาจไม่ได้หอมสำหรับคนอื่นเสมอไป และบางครั้งน้ำหอมของเราเอง ก็ไม่ได้หอมสำหรับเราในทุกวัน อาจจะมีบางวันที่เรารู้สึกมึน คลื่นไส้อาเจียน หากรู้สึกเช่นนี้ ให้งดการฉีดน้ำหอมในวันนั้น เพราะกลิ่นของน้ำหอมมาจากสารเคมี เมื่อสูดดมเข้าไปมาก ๆ จะส่งผลให้เกิดอาการเวียนหัว ปวดหัว คลื่นไส้ ได้เช่นกัน

แก้อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แบบไม่ง้อยาแก้ปวด

อาการปวดกล้ามเนื้อไม่ได้เป็นเฉพาะในนักกีฬาหรือคนออกกำลังกายเท่านั้น อาการปวดเมื่อยนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เช่น พนักงานออฟฟิศที่คุ้นเคยกับอาการปวดหลัง หรือคนที่ต้องทำอะไรในท่าเดิมนาน ๆ เมื่อมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ นอกจากการกินยาแล้วจะมีวิธีแก้อาการปวดเมื่อยได้ยังไงบ้าง 

1. การยืดกล้ามเนื้อ นวดกดจุด 

การยืดกล้ามเนื้อสามารถทำได้ตลอดทั้งวัน ยกตัวอย่างเช่น หากต้องยืนผัดกับข้าวเป็นเวลานาน ควรหยุดพักยืดกล้ามเนื้อ โดยการยืดแขน ยืดขา หมุนแขน หมุนขา เป็นระยะ ๆ ตลอดทั้งวัน หรือสามารถนวดกดจุดบริเวณที่รู้สึกตึง เพื่อคลายกล้ามเนื้อ อาจใช้น้ำมันหอมระเหยช่วย เช่น กลิ่นเมนทอล นอกจากจะบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อแล้ว กลิ่นของเมนทอลจะทำให้ผ่อนคลายได้อีกด้วย

2. ประคบร้อน

การประคบร้อนช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อลงได้ ประคบร้อนตรงบริเวณที่มีอาการปวด ความร้อนจะช่วยให้หลอดเลือดขยาย เมื่อหลอดเลือดขยาย จะทำให้การไหลเวียนของเลือดไหลเวียนได้ดี เหมาะกับอาการปวดเรื้อรัง 

แก้อาการปวดฟัน แบบไม่ง้อยาแก้ปวด

อาการปวดฟันทรมานไม่แพ้อาการปวดไมเกรน นอกจากจะปวดร้าวไปทั้งแก้มแล้ว ยังทำให้เราหงุดหงิดง่าย รับประทานอาหารก็ไม่อร่อย วิธีแก้อาการปวดฟันแบบไม่พึ่งยาแก้ปวด ทำได้โดยวิธีเหล่านี้ 

1. ประคบร้อนข้างที่มีอาการปวด

ให้นำผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น หรือกระเป๋าน้ำร้อน ประคบแก้มข้างที่มีอาการปวดจะช่วยลดอาการปวดลงได้

2. บ้วนน้ำเกลือ

ให้นำเกลือป่น 1 ช้อนชามาผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว คนให้ละลายแล้วนำมาอมไว้ในปาก 30 วินาที แล้วบ้วนทิ้ง ทำซ้ำ ๆ จนกว่าจะหมดแก้ว และให้ทำเช้า-เย็นจนกว่าอาการปวดจะหาย เพราะในเกลือจะมีสารที่สามารถช่วยลดอาการเหงือกบวมและช่วยลดอาการอักเสบในช่องปากได้

3. ใบชาดำหรือชาเปปเปอร์มินต์

นำใบชาดำหรือชาเปปเปอร์มินต์มาผสมกับน้ำร้อน ทิ้งไว้ 20 นาที แล้วนำมาบ้วนปากจนหมดแก้ว ในใบชาดำและเปปเปอร์มินต์มีสรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบ และอาการปวดเหงือกจากฟันผุได้ 

ทั้งหมดนี้ คือวิธีแก้อาการปวด โดยที่ไม่ต้องพึ่งยาแก้ปวดใด ๆ แต่หากลองเเล้วอาการไม่ดีขึ้น การกินยาอย่างถูกต้องและเหมาะสมก็ไม่ได้ส่งผลร้ายอะไรกับร่างกายของเรา ทางทีดี เพื่อให้แน่ใจ ปรึกษาแพทย์เป็นวิธีที่ดีที่สุด 

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)